Trong khi thị trường âm nhạc đang khan hiếm ca khúc mới, 5 ca khúc được đề cử trở nên nổi trội

 

Chưa phải là xuất sắc nhất nhưng 5 ca khúc nằm trong danh sách vòng bầu chọn Giải Mai Vàng năm nay cũng có thể xem xứng đáng là những ca khúc được giới trẻ yêu thích bởi chất lượng cũng như sự lan tỏa của chúng trong thị trường âm nhạc đang khan hiếm sáng tác mới như hiện nay. Đó là nhận xét chung của giới chuyên môn về  những đề cử của hạng mục Ca khúc cho Giải Mai Vàng năm nay.

 
Tự biên tự diễn
 
Trong 5 ca khúc được vào vòng bầu chọn, có đến 2 ca khúc là do chính ca sĩ sáng tác: Cho một tình yêu của Mỹ Tâm và Ngôi nhà hạnh phúc của Thủy Tiên. Dù là những sáng tác “tay ngang” nhưng cả hai ca khúc này nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ khán thính giả yêu nhạc.
 
Sự lan tỏa của cả hai ca khúc này có được bắt nguồn từ hiệu ứng của hai bộ phim truyền hình được đông đảo khán giả màn ảnh nhỏ quan tâm: Cho một tình yêu (trong đó ca sĩ Mỹ Tâm thủ vai chính) và Ngôi nhà hạnh phúc (phiên bản Việt của bộ phim truyền hình Hàn Quốc ăn khách cùng tên). Vì thế, việc hai ca khúc này có mặt trong danh sách tranh Giải Mai Vàng năm nay là điều dễ hiểu.
 
Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận xét: “Khi bắt đầu nghe Ngôi nhà hạnh phúc, tôi cứ sợ đây là một ca khúc nhạc Hàn lời Việt nhưng không phải, ca khúc này do ca sĩ Thủy Tiên sáng tác hoàn toàn mang hồn Việt. Giai điệu mượt mà và đơn giản.
 
Điều tôi thực sự ấn tượng về ca khúc này chính là chủ đề tình yêu của nó không ủy mị mà sang trọng, nồng nàn nhưng cũng rất nhẹ nhàng. Đó là một ca khúc đúng nghĩa trữ tình và đáng nghe”.
 
 
Ca sĩ Mỹ Tâm và Thủy Tiên (phải) là tác giả của hai ca khúc trong top 5 vòng bầu chọn. Ảnh: C.T.V


Đồng tình với nhận xét này, nhạc sĩ Quốc Bảo cho biết: “Yếu tố thành công của ca khúc Ngôi nhà hạnh phúc là nhờ được cộng hưởng từ hiệu ứng của bộ phim truyền hình nhưng nếu tách riêng ra khỏi đời sống của phim thì vẫn có đời sống riêng trong công chúng trẻ”.
 
Cũng bắt nguồn từ hiệu ứng của bộ phim truyền hình, ca khúc Cho một tình yêu của ca sĩ Mỹ Tâm (do chính cô thể hiện) cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
 
Nhạc sĩ Đức Trung nhận xét: “Ca khúc này được yêu thích trước tiên vì người hát là Mỹ Tâm. Sở hữu một giọng hát hay lại có một lượng khán giả hâm mộ đông đảo, những gì Mỹ Tâm đem đến đều được đón nhận. Và Cho một tình yêu cũng không ngoại lệ”. 
 
Sản phẩm của những cây sáng tác trẻ
 
Hai ca khúc lọt vào tốp 5 vòng bầu chọn là của hai cây sáng tác trẻ: Cầu vồng sau mưa (sáng tác của Nguyễn Văn Chung do ca sĩ Cao Thái Sơn trình bày), Tìm lại giấc mơ (sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận do ca sĩ Hồ Ngọc Hà trình bày).
 
Sau Con đường mưa từng đình đám trên thị trường ca nhạc trước đó, cũng do Cao Thái Sơn thể hiện, Cầu vồng sau mưa của Nguyễn Văn Chung tiếp tục khai thác phong cách nhẹ nhàng, lãng mạn và nhận được sự ủng hộ của khán giả trẻ bởi yếu tố dễ nghe và gần gũi.
 
Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận xét: Nếu Con đường mưa đã tạo nên một vệt son rõ nét trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Văn Chung thì ca khúc Cầu vồng sau mưa không đủ sức tạo nên sự mới mẻ hơn cho chính anh. Vì vậy, Cầu vồng sau mưa rất dễ nhớ, dễ được yêu thích nhưng cũng có thể dễ bị lãng quên”.
 
Trong khi đó, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hồng Thuận (từng đoạt Giải Mai Vàng ở hạng mục Nhạc sĩ được yêu thích nhất) thật sự để lại nhiều ấn tượng thời gian gần đây với ca khúc Tìm lại giấc mơ.
 
Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng đánh giá: “Một trong những ưu điểm của Nguyễn Hồng Thuận trong các sáng tác là hình thức âm nhạc gọn gàng, nhiều sáng tạo. Điều này được thể hiện rõ trong ca khúc Tìm lại giấc mơ.
 
Nội dung của ca khúc này cũng rất gần gũi với giới trẻ. Đối với người nghe đứng tuổi, những ca từ trong ca khúc rất khó cảm vì thiếu chất thơ”. Lý giải về sự thành công của Tìm lại giấc mơ, nhạc sĩ Hữu Minh nói: “Một phần không nhỏ nhờ giọng hát khàn đặc biệt của Hồ Ngọc Hà rất hợp với ca khúc. Bên cạnh đó, lối hòa âm theo phong cách nhạc Pháp những năm 1960 - 1970 khiến ca khúc dễ nhớ và dễ cảm”.

Điểm sáng Việt Nam năm 2020

Việt Nam năm 2020 (do nhạc sĩ Lê Quang viết nhạc trên phần lời của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, do Đàm Vĩnh Hưng trình bày) là ca khúc duy nhất đứng tên đồng tác giả trong danh sách đề cử năm nay.
 
Là cây sáng tác kỳ cựu nhất trong các ứng viên (từng nhiều lần đoạt Giải Mai Vàng ở hạng mục Nhạc sĩ được yêu thích nhất) nên sáng tác của nhạc sĩ Lê Quang nhận được sự đồng thuận cao của giới chuyên môn khi đứng vào danh sách vòng bầu chọn.
 
Theo nhận định của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng, Việt Nam năm 2020 cho thấy một phong cách hoàn toàn khác so với Lê Quang trước đây, đặc biệt trong giai điệu.
 
Ca khúc mang tính biểu diễn hơn là khiến cho người nghe phải chiêm nghiệm, suy tư. Tuy nhiên, điểm sáng của ca khúc nằm ở chỗ “ca từ của bài hát hình tượng hơn, không mang tính khẩu hiệu”.
 
Nhưng theo nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung, điểm yếu trong những sáng tác dạng này của Lê Quang là thường thiếu sự mượt mà, hấp dẫn, Việt Nam năm 2020 cũng không ngoại lệ.
 
Tuy nhiên, Việt Nam năm 2020 đang được người nghe qua mạng yêu thích bởi ý nghĩa cộng đồng trong sáng, nhất là khi ca khúc này được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thể hiện thành công.

 

 

                                                                                       Theo NLD

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục