Nhiều ngôi làng ngày nay xây dựng cổng làng nhưng thường qua cổng làng để cho mọi người thấy trong làng người dân có rất nhiều tiền, nhiều người thành đạt nên xây những chiếc cổng làng rất to lớn và xây ở những vị trí không giống ai mà không hề để ý rằng cổng làng xây nên để làm gì...

 

Cùng với hình ảnh cây đa, giếng nước, sân đình cổng làng là một hình ảnh cũng khá quen thuộc của những vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. Sự hình thành những ngôi làng thường gắn liền với lịch sử của cổng làng. Hình ảnh cổng làng hiện ra thật dung dị nhẹ nhàng như điểm dấu vào nỗi nhớ của những người con xa quê.

Cổng làng còn có một vị trí hết sức quan trọng đó là giữ gìn an ninh mỗi khi người dân trong làng có biến động hoặc cướp phá. Khi yên bình cổng làng thường là nơi để những cụ già trong làng hóng gió mát, cũng có khi là nơi nô đùa của trẻ nhỏ, vì thế những ai được sống trong những ngôi làng có cổng đều thấy bóng dáng thân yêu của cổng làng trong ký ức của mình.

Làng Hòa Nhuệ, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương bao nhiêu đời nay là một ngôi làng của cách mạng, rất nhiều những người con anh dũng vì bảo vệ cho quê hương, đất nước mà ngã xuống ngay chính nơi mình chôn rau cắt rốn, gần chục Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã được phong tặng cho cả hai cuộc kháng chiến. Trước kia làng tôi cũng có một chiếc cổng làng ngay phía đầu làng nơi ngăn cách giữa khu dân cư trong làng và bên ngoài. Làng tôi là cái nôi nuôi giữ cán bộ hoạt động nên thực dân Pháp ngày ấy ra sức truy lùng và phá hoại các cơ sở vật chất trong làng để truy bắt và càn quét trong đó có chiếc cổng làng ghi dấu bao nhiêu vui buồn kỷ niệm của biết bao nhiêu người dân đã từng có tuổi thơ chơi bi chơi đáo quanh cổng làng. Nhiều người lớn lên không còn thấy hình ảnh chiếc cổng làng thấy như trong cuộc sống thiếu đi một điều gì đó như là thân thuộc, như là tuổi thơ của chính mình.

Cổng làng thôn Hòa Nhuệ, xã Tiên Động, Tứ Kỳ, Hải Dương vừa mới được hoàn thành.

Nhiều ngôi làng ngày nay cũng xây dựng cổng làng nhưng thường qua cổng làng để cho mọi người thấy trong làng người dân có rất nhiều tiền, nhiều người thành đạt nên xây những chiếc cổng làng rất to lớn và xây ở những vị trí không giống ai mà không hề để ý rằng cổng làng xây nên để làm gì.

Tôi đã có dịp phỏng vấn ông Nguyễn Việt - Kiến trúc sư trưởng của Công ty Tầm Nhìn Việt, ông cho biết quan điểm về cổng làng hiện nay: "Cổng làng phải là nơi thể hiện rõ nhất nét văn hóa của người dân, ước vọng to lớn của quê hương và lịch sử sâu xa chứa đựng trong lòng ngôi làng đó, vì thế xây cổng làng cần phải tìm hiểu kỹ cả nét văn hóa đặc trưng của thôn và của người dân, có như thế cổng làng xây dựng xong mới đứng vững với thời gian và mang ý nghĩa đặc trưng được. Nhiều địa phương không hiểu ý nghĩa của chiếc cổng làng nên xây thật to đẹp, bề thế hoành tráng để đua theo với một số địa phương khác, một thời gian sau đó thấy không phù hợp với sự phát triển lại phá đi xây lại cho to đẹp hơn. Nhiều vùng quê thì xây cổng làng cốt để làm cho hình ảnh của mình đẹp lên hay đơn giản là bảo vệ an ninh của chính vùng quê đó dẫn đến chiếc cổng làng mang theo mình sự oai phong và hào nhoáng hơn là mang ý nghĩa thực của một chiếc cổng làng".

Ước ao có một chiếc cổng làng trong lúc sự phát triển của quê hương và quê tôi chuẩn bị đón nhận làng văn hóa càng làm cho những buổi họp thôn thêm phần sôi nổi và hào hứng. Nhiều cụ trong làng được mời ra để kể những câu chuyện về lịch sử và sự phát triển của quê hương, trong đó có mong muốn rất thiết tha việc xây lại chiếc cổng làng thân thuộc. Và được sự giúp đỡ của những người con xa quê thành đạt và những người dân của quê hương, làng tôi cũng đã xây dựng thành công chiếc cổng làng mang theo nhiều ý nghĩa và cảm xúc.

Trao đổi với trưởng thôn Hòa Nhuệ, ông Phạm Công Miên, ông cho biết: "Từ ngày xây dựng chiếc cổng làng, tất cả những người dân trong thôn đều có một niềm vui và phấn khởi khó tả. Những nét văn hóa trong sinh hoạt, trong cuộc sống cũng được thay đổi rất nhiều. Những người con của quê hương nhìn thấy chiếc cổng làng đều thấy quê hương mình vẫn giữ được những nét văn hóa tốt đẹp từ bao nhiêu đời nay, những ông bà cụ tuổi đã ở mức xưa nay hiếm mà hôm nào cũng phải vài ba lần ra để tận mắt nhìn thấy chiếc cổng làng như để tìm về những tháng ngày từ bao giờ. Chính ánh mắt rạng ngời vì hạnh phúc đó của các cụ đã làm  động lực để chúng tôi quyết tâm hoàn thành chiếc cổng làng này".

Chiếc cổng làng, dù to dù nhỏ, dù cổ hay hiện đại thì vẫn là nơi thể hiện nét văn hóa, sinh hoạt đặc trưng của người dân và làng quê đó, chứa đựng những điều tốt đẹp của cuộc sống người dân bao nhiêu đời nay chắt chiu, nuôi giữ.


                                                                                   Theo CAND

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục