Nhân dân xóm 12, xã Sủ Ngòi (TPHB) thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ - thể thao trong các ngày lễ, tết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Nhân dân xóm 12, xã Sủ Ngòi (TPHB) thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ - thể thao trong các ngày lễ, tết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

(HBĐT) - Chúng tôi có mặt tại xóm Sung III, xã Địch Giáo (Tân Lạc) vào những ngày cuối năm, trên khắp cánh đồng, đâu đâu cũng gặp người nông dân miệt mài, hăng say lao động sản xuất trên đồng ruộng. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, không có tình trạng xả rác bừa bãi là điều chúng tôi ghi nhận được khi đến đây.

 

Người dân trong xóm cho biết, thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với “Xây dựng nông thôn mới”, nhân dân các dân tộc trong xóm luôn đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và vào những ngày cuối năm này, ngoài việc đồng áng, người dân trong xóm tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, treo cờ và trang hoàng nhà cửa để đón năm mới 2015 thật nhiều may mắn, hạnh phúc, an lành. Xóm hiện có 60 hộ dân, 256 nhân khẩu với 4 dân tộc sinh sống, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,8%. Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở  KDC”, cán bộ, nhân dân xóm Sung III đã tích cực tham gia và hưởng ứng với nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Đến nay, toàn xóm có trên 70% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa và liên tục nhiều năm liền giữ vững làng văn hóa. 

 

Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC là một phần của phong trào Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đến nay đã được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh và mang lại hiệu quả cao. Qua đó đã góp phần tuyên truyền, vận động mỗi người dân tích cực thực hiện nếp sống văn hoá, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của các địa phương. Theo đồng chí Bùi Đình Giót, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Hiện nay, việc triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống KDC” không chỉ bó hẹp trong phạm vi CVĐ mà đã trở thành phong trào rộng khắp và được mọi người dân đồng tình hưởng ứng. Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú ở KDC, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM. Trong đó, việc triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với “Xây dựng NTM” đã được các địa phương trong toàn tỉnh triển khai thực hiện sôi nổi với nhiều cách làm hay, sáng tạo và được đông đảo nhân dân đồng thuận hưởng ứng, đến nay, nhân dân trong tỉnh đã tự nguyện hiến trên 175.000 m2  đất, gần 230.000 ngày công và đóng góp tiền, vật liệu để làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi... Hiện nay, toàn tỉnh có 1.794 KDC có quy ước, hương ước, việc thực hiện theo nội quy của quy ước, hương ước đã dần nâng cao ý thức của người dân trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Sau một năm tổ chức đăng ký thực hiện 5 nội dung CVĐ, đến nay, qua bình xét, toàn tỉnh có 155.184 hộ được công nhận gia đình văn hoá, đạt trên 76% và 1.287 KDC văn hoá, đạt trên 62%. 100% KDC đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc, trong đó có khen thưởng các tập thể và các hộ gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc.

 

Với những kết quả đã đạt được để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng và phát triển bền vững, bước sang năm mới 2015, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh hiểu sâu sắc, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động. Đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả chất lượng CVĐ có bề rộng và chiều sâu và phấn đấu năm 2015 giữ vững gia đình văn hóa, KDC văn hóa.

 

 

 

                                                                           Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác

Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho gia đình đoàn viên nghèo ở xã Hang Kia.
Không có hình ảnh
Một tiết mục biểu diễn tại đêm liên hoan.
Không có hình ảnh

Nở rộ các hoạt động tình nguyện quốc tế cho thanh - thiếu niên

(HBĐT) - Có dịp dự chương trình tổng kết các hoạt động năm 2014 và trao học bổng cho học sinh giỏi của các lớp học năng khiếu thuộc dự án “Xây dựng trung tâm Văn hóa thanh - thiếu niên” (VHTTN) do tổ chức GNI - Hàn Quốc viện trợ tại Trung tâm VHTTN, được chứng kiến không khí vui vẻ, phấn khởi của các thầy, cô giáo, tình nguyện viên, các em HS, phụ huynh trước những kết quả đạt được của Trung tâm và đặc biệt là thành tích của các em nhỏ. Những món quà ý nghĩa, chia sẻ, gửi trao thực sự ấm áp, đáng quý.

Đa dạng các hoạt động truyền thông

(HBĐT) - Năm 2014, Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục bám sát sự kiện lịch sử, chú trọng những vấn đề nổi cộm của tình hình hiện nay làm nội dung truyền thông, đồng thời thường xuyên đổi mới phương pháp nhằm từng bước đa dạng hóa thông tin, tuyên truyền với mục đích nâng cao chất lượng thông tin, giúp người dân tiếp cận các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất - Đồng chí Lê Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết.

Huyện Kỳ Sơn chú trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng phòng LĐ -TB&XH, Phó Ban TT Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện Kỳ Sơn cho biết: Trong năm 2014, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ban VSTBPN từ huyện đến cơ sở đã bám sát chương trình công tác trọng tâm gắn với các nhiệm vụ phát triển KT -XH để xây dựng các chương trình hoạt động phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương.

Nâng cao hiệu quả QLNN về VH - TT và DL

(HBĐT) - Ngày 22/1, Sở VH,TT&DL đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác VH-TT -DL và gia đình năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết đồng bào dân tộc Mông xã Hang Kia, Pà Cò

(HBĐT) - Ngày 22/1, đồng chí Hoàng Quang Minh, Ủy viên TT HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo MTTQ, Ban Dân tộc, Công an, Nông dân, Bộ CHQS, tỉnh Đoàn, Hội LHPN tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc Mông xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) nhân dịp đón Tết cổ truyền năm 2015.

Toàn tỉnh có trên 15 vạn gia đình văn hóa

(HBĐT) - Theo thống kê của ngành VH -TT&DL, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2014, toàn tỉnh có 155.184 hộ gia đình đạt văn hóa, chiếm 79,03%; 1.287 làng, bản, tổ dân phố văn hóa, chiếm 62,32%; 610 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, chiếm 93,55%; 619 trường học văn hóa, chiếm 91,98%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục