Tiết mục hát chèo được nghệ sỹ Phương Thảo, xã Ngọc Lương  (Yên Thủy) thể hiện đã mang đến màu sắc âm nhạc tại các hội diễn văn nghệ trên địa bàn.

Tiết mục hát chèo được nghệ sỹ Phương Thảo, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) thể hiện đã mang đến màu sắc âm nhạc tại các hội diễn văn nghệ trên địa bàn.

(HBĐT) - Gia đình ông Đặng Xuân Thiện, xóm Tân Thịnh, xã Yên Trị được người dân trong xóm gọi là gia đình hát chèo. Bởi lẽ hầu hết con cháu trong gia đình đều biết hát, biểu diễn các làn điệu chèo và chơi nhạc cụ. Bản thân ông là Chủ nhiệm CLB chèo xóm Tân Thịnh, không những hát được, ông còn dàn dựng đạo diễn nhiều hoạt cảnh chèo, hấp dẫn. ông Nguyễn Phi Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: CLB chèo xóm Tân Thịnh được thành lập đã mang đến mầu sắc mới cho phong trào VHVN quần chúng.

 

Qua hoạt động của CLB đã giúp tái hiện một cách sinh động các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được  trong mỗi hoạt cảnh chèo, nhờ vậy, người dân dễ dàng hiểu, tiếp thu. Đơn cử như các hoạt cảnh với nội dung phòng - chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, chung tay xây dựng NTM, thực hiện pháp lệnh Dân số...

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Yên Thuỷ được tổ chức 2 năm 1 lần đã trở thành sân chơi giao lưu VHVN đối với những người đam mê nghệ thuật ca múa trên địa bàn huyện. Với huyện Yên Thuỷ, hội diễn nghệ thuật được đánh giá là phong phú về nội dung và độc đáo về thể loại trong đó phải kể đến các làn điệu chèo. Song song với làn điệu dân ca dân vũ các vùng miền, tại mỗi hội diễn có khoảng 5 tiết mục hát chèo, hoạt cảnh chèo được thể đã mang đến mầu sắc mới lạ cho người xem. Những tiết mục chèo không chỉ dành được giải cao tại huyện mà đã nhiều lần giúp huyện Yên Thuỷ giành được thứ hạng cao tại hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh.

 

Nét độc đáo của nghệ thuật hát chèo huyện Yên Thuỷ là không chỉ có người miền xuôi hát chèo mà ngay chính người dân tộc Mường cũng hát chèo rất xuất sắc, điêu luyện. Các nghệ sỹ hát chèo có nhiều người là gốc địa phương, chính vì vậy trong các câu hát, hoạt cảnh chèo còn mang hơi thở cuộc sống của đồng bào dân tộc Mường. Cách giao tiếp, ứng xử, lối sống của người Mường được tái hiện một cách sinh động thông qua nghệ thuật hát chèo, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm  VH-TT huyện Yên Thuỷ cho biết.

 

Nói đến hát chèo Yên Thuỷ phải nhắc đến xã Ngọc Lương và Yên Trị, Những nơi này đã có truyền thống hát chèo và là nơi đào tạo ra nhiều nghệ sỹ hát chèo. Hiện nay, toàn huyện đã thành lập khoảng 10 CLB hát chèo xóm, bản, 1 CLB hát chèo thị trấn Hàng Trạm, và sắp tới đây, xã Ngọc Lương cũng chuẩn bị ra mắt CLB chèo cấp xã. Các CLB chèo được thành lập, hoạt động đều đặn, sôi nổi. Là thành viên của CLB, các nghệ sỹ được biểu diễn thường xuyên phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời, các thành viên còn được trao đổi kinh nghiệm biểu diễn, cách thức xây dựng hoạt cảnh, chơi nhạc cụ... Nhờ có bộ môn hát chèo, xã Ngọc Lương, Yên Trị và thị trấn Hàng Trạm nhiều năm liền đứng vào tốp đầu của huyện về phong trào VHVN quần chúng.

 

 

                                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục