Với số dự án sản xuất phim từ nước ngoài cũng như dịch vụ sản xuất dành cho các đoàn làm phim quốc tế còn ít ỏi như hiện nay, điện ảnh VN sẵn sàng trải thảm đỏ mời nhà sản xuất nước ngoài

 
Tại buổi tọa đàm “VN - Môi trường hấp dẫn sản xuất phim” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế VN tổ chức ngày 19-10 ở Hà Nội, ông Đỗ Duy Anh, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế - Cục Điện ảnh, cho biết theo thống kê, năm 2005, VN có 3 dự án sản xuất phim từ nước ngoài, 9 dự án cung cấp dịch vụ sản xuất phim.
 
Năm 2006, VN có 2 dự án hợp tác sản xuất phim, 10 dự án cung cấp dịch vụ. Đến năm 2009, VN hợp tác sản xuất phim với 5 đối tác nước ngoài, 4 dự án cung cấp dịch vụ và năm 2010 có 4 phim dự án hợp tác, 12 dự án cung cấp dịch vụ làm phim.
 
Môi trường hấp dẫn
 
Theo ông Đỗ Duy Anh, số lượng dự án sản xuất phim từ nước ngoài cũng như những dịch vụ sản xuất dành cho các đoàn làm phim quốc tế như vậy là rất ít ỏi. Những con số nêu trên còn rất khiêm tốn với tiềm năng của VN.
 
Ông Đỗ Duy Anh cho biết VN luôn khuyến khích các hãng phim nước ngoài tham gia sản xuất tại VN. Cục Điện ảnh sẽ tạo điều kiện tối đa cho các nhà làm phim nước ngoài. Đặc biệt, VN chưa đánh thuế đối với các nhà làm phim nước ngoài ở VN, thủ tục hành chính cũng đã được cải cách nhiều nên rất hấp dẫn các nhà làm phim.
 
 
Người hâm mộ vây quanh diễn viên Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải. Ảnh: MẠNH DUY
Với kinh nghiệm lâu năm của một giám đốc hãng phim, diễn viên Phước Sang bổ sung: VN có nhiều ưu thế với nhân công rẻ, có trình độ cao, rất nhiều bạn trẻ thế hệ 8X, 9X được đào tạo từ Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và nhất là Mỹ.
 
Thêm vào đó là cả một phim trường lớn, còn hoang sơ mộc mạc với đảo Phú Quốc, Cam Ranh, Hạ Long, Sapa... cùng điều kiện về giao thông, thời tiết... rất thuận lợi. Không chỉ vậy, thiết bị máy móc của VN cũng khá tiên tiến. Khi hợp tác với Hàn Quốc làm phim Mười, các nhà đầu tư chỉ chi ra khoảng 1 triệu USD, trong khi nếu làm tại Hàn Quốc sẽ tốn 5-7 triệu USD. 
 
Thay đổi, tạo sự chuyên nghiệp
 
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Giám đốc Hãng phim Hội Điện ảnh, nguyên phó cục trưởng Cục Điện ảnh, thẳng thắn cho rằng bên cạnh thiết bị hiện đại, tác phong làm việc của VN phải bắt kịp với thế giới. Bà Ngát ví dụ: Công ty PS của Canada tại VN cung cấp thiết bị rất chuyên nghiệp nhưng nhân lực của VN thực sự chưa chuyên nghiệp lắm.
 
Dưới góc nhìn của một người nước ngoài, ông Michael Digregorio, đại diện Quỹ Ford VN, cho rằng trước đây, nếu các công ty nước ngoài đến VN để làm những phim lịch sử với cuộc chiến chống lại người Mỹ, Pháp... thì bối cảnh những khu phố cổ, biệt thự Pháp... ở Hà Nội và TPHCM rất phù hợp.
 
Nhưng để làm những phim hiện đại thì không còn phù hợp nữa, vì vậy cần có những trường quay hiện đại. Phía VN cần học tập kinh nghiệm Trung Quốc bằng cách có những bối cảnh thực, bảo tồn những khu đặc thù như Hội An...
 
Nhà quay phim kỳ cựu người Pháp Jean Romain cho rằng việc thu hút các nhà làm phim đến VN sẽ cải thiện được tình hình tài chính làm phim. Nhưng muốn các nhà làm phim quốc tế để mắt đến VN, trước hết phải có những trường quay chuẩn. Đối với nhiều bộ phim, thể loại hài chẳng hạn, bối cảnh là điều kiện tiên quyết cho sự thành bại.
 
Trước những cơ hội sản xuất phim tại VN, đại diện của Liên hoan Phim Berlin bày tỏ: Viễn cảnh hợp tác quốc tế mà phía Đức trông chờ vào VN lớn hơn nhiều so với thực trạng hiện nay. “Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ mang phim và hình ảnh của VN chu du nhiều hơn ở các nước phương Tây, thay vì chỉ châu Á và Đông Nam Á” - vị này chia sẻ.

Tiếp cận thần tượng

Chiều 19-10, các ngôi sao trong nước và quốc tế đã có buổi giao lưu với người hâm mộ và báo giới tại sân khấu ngoài trời Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là sự kiện đặc biệt tại Liên hoan Phim Quốc tế VN lần thứ nhất.

 
Hàng trăm khán giả trẻ đã có mặt trước Nhà hát Lớn Hà Nội để được tận mắt chứng kiến, xin chữ ký và chụp ảnh cùng các thần tượng của mình.
 
Nếu ở đêm khai mạc, khán giả khó tiếp cận các ngôi sao bởi an ninh chặt chẽ thì lần này, người hâm mộ điện ảnh đã được tiếp cận các ngôi sao ở cự ly rất gần.
 
Không chỉ được khán giả nhiệt tình xin chữ ký, các ca sĩ Phương Thanh, Tuấn Hưng; diễn viên Quách Ngọc Ngoan, Hồng Ánh, Hải Yến, Kiều Chinh, Nhật Kim Anh... còn bị báo giới “bao vây” với hàng loạt câu hỏi.
 
 Riêng hai ngôi sao Hồng Kông Ngô Ngạn Tổ và Trương Gia Huy đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo.
 
Lịch phỏng vấn của hai ngôi sao này được xếp đặc kín cho đến khi Ngô Ngạn Tổ phải rời Nhà hát Lớn xuống Mỹ Đình giao lưu với khán giả trong buổi chiếu phim Chậm thì chết do anh thủ vai chính tại rạp Platinum

 

                                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục