Dân quân giữ biển của Nguyễn Thanh Minh.

Dân quân giữ biển của Nguyễn Thanh Minh.

Với 255 tác phẩm bao gồm đủ thể loại sơn dầu, sơn mài, bút sắt, màu nước, gốm…, 51 tác giả nhiều thế hệ họa sĩ đã góp phần làm tăng thêm ý nghĩa sâu sắc, phong phú cho phòng tranh có chủ đề về Chiến tranh cách mạng và Lực lượng vũ trang, đang trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, nhân kỷ niệm 36 năm ngày miền Nam giải phóng, ngày truyền thống ngành mỹ thuật giải phóng và 10 năm Câu lạc bộ Cựu chiến binh – kháng chiến thành lập.

Một thời hào hùng

Ôn lại những trang sử mỹ thuật ở miền Nam từ sau hiệp định Genève đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, họa sĩ Trang Phượng đã mô tả những ngày tháng sơ khai thành lập Phòng Hội họa giải phóng miền Nam chống Mỹ cứu nước. Đó cũng là tiền thân của Hội Mỹ thuật TPHCM ngày nay. Lực lượng sáng tác được bổ sung từ những năm 1964, khi các họa sĩ Huỳnh Phương Đông, Thái Hà từ miền Bắc vượt Trường Sơn, trở lại miền Nam hoạt động và đào tạo các lớp hội họa kháng chiến bên cạnh lực lượng họa sĩ tại chỗ như Trang Phượng, Cổ Tấn Long Châu, Phạm Minh Sáu…

Những trang sử mỹ thuật song hành cùng cuộc chiến tranh yêu nước, chống giặc. Không ít họa sĩ của Phòng Hội họa giải phóng đã hy sinh. Trong ký ức người còn lại vẫn không quên được những họa sĩ – chiến sĩ ngày ấy, như Bửu Lâm, Hoàng Anh, Huỳnh Quốc Trọng, Võ Kế Nghiệp, Đào Hữu Phước…Những người bạn nghệ sĩ trẻ tuổi, vừa gặp gỡ đã chia biệt: buổi tối, họ cùng ăn chung vắt cơm, đêm cùng thức trắng trò chuyện tâm sự, bày tỏ bao điều tâm huyết; vậy mà, sáng mai, chiều mai, Trang Phượng lại nhận tin bạn hy sinh! Các anh đã gửi lại mãi mãi tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng quê hương, với biết bao khát khao và ước mơ ngày đất nước thống nhất…

Vẽ về biển đảo Trường Sa

Từng trải qua chiến tranh, các nghệ sĩ đã dặn lòng, nếu còn sống, họ sẽ không quên trả món nợ lịch sử trong những năm tháng kháng chiến. Đề tài Chiến tranh cách mạng và Lực lượng vũ trang vẫn luôn thôi thúc người sáng tác trở lại chiến khu, chiến trường xưa; nhớ một thời đạn bom ác liệt, nhiều hy sinh gian khổ nhưng cũng đầy hào hùng.

Có lẽ đó cũng là một trong những lý do rất cảm động khi phòng tranh năm nay tập hợp được khá nhiều ký họa kháng chiến – những trang nhật ký bằng tranh của các họa sĩ: Huỳnh Biếc (Phạm Thanh Tâm), Huỳnh Phương Đông, Nguyễn Đức Thọ, Lý Châu Hoàn, Trịnh Kim Vinh, Đỗ Hồng Khôi, Trần Sơn, Lại Ngọc Tuyển, Võ Xưởng, Đặng Ái Việt (những bức ký họa bà mẹ Việt Nam anh hùng). Hình tượng Bác Hồ thật gần gũi với dân, quân qua tranh, điêu khắc Trần Thị Phương Dung, Tạ Kim Dung, Nguyễn Phú Hậu, Lê Xuân Chiểu, Phan Hữu Thiện, Phan Thăng…

Ngắm nhìn, tìm hiểu những tác phẩm vẽ về chiến tranh của Huỳnh Phương Đông, Nguyễn Thanh Châu, Trang Phượng, Hoàng Anh, Quách Phong, Nguyễn Thanh Minh, Bùi Quang Ánh, Hà Thị Hạnh, Phạm Nguyên Cẩn, Lê Quang Luân, Nguyễn Thanh Hiệp…, người xem ngày nay như sống lại những năm tháng kháng chiến với các địa danh Trường Sơn, Rừng Sác, Bằng Lăng, Mã Đà, Dầu Tiếng, Bà Rá, Phước Long, Bù Đốp, Củ Chi, Cà Mau, Đồng Tháp Mười, Long An, Quảng Trị, Hàm Rồng, Côn Đảo…Đan xen, tượng Tiếng trống ra trận chống giặc (composit) của Đinh Rú; tượng Cảnh giác (gốm) của Nguyễn Thành Công; Người phụ nữ cầm cờ (composit) của Nguyễn Lệ Thủy cũng mang lại những cảm xúc tốt đẹp cho người xem.

Như những ánh lửa yêu nước tiếp nối qua cuộc hành trình mỹ thuật miền Nam từ truyền thống đến hiện tại, bên cạnh các bức ký họa và ký ức Trường Sơn êm đềm, khốc liệt, hào hùng được nhiều thế hệ họa sĩ ghi nhận, đã có những bức tranh khá mới của Phan Oánh, Nguyễn Quang Vinh vẽ về biển đảo Trường Sa…

Phản ánh truyền thống cách mạng, yêu nước qua tác phẩm, cuộc triển lãm tranh, tượng càng có ý nghĩa sâu xa hơn khi khơi dậy thêm lòng yêu quê hương, đất nước.

                                                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục