Vườn hoa cúc  của gia đình ông Trần Văn Bổng, xóm Tân Lập 2 vào kỳ  thu hoạch rộ.

Vườn hoa cúc của gia đình ông Trần Văn Bổng, xóm Tân Lập 2 vào kỳ thu hoạch rộ.

(HBĐT) - Làng hoa Trung Minh những ngày cận Tết đẹp rực rỡ, nông dân tấp nập vun xới, chăm hoa. Người bán buôn tìm đến Trung Minh đặt hàng, người dân sành hoa cũng đến để ngắm và lựa chọn những nhành hoa mà mình yêu thích. Trung Minh từ lâu đã trở thành làng hoa xuân. Hoa được trồng trên ruộng nước, ven đất bãi, trước cửa nhà.

Cùng chị Đinh Thị Lý, công chức văn phòng xã Trung Minh (TP Hòa Bình), chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Văn Bổng, phố Tân Lập 2. Nhà ông Bổng có trên 1.000 m2 đất, luân phiên trồng cúc và các loại hoa phục vụ bà con thành phố Hòa Bình. Các luống hoa thẳng tắp, chỗ đang nảy mầm, nơi hé nụ còn ướt sương đêm. Sắc hoa cúc đại đóa vàng rực cả khu vườn. Dừng tay vun xới luống hoa, ông Bổng cho biết: Mùa nào thức nấy, mấy tháng nay, gia đình trồng chủ yếu là hoa cúc phục vụ ngày rằm, mùng một và dịp Tết Nguyên đán 2016. Trồng hoa cúc khoảng 3 tháng có thể cho thu hoạch. Những người buôn vào tận vườn để thu mua. Cũng có nhiều khách yêu hoa vào tận nơi để mua được những bông hoa đẹp, bền lâu. Nhiều người muốn đến chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc bên hoa.

 

   Chị Lê Thị Bình, người có cả chục năm buôn bán hoa ở vùng đất Trung Minh đang miệt mài thu hoa chia sẻ: Trung Minh trồng hoa khá tập trung, từ một vài hộ, đến nay, hầu như nhà nào cũng trồng hoa. Hộ trồng ít trước cửa vài m2, hộ nhiều tới cả hàng trăm, hàng nghìn mét. Đối với người dân Trung Minh, trồng hoa không chỉ để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tạo thêm thu nhập mà còn là nét văn hóa trong đời sống, sinh hoạt. Nâng niu những bó hoa cúc vàng rực rỡ, chị Bình cho biết: Trung Minh đẹp nhất là vào mùa cận Tết. Hoa muôn sắc rực rỡ vào xuân, chỗ vàng rực hoa cúc, tinh khôi hoa cúc trắng. Muôn màu thược dược, lay ơn, hoa bướm, violet... ngát hương hồng ta. Riêng hoa cúc cũng có đến hàng chục loại như cúc pha lê, cúc thạch tím, cúc chi đỏ, chi xanh... Thị trường hoa Trung Minh chủ yếu là TP Hòa Bình. Giá mua tận vườn đối với cây cúc đẹp 5.000 đồng. Hoa bán dần từ Tết đến rằm tháng giêng.

 

    Xã Trung Minh có khoảng 500 hộ làm nông nghiệp, trong đó có khoảng 100 hộ trồng hoa. Người dân Trung Minh đã trồng hoa vài chục năm nay, trong đó tập trung ở phố Tân Lập 1, Tân Lập 2 và xóm Chu với khoảng 2 ha. Thu nhập từ trồng hoa đạt hàng trăm triệu đồng. Đồng đất phù sa ven sông Đà ở Trung Minh phù hợp với trồng hoa. Sắc hoa Trung Minh vừa rực rỡ muôn màu vừa tinh khôi, thánh thiện.  Người dân Trung Minh thật thà, chịu thương, chịu khó. Luôn tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ thâm canh hoa. Theo chị Lý, trồng hoa cúc 10 ngày là phải thắp bóng điện để cây mọc cao và nở muộn vào đúng dịp Tết. Chị Đinh Thị Tiếp, xóm Chu cũng tận dụng diện tích vườn nhà trồng hoa cúc và hoa  lay ơn. Theo chị Tiếp, trước đây, gia đình chị chỉ trồng hoa cúc. Được sự hỗ trợ giống hoa từ người bà con ở Đà Lạt, 2 năm nay, chị học hỏi trồng thêm hoa lay ơn đỏ. Tuy chăm sóc khó hơn nhưng bù lại giá bán lại cao hơn trồng hoa cúc. Hiện nay, giá bán tại vườn từ 6.000 - 8.000 đồng/cành. Làng hoa Trung Minh những ngày cận Tết rộn rã niềm vui. Trồng hoa đang trở thành một  nét văn hóa làm đẹp cho đời của người dân nơi đây.

 

 

                                                                 Hương Lan

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục