Thầy bói đang xin quẻ để phán cho khách xem.

Thầy bói đang xin quẻ để phán cho khách xem.

(HBĐT) - Như một thông lệ, cứ đầu xuân mọi người lại đua nhau đi xem bói. Có người đơn giản chỉ để giải trí, với những người mê tín hơn cho rằng, xem để biết vận hạn, mong năm mới được suôn sẻ... Cũng chính từ nhu cầu tăng cao đó đã hình thành nên "nghề bói" với nhiều biến tướng khó lường.

 

Một ngày đầu năm, trong vai khách xem bói, chúng tôi có mặt tại nhà "cô Loan", phường Tân Hoà (TP Hoà Bình). Mới mở "phủ" chưa lâu nhưng được tiếng là có "lộc" xem bói nên khách hàng của "cô Loan" ngày càng đông. 8 giờ sáng, khách đã ngồi chật cứng trong gian phòng chờ rộng chưa đến 30 m2 . Thành phần đủ cả: từ công chức Nhà nước, mấy chị "sồn sồn"... đến đám HSSV còn mặc nguyên cả bộ đồng phục. Người đứng tuổi hỏi xem vận hạn, làm ăn ra sao, những người trẻ hơn thì xem duyên số, tình yêu, công danh, sự nghiệp... Khéo léo nắm bắt tâm lý của khách xem, "cô Loan" chỉ nói những điều chung chung, tốt đẹp trong năm mới. Người mong công danh thì "năm nay công việc thuận lợi đấy nhưng cẩn thận kẻo "vạ miệng" nghe chưa? Tí nữa cô cho bùa giải"; người cần xem vận hạn thì "Năm nay không có hạn sát thân nhưng có hạn nhẹ vào những tháng giữa năm, giải đi thì cả năm gia đình mát mẻ nhé!. Cẩn thận chuyện ăn uống kẻo bị ngộ độc, bệnh đường ruột", với người cầu duyên thì "cô có duyên âm phải cắt mới có lấy chồng được, không người đến rồi lại đi, không "đậu" đâu"... Cứ thế, cách nói chung chung ấy khiến khách hàng ai ai cũng hài lòng và rút hầu bao mong cô cho bùa giải, cúng giải hạn hay cắt tiền duyên...

Tuy nhiên, những thầy bói hành nghề theo kiểu "dịch vụ" xuất hiện ngày càng nhiều và chất lượng, đương nhiên là gần như không có. Chị Hương (phường Phương Lâm) cho biết: Năm nào chị cũng đi xem bói vào đầu năm, đã trở thành thói quen mà nếu không đi, chị thấy không yên tâm, “dù sao có kiêng có lành, mình cẩn thận đi xem để giải hạn cũng không mất gì nhiều mà còn bớt suy nghĩ, lo lắng…” Cùng chung cảm nhận với chị Hương, bác Cúc (phường Phương Lâm) chia sẻ: Năm nào bác cũng đi xem bói vào dịp cuối năm, sau đó, đầu năm đi chùa chiền để tích đức và giải hạn cho tất cả những người trong nhà, chỉ có thế bác mới cảm thấy an tâm, cho rằng mọi điều xấu sẽ được hoá giải trong năm mới. Nhu cầu của khách bói là vậy, nên mỗi dịp đầu năm được xem là dịp "kiếm chác" của không ít các thầy bói biến tướng về nhân cách. Bằng nhiều chiêu trò, họ tự thổi danh tiếng của mình. Còn người dân, tâm lý chung là hễ đâu được xem là "linh" thì nô nức kéo đến, tạo cơ hội cho các thầy bói này kiếm bộn tiền.

Không chỉ có thế, việc xem bói vô tội vạ của nhiều người đã làm họ vừa mất thì giờ, mất công sức và cả tiền bạc nữa. Từ đó có thể ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, công việc của họ.

Đơn cử như trường hợp của bà Thìn, một người tin hoàn toàn vào tâm linh, có thể nói bà rất mê tín. Sau khi đi xem bói, được thầy phán năm nay con bà bị tai nạn rất nặng, nếu không giải hạn có thể bị chết trẻ. Bà mất ăn, mất ngủ và mất tới 55 triệu đồng để giải hạn. Hạn đâu chưa thấy nhưng đã thấy bà tổn hao sức khoẻ, tiền bạc khi tin vào những lời bói toán đó.

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", câu ca đã thể hiện phần nào tầm quan trọng của yếu tố tâm linh trong đời sống của mỗi người Việt. Xã hội phát triển tỷ lệ thuận với việc người dân ngày càng quan tâm hơn đến đời sống tinh thần. Tuy nhiên, tín ngưỡng cũng cần phải thực hiện một cách có văn hoá, tránh những hậu quả tiêu cực không đáng có với bản thân, gia đình của chính mình.

                                                                          

                                                               Trần Thu Thảo (SVTT)

 

     

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục