Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) vẫn kiên quyết tăng giá tác quyền, dù Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) đã gửi công văn phản đối.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 10.3.2011, RIAV gửi công văn đến VCPMC với nội dung cho rằng việc VCPMC điều chỉnh tăng giá tiền tác quyền lên thêm 100% so với giá cũ đã gây bức xúc cho các đơn vị sản xuất băng đĩa và góp phần tạo nên khó khăn, hạn chế việc sản xuất sản phẩm mới. RIAV đề nghị VCPMC vẫn áp dụng giữ nguyên biểu giá thu tiền nhuận bút tác giả trong năm 2011 như cũ, đồng thời đề nghị có cuộc họp giữa các ban, ngành liên quan và RIAV để có phương án cho lộ trình tăng giá.

Chính thức trả lời RIAV, VCPMC đã gửi Công văn số 68/2011/CV-QTGHAN khẳng định: tiền tác quyền mà VCPMC thu theo giá cũ là bất hợp lý với tình hình thị trường hiện nay. Cụ thể mức thu 500.000 đồng/bài cho CD, VCD mà VCPMC thỏa thuận với RIAV từ năm 2005 đến nay không phù hợp do giá bán CD, VCD thời điểm 2005 dao động khoảng 25.000 - 30.000 đồng/đĩa nay tăng lên 50.000 - 60.000 đồng/đĩa hoặc cao hơn. Mặt khác, ngày 31.3.2011 cũng đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện VCPMC với các nhạc sĩ đã ủy thác cho VCPMC thu hộ tác quyền âm nhạc như: Trần Long Ẩn, Nguyễn Ngọc Thiện, Phan Huỳnh Điểu, Thế Hiển, Nguyễn Đức Trung, Trần Minh Phi, Hoài An, Thanh Sơn, Nguyễn Văn Chung, Vũ Quốc Việt…


Minh họa: DAD
 

Theo đó, VCPMC thông báo mức thu tác quyền mới từ 500.000 đồng/bài lên 1.000.000 đồng/bài cho CD, VCD; từ 750.000 đồng/bài lên 1.500.000 đồng/bài cho DVD. Gần như hầu hết nhạc sĩ dự họp đều cho rằng mức thu tác quyền của VCPMC hiện nay là quá thấp so với thực tế thị trường nên đề nghị tăng giá, thậm chí có người còn đề nghị mức thu 3.000.000 đồng/bài khi sản xuất một đĩa nhạc mới hợp lý.

Sau khi nhận được công văn trả lời của VCPMC, bà  Trương Thị Thu Dung - Phó chủ tịch thường trực RIAV, cho biết: “RIAV đã gửi văn bản đến Bộ VH-TT-DL, Cục Bản quyền, Sở VH-TT-DL TP.HCM, Hội Nhạc sĩ VN về việc VCPMC tăng giá tác quyền. Văn bản nêu rõ do tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là ngành băng đĩa nhạc, hiện sản lượng băng đĩa nhạc giảm từ 1/5 đến 1/10 so với các năm trước nên thành viên RIAV gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ đứng trước bờ vực phá sản. Sở VH-TT-DL TP.HCM cũng đã họp với RIAV đề nghị bình ổn giá băng đĩa nhạc.Chúng tôi thật sự bị sốc khi biết những ý kiến của các nhạc sĩ trong cuộc họp với VCPMC. Hiện RIAV đã ngưng sản xuất băng đĩa, chờ quyết định sau cùng của Cục Bản quyền sau khi thông qua Bộ Tài chính. Theo luật, VCPMC cũng phải chờ quyết định này, chứ không thể tự tiện thu theo mức giá đề xuất”.

                                                                    Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục