Những nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) đang dốc sức cho một chương trình múa đương đại khá đặc biệt với tên gọi Đối thoại - một chương trình “mang hơi thở của cuộc sống trên cái gốc hàn lâm và được trình diễn bởi những nghệ sĩ rất trẻ tuổi”, tổng đạo diễn Phúc Hùng cho biết.

 

Mồ hôi của các nghệ sĩ trẻ đã ướt sàn từ hơn một tháng nay với những buổi tập đều đặn và nghiêm túc trên mặt bằng thuê tạm tại phòng tập của Trường Múa TP.HCM - Ảnh: M.T.

Chương trình nghệ thuật âm nhạc và múa đương đại Đối thoại sẽ ra mắt khán giả vào 20g ngày 9-7 tại Nhà hát TP.HCM. Chương trình sẽ là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và nghệ thuật múa đương đại của hơn 20 nghệ sĩ thuộc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM.

Ngoài sự dàn dựng sáng tạo và trẻ trung qua các tiết mục múa như Nước, Đối thoại, Hồi tưởng... của các nghệ sĩ múa Nguyễn Phúc Hùng, Nguyễn Phúc Hải,

Hải Anh, Đức Nhuận... âm nhạc của chương trình cũng là sự kết hợp độc đáo giữa những nhạc cụ phương Tây như oboe và cello cùng tiếng đàn tranh của nghệ sĩ Hải Phượng, kèn clarinet, nhạc cụ gõ vibraphone cùng ngũ tấu dây...

Sau nhiều năm “ngủ đông” và nhiều phần xa lạ với đại đa số khán giả, các nghệ sĩ múa ballet cổ điển đang nỗ lực sáng tạo để làm mới những chương trình nghệ thuật của mình.

Cụ thể trong Đối thoại lần này, khán giả có thể cảm nhận được một không gian nhiều chiều qua cách chơi cùng ánh sáng và đạo cụ, giữa những đoạn phim ngắn được ghi lại ngay trên sân khấu khi các nghệ sĩ đang trình diễn và chiếu trực tiếp lên màn chiếu.

Không còn sự chuyển cảnh khá khô và thô khi kết thúc một tiết mục mà sẽ là cách chuyển mềm mại, đầy dụng ý bằng ánh sáng.

Sau Ô cửa sổ, Chuyển, Những điệu múa gió mùa... từng gây thích thú cho người xem, Phúc Hùng và những cộng sự của anh lại tìm tòi và thử nghiệm cái mới trên nền tảng cổ điển.

Giải thích cho tên gọi Đối thoại, nghệ sĩ Phúc Hùng chia sẻ: “Đối thoại sẽ được hiểu theo hai nghĩa, đó là việc nói chuyện, tìm tòi và trao đổi giữa chính những nghệ sĩ chúng tôi, bởi mỗi người đều ẩn chứa cái tôi rất lớn, chưa thể cởi mở cùng nhau giữa hai khái niệm hiện đại và cổ điển. Còn nghĩa đối thoại thứ hai, chúng tôi dành cho khán giả. Chúng tôi không muốn khán giả bỏ tiền đi xem một chương trình múa nghệ thuật đương đại và ra về trong cái lắc đầu ngán ngẩm, vì chẳng có gì thu hút hay đơn giản là chẳng hiểu nội dung muốn nói cái gì”.

Cũng có thể vì lý do này mà trên sàn tập của Đối thoại luôn có những mẩu trao đổi về các động tác biểu diễn giữa những nghệ sĩ múa lâu năm và các diễn viên trẻ tuổi - những cuộc đối thoại cần thiết và đáng trân trọng.

                                                                        Theo TuoiTre

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục