Những món “quà quê” như cơm lam, rau sắng hút du khách mỗi khi ghé qua.

Những món “quà quê” như cơm lam, rau sắng hút du khách mỗi khi ghé qua.

(HBĐT) - 5 giờ sáng, những vách đá dựng đứng vẫn đang chìm sâu trong giấc ngủ bỗng giật mình tỉnh giấc bởi tiếng í ới gọi nhau của các bà, các bác ở xóm Tằm, xã Phú Cường (Tân Lạc) xé màn sương gùi những bắp ngô, ống nứa đựng đầy cơm lam thơm phức lên bán. Ngày này qua tháng nọ, họ cần mẫn ngồi bán những món “quà quê” mà nhiều người trẻ tuổi chỉ còn biết qua lời kể của ông, bà. Tất cả tạo nên những nét vừa lạ, vừa quen ở một khu chợ tự phát, níu chân du khách...

 

Chợ trong mây, hay chợ dốc Đá trắng là những cái tên mà du khách thập phương đặt cho một khu bán hàng tự phát của bà con ở xã Phú Cường (Tân Lạc) nằm ở khu vực đèo Đá trắng. Theo bà Bùi Thị Lan, một người dân xóm Tằm có thâm niên bán hàng ở chợ cho hay: “Trước khi đường quốc lộ 6 được mở rộng, thoáng đãng như ngày nay thì trước đó, đã có một số người trong xóm đã đem những mặt hàng truyền thống của người Mường mình lên bán. Còn khu chợ hiện tại, cũng chẳng rõ tồn tại bao nhiêu năm rồi nhưng bản thân tôi lên đây bán hàng đã trên dưới 20 năm”.

Những mặt hàng mà bà Lan, cũng như bà con nơi đây đem lên bán gồm có: cơm lam, rau sắng, rau tớn (ngọn dương sỉ), mật ong rừng, đôi chục quả trứng và vài nồi ngô luộc. Vừa bước xuống từ trên xe, du khách đã được các bà, các bác, các chị mời vào uống chén nước từ lá cây trên rừng, nước luộc ngô ngọt lịm và thưởng thức những thứ quà quê. Tất cả đều nóng hổi, thơm ngon, hấp dẫn. Theo chia sẻ của bà Lan, để có đủ hàng bán cho một ngày, mọi người phải thức dậy từ lúc 4 giờ sáng. Sau khi cho hàng vào gùi, họ lại ngược dốc đá sau nhà lên chợ. Đến 6 giờ sáng, những bếp củi đã phải bén lửa thì mới kịp thời gian phục vụ cho khách ghé qua.

“Thường là đến 8 giờ tối, xe cộ đi lại thưa hơn thì chúng tôi dọn hàng. Tuy thời gian dài nhưng bán hàng ở đây có nhiều điều thú vị lắm, nhất là được trò chuyện với nhiều người lạ, cả khách nước ngoài nữa. Thu nhập thì hôm nhiều, hôm ít nhưng so với làm nông thì hơn chứ. Nói chung, tiền lãi cũng đủ tiền mừng đám cưới”, bà Lan hóm hỉnh chia sẻ. Theo lời bà Lan, bán hàng ở dốc đá trắng đã thành công việc đem lại thu nhập chính cho không ít gia đình trong xóm. Bản thân gia đình bà, vào thời gian trồng ngô, cấy lúa thì cũng thay phiên nhau lên bán, xong việc đồng áng thì 2-3 người cùng lên bán.  “Những thứ cây nhà, lá vườn trước đây làm ra còn lo không bán được nhưng bây giờ, từ bắp ngô, con gà chúng tôi đều đem lên chợ bán. Khách đi qua họ thích những thứ do chính người dân địa phương làm ra vì chất lượng đảm bảo, sạch”, bà Lan cho biết.

Kế bên gian hàng của bà Lan là gian hàng của bà Cái. Năm nay bà đã ngoài 70 tuổi, thế nhưng vẫn đều đặn, cứ 4 giờ sáng mế lại thức dậy để chuẩn bị hàng đem lên dốc Đá trắng bán. Bà bảo, ở tuổi này, mọi người thường ở nhà trông cháu nhưng 2 năm nay bà say bán hàng rồi. Đi bán hàng không chỉ giúp gia đình có thêm thu nhập, mà bản thân bà cũng cảm thấy khỏe khoắn hơn, khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông cũng ngày một trôi chảy hơn. Mỗi ngày trôi qua, bà gặp thêm được những khách mới, có hôm gặp lại khách quen, họ vào uống chén nước, ăn quả trứng và hỏi thăm sức khỏe. Đó là một niềm vui lớn đối với bà.

Thanh Hằng, sinh viên của trường Đại học Hà Nội có sở thích đi phượt cung đường Tây Bắc vào những ngày cuối tuần chia sẻ: “Một năm, nhóm chúng tôi thường đi vài chuyến lên Tây Bắc. Với cảnh sắc hữu tình, trong lành nên mỗi lần đi, tôi lại có những trải nghiệm thú vị. Lần nào đi chúng tôi cũng nghỉ chân ở đây, không chỉ bởi phong cảnh kỳ vĩ, mây mù quanh năm, mà còn bị cuốn hút bởi những đặc sản của bà con người Mường như cơm lam, trứng nướng, lúc về có mật ong rừng làm quà nữa”.

Đã đôi lần dừng chân ở đây, được thưởng thức những món ăn mang đậm nét truyền thống trong ẩm thực của bà con người Mường, với chúng tôi, đây quả là một điểm dừng chân lý tưởng. Nơi để nghỉ ngơi, thư thái và tìm về những giá trị xưa cũ, những thứ thật không dễ tìm trong nhịp sống hiện đại ngày nay./.

                

 

                      Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục