(HBĐT) - Đầu tuần, mới nghe mẹ thông báo Trung thu năm nay, cả nhà ta về nhà ông bà nội, 2 chị em Na, Muỗm nhảy cẫng lên vì thích thú. Vui vì tết Trung thu đã đành, nhưng vui nhất là mỗi khi về thăm ông bà lại được vào khu vườn của ông bà để chơi, ngắm vườn quả và nghe chim chóc hót líu lo...

 

Nhà ông bà không ở quá xa thành phố nên thỉnh thoảng chúng cũng được về thăm. Nhưng được về đúng dịp Trung thu thì mới là lần thứ 2 thôi. Cách đây 3 năm, khi cu Muỗm bắt đầu đi học mẫu giáo, mẹ thưởng cho 2 chị em hẳn mấy ngày ở với ông bà. Mùa này, vườn của ông bà cơ man nào là chuối, bưởi... Những hàng bưởi, quả chín vàng ruộm “dẫn” đám trẻ theo dọc bờ ao được kè đá. Vườn của ông bà có đến mấy loại bưởi, nhưng Na thích ăn nhất những quả bưởi đào múi to, nhiều nước ngọt ngọt, chua chua. Loại quả đó to lắm, đến cu Muỗm phải lom khom và khệ nệ mãi mới ôm trọn lên được. Phía trái vườn, những hàng chuối tiêu trĩu nặng buồng đang dần vàng, chúi mình xuống mặt đất. Trên tay đứa trẻ nào cũng vài quả chuối tiêu chín vàng (mà bà đã dấm sẵn để dành), thế mà mắt cứ thèm thuồng muốn bẻ thêm. ông và chú út đang tiếp tục hạ các buồng chuối đến độ dấm được và xếp sẵn vào từng sọt rơm nhỏ. Bà bảo:“Sẽ gửi cho gia đình các cô, các chú ở huyện bên”. Đàn chim chào mào trêu đùa nhau inh ỏi phía xa, làm bước chân đám trẻ nhao lên. Chị Na phải dặn Muỗm và các em “Đi cẩn thận kẻo vấp ngã nhá”. Chẳng mấy chốc chúng đã đứng dưới những hàng cây na, quả còn khép mắt, quả đã mở gần chín. Hương hoa na nở muộn còn sót lại làm khu vườn ngây ngất. Bà nội đang níu cành và ngắm, chọn những quả na ưng ý nhất để bầy mâm cỗ. Nắng cuối chiều đang dần tắt trên những tàu lá chuối cháy vàng. Đêm tiếp theo mới là Trung Thu, thế mà cả đêm đó, bé Na cứ thao thức mãi. Nhìn qua cửa sổ, nó thấy khu vườn của ông nội sáng rực như được ánh trăng dát vàng. Gió thổi nhè nhẹ cũng dẫn nó đến với giấc ngủ.

 

Đêm rằm, bố mẹ từ thành phố về nào bánh dẻo, bánh nướng cùng đèn lồng sặc sỡ, nhưng bé Na, cu Muỗm và đám trẻ nhà cô, chú đang mải mê xem chú út hoàn thiện nốt các công đoạn, các hình vẽ cho màn múa sư tử. Cả đám trẻ cười ngặt nghẽo khi thấy trang phục chú hề bụng to. Chốc nữa, chú sẽ hoá thân thành chú hề múa quạt. Sân nhà ông chả mấy chốc đã đầy ắp ánh trăng. Nhìn mâm cỗ Trung thu bà bày mới đẹp và nhiều làm sao: na, bưởi, chuối, cam và còn có cả những chiếc bánh cốm mà tự tay bà làm.

 

Tiếng trống thì thùng vang lên từ nhà văn hoá xóm, càng lúc càng thêm phần náo nức mời gọi...

      

 

                                                                           Bùi Huy

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục