Cơ hội được nghe một dàn nhạc nổi tiếng đến từ nước Ý trình diễn những tác phẩm kinh điển của những nhà soạn nhạc người Ý danh tiếng chắc không có nhiều.

Mô tả ảnh.
Dàn nhạc gây ấn tượng bởi cách trình diễn chuyên nghiệp và lịch tập nghiêm túc.


Đêm nhạc cổ điển Toyota duy nhất vừa diễn ra tối 27/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong sự tán thưởng nhiệt liệt của công chúng mộ điệu nhạc cổ điển và opera đỉnh cao. Từ nhiều ngày trước, vé đã bán hết sạch chỉ trong một thời gian ngắn. Và như thường lệ, trước mỗi buổi diễn, giới cò vé lại xuất hiện nhưng gần như chẳng có ai nỡ bán lại dù giá có cao đến mấy bởi cơ hội được thưởng thức những chương trình thế này không nhiều.

 Cả ba tầng của Nhà hát Lớn chật kín, nhiều người thậm chí phải đứng suốt buổi diễn. Có mặt trong hàng ghế khán giả có rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới âm nhạc bác học. Nhiều năm qua, Toyota Classics là sự kiện âm nhạc không thể bỏ qua, cũng như lần trình diễn này.

Mô tả ảnh.
Các nhạc công được tuyển chọn vào Dàn nhạc đều là những người xuất sắc.

 

Lần đầu tiên, Dàn nhạc Florence gồm những nhạc công xuất sắc đến từ nước Ý biểu diễn tại Việt Nam, một trong những điểm dừng chân của dàn nhạc trong chuyến lưu diễn của Toyota Classics trên toàn khu  vực châu Á. Mới tới Hà Nội ngày 25/10, cả dàn nhạc đã bắt tay vào tập luyện ngay, kế đến là thực hiện buổi tổng duyệt và biểu diễn trong cùng ngày 27/10.

Sự xuất hiện của Dàn nhạc Florence trên sân khấu Nhà hát Lớn là cơ hội vàng đối với người hâm mộ nhạc cổ điển Việt Nam, nhất là khi họ được nghe những sáng tác nổi tiếng của các tác giả người Ý như Giuseppe Verdi, Gioachino Rossini, Salvatore Cardillo... từ chính một dàn nhạc Ý, những nhạc công đến từ Ý.

Khúc nhạc mở đầu trong vở nhạc kịch Con chim ác là ăn cắp của Gioachino Rossini được chọn để mở màn cho buổi hoà nhạc với hồi trống dây và một đoạn hành khúc, tiếp theo đó là đoạn nhạc theo thể thức sonata không có phần cao trào. Vở nhạc kịch này được công diễn lần đầu tiên tại Nhà hát Milan Scala năm 1817 và đã chinh phục người nghe trên khắp thế giới gần 200 năm qua.

IMG_6474.jpg
Lưu Hồng Quang là nghệ sĩ VN duy nhất được biểu diễn cũng Dàn nhạc.

Tuy nhiên, được nhiều người chờ đợi nhất là sự xuất hiện của pianist 20 tuổi Lưu Hồng Quang của Việt Nam cùng Dàn nhạc Florence với bản Concerto số 3 dành cho piano của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Beethoven, tác giả duy nhất không phải là người Ý được chọn chơi trong Toyota Classics.

Đây là bản concerto rất khó, đòi hỏi kỹ năng trình diễn điêu luyện, thường chỉ dành cho những nghệ sĩ piano dày dặn kinh nghiệm. Do vậy, đây có thể coi là thách thức lớn với một nghệ sĩ piano còn quá trẻ như Lưu Hồng Quang dù Beethoven là nhà soạn nhạc mà Quang rất yêu thích và em cũng đã chơi bản Concerto số 3 này rất nhiều lần.

Mô tả ảnh.
Đây là lần đầu tiên Quang được biểu diễn với dàn nhạc nổi tiếng thế giới như Florence.


Sau những giây bỡ ngỡ ban đầu, có thể do Quang hơi run khi lần đầu chơi cùng một dàn nhạc lớn của thế giới, em đã nhanh chóng lấy lại sự tự tin và chơi rất thuyết phục trong gần 40 phút trên sân khấu. Cuộc đối thoại âm nhạc giữa một nghệ sĩ trẻ của Việt Nam với những nhạc công trưởng thành đến từ một trong những cái nôi của nhạc cổ điển thế giới thực sự là một trải nghiệm khó quên với người nghe dù đôi lúc vẫn cảm thấy "độ chênh" giữa nghệ sĩ VN và dàn nhạc Ý.

Mô tả ảnh.
Nhạc trưởng và các nhạc công đứng dậy vỗ tay khen ngợi Quang sau màn trình diễn của em.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nhận xét Quang biểu diễn chững chạc, ở độ tuổi của em và biểu diễn như vậy đã là giỏi. "Quang đang trong sự phát triển nên không thể so sánh với những nghệ sĩ lớn như Đặng Thái Sơn được. Tuy nhiên em biểu diễn được như vậy đã là một sự cố gắng rất lớn".

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
NS Đặng Hữu Phúc và NSND Trần Thu Hà cũng có mặt ở đêm nhạc.

 

Còn NSND Trần Thu Hà thì nói: "Tôi thấy em Quang thể hiện rất thành công và có nhiều triển vọng trong tương lai. Em luôn có ý thức tìm tòi và sáng tạo trong cách chơi của mình". Về phía Quang, ngay cả khi đã kết thúc phần biểu diễn của mình, em vẫn còn... run. Trước buổi diễn này, Quang từng nói em thấy cơ hội được biểu diễn với Dàn nhạc Florence vừa là vinh dự, vừa là áp lực lớn.

Mô tả ảnh.
Sân khấu đơn giản nhất có thể để nhường chỗ cho âm nhạc thăng hoa.

"Cảm giác rất hỗn độn. Tôi cảm thấy rất vui, rất vinh dự vì đây là lần đầu tiên được chơi với một dàn nhạc uy tín và chuyên nghiệp đến vậy. Đúng là có một áp lực rất lớn vì từ trước đến nay tôi chỉ chơi với các dàn nhạc trong nước cũng như các dàn nhạc nhỏ còn đây là lần đầu tiên mình được chơi với một dàn nhạc trưởng thành, với những nghệ sĩ trưởng thành mà bản thân họ đã rất hoàn thiện trong lĩnh vực của mình rồi. Cộng thêm nhạc trưởng là người rất uy tín và kinh nghiệm nên tôi thấy đây vừa là thử thách vừa là cơ hội. Nhưng cuối cùng áp lực lớn nhất vẫn là khán giả, là báo chí", Lưu Hồng Quang tâm sự sau đêm diễn.

Mô tả ảnh.
Những tràng pháo tay không dứt dành cho giọng nam cao lừng danh Leonardo Melani.

Tuy nhiên, phần hay nhất lại nằm ở phần 2 của đêm nhạc. Đây là dịp hiếm có để người nghe cùng lúc được thưởng thức dù chỉ một trích đoạn của những vở nhạc kịch nổi tiếng như Trà Hoa nữ, Cô bé Lọ Lem, Gian-đa... của các nhà soạn nhạc nức tiếng người Ý. Song, món quà âm nhạc bất ngờ nhất lại đến từ giọng nam cao lừng danh Leonardo Melani.

Mô tả ảnh.
Giọng tenor của Leonardo Melani ấn tượng không kém gì hai người đồng hương Andrea Bocelli và Pavarotti. 


Ngoài 4 màn biểu diễn chính thức, sự tán thưởng của khán giả sau khi Leonardo Melani hoàn tất tác phẩm cuối cùng mang tên "Funiculì-Funiculà" đã buộc ông phải nán lại sân khấu hát tiếp để đáp lại những tràng pháo tay không ngớt. Còn không gian nào thích hợp hơn Nhà hát Lớn để giọng nam cao tuyệt đẹp của Leonardo Melani cất lên. 

Mô tả ảnh.
 Ngoài bản Concerto số 3 của Beethoven, Totoya Classics 2010 phải nói đã chọn những trích đoạn và tác phẩm khá dễ nghe, dễ hiểu.


Màn biểu diễn ấn tượng nhất của Leonardo Melani là khi ông hát bài "Ernesto de Curtis" (Trở về Surriento). Đây là tác phẩm đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới và từng được rất nhiều giọng nam cao lừng danh người Ý như Andrea Bocelli và Pavarotti trình diễn. Và lần này, những người đã từng nghe (Torna a Surriento) lại có thêm một trải nghiệm nghiệm mới với một giọng tenor đến từ Ý cũng nổi danh không kém Andrea Bocelli và Pavarotti ngay tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đêm nhạc cổ điển Totoya 2010 khép lại với một dư âm tuyệt đẹp về âm nhạc cũng như các nghệ sĩ trình diễn của Ý.

 

                                                                         Theo VietNamnet

Các tin khác


Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục