Những năm qua, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT. ảnh: Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Sở GD&ĐT ký kết quy chế phối hợp về đảm bảo ANTT trong ngành giáo dục.  Ảnh Đỗ Tuấn  (CAT)

Những năm qua, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT. ảnh: Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Sở GD&ĐT ký kết quy chế phối hợp về đảm bảo ANTT trong ngành giáo dục. Ảnh Đỗ Tuấn (CAT)

(HBĐT) - Ngay từ ngày mới thành lập, mặc dù lực lượng có rất ít, trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nguy hiểm nhưng CB, CS lực lượng an ninh Công an tỉnh đã nêu cao phẩm chất anh hùng cách mạng, tận tụy, trung thành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đã tập trung nghiên cứu, nắm bắt tình hình, phục vụ lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai các phương án, kế hoạch trấn áp các loại tội phạm, đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng ở địa phương, đập tan âm mưu phá hoại của các tổ chức phản động.

 

Tham mưu  lãnh đạo Công an tỉnh thành lập Đội phá tề trừ gian, Đội công an xung phong, Đội điệp báo luồn sâu vào vùng địch hậu, tuyên truyền giáo dục, xây dựng cơ sở bí mật, trừng trị những tên tề, ngụy có nhiều tội ác với nhân dân, bắt nhiều tên ra vùng tự do để giáo dục, cải tạo, đập tan âm mươơu thành lập “Liên bang xứ Mơường” của địch, phá tan các hội tề của chúng...

 

Từ cuối năm 1946, một số cơ quan của Trung ương như Bộ Tài chính, Kho bạc, Công binh xưởng, Nhà in và một số cơ quan khác sơ tán chuyển về đóng trên địa bàn tỉnh tại các huyện Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Thủy... Lực lượng an ninh công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị bảo vệ an toàn, bí mật cho các cơ quan hoạt động bình thường. Đặc biệt tháng 2/1947 đã bảo vệ an toàn chuyến công tác của Chủ Tịch Hồ Chí Minh tại xã Cố Nghĩa -  Lạc Thuỷ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến tham quan và làm việc trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện Nghị định số 219/NĐ ngày 5/4/1948 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) về tổ chức Nha Công an Việt Nam, lực lượng an ninh Công an tỉnh đơược tăng cường một bước về biên chế và điều kiện phục vụ công tác. Trong điều kiện chiến tranh ác liệt, lực lơượng an ninh Công an tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ, kỷ luật nghiêm minh. Đề xuất kịp thời nhiều đối sách đấu tranh có hiệu quả với các bọn tình báo, gián điệp và nhiệm vụ công tác bảo vệ ANTT ở vùng tự do, căn cứ du kích…

 

Sau khi Hiệp định Giơnevơ về Việt Nam năm 1954 đươợc ký kết, trươớc yêu cầu nhiệm vụ mới, lực lượng an ninh Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng kịp thời tham mươu cấp uỷ, lãnh đạo Công an các cấp trong tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hàng loạt công tác cấp bách; tổ chức khoanh vùng, trấn phản, củng cố an ninh các vùng, địa bàn xung yếu, quan trọng.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng trăm cán bộ chiến sĩ lực lượng an ninh Công an tỉnh đã tình nguyện chi viện cho chiến trươờng miền Nam và đi làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào và Campuchia, hầu hết các đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt có đồng chí đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên đất bạn… Lực lơơượng an ninh Công an tỉnh đã góp phần cùng với quân dân cả nươớc giải phóng miền Nam thống nhất đất nươơớc năm 1975.

 

Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 2, QH khoá V (tháng 12/1975) về hợp nhất tỉnh Hoà Bình với tỉnh Hà Tây. Tháng 4/1976, Công an tỉnh Hoà Bình và Hà Tây đơơược hợp nhất thành Công an tỉnh Hà Sơn Bình. Trong thời gian này, lực lượng an ninh mới chủ yếu tập trung ở phòng Bảo vệ chính trị và phòng Bảo vệ cơ quan văn hoá. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 250/CP ngày 12/6/1981 và Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 39/QĐ-BNV ngày 10/7/1981 về tổ chức bộ máy của Công an tỉnh, thành phố thì lực lượng ANND được thành lập một khối riêng biệt có Ban Chỉ huy và 5 phòng nghiệp vụ là: Phòng Tham mưu an ninh, phòng Trinh sát chống gián điệp phản động, phòng Bảo vệ an ninh văn hoá tư tưởng, phòng Bảo vệ an ninh kinh tế và phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II nhưng còn nhiều khó khăn về biên chế và điều kiện trang bị kỹ thuật cũng như trình độ kinh nghiệm của CB, CS. Song với tinh thần cách mạng tiến công, lực lượng ANND đã dũng cảm vượt qua mọi khó khăn thử thách để giữ vững ANCT trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống.

 

Thực hiện Nghị quyết QH khoá VIII về chia tách tỉnh Hà Sơn Bình thành hai tỉnh Hà Tây và Hoà Bình. Sau hơn 15 năm hợp nhất tỉnh, ngày 1/10/1991 Công an tỉnh Hoà Bình đơược tái lập. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng an ninh Công an tỉnh đã ổn định về tổ chức và triển khai các biện pháp công tác, đấu tranh với âm mươu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và hoạt động của các loại tội phạm. Phối hợp với các ngành, các cấp phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, giữ vững ổn định tình hình ANCT – TTATXH trên địa bàn tỉnh.

 

Thành tích nổi bật của lực lượng an ninh Công an tỉnh trong sau gần 25 năm tái lập tỉnh là đã phục vụ lãnh đạo Công an tỉnh tham mơưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả nhiều chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an trên lĩnh vực ANTT, trọng tâm là Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về chiến  lươợc an ninh quốc gia, Nghị quyết T.ư 8 (khoá IX), Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về chiến lươợc bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Quyết định số 107, Nghị định số 77 của Thủ tơướng Chính phủ về sự phối hợp giữa CAND và QĐND bảo đảm ANQG và giữ gìn TTATXH và Nghị quyết số 40 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác công an trong tình hình mới. Triển khai các biện pháp  công tác bảo vệ an ninh chính trị, văn hoá - tư tưởng, an ninh kinh tế, không để xảy ra điểm nóng và phức tạp về ANTT; đấu tranh ngăn chặn âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm. Bảo vệ an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện chính trị, các đoàn khách quốc tế và trong nước trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

 

Ghi nhận những thành tích và công lao đóng góp của lực lươợng an ninh, năm 1998 phòng Bảo vệ ANCT đã vinh dự được Hội đồng Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được tặng Huân chương chiến công, hàng ngàn lượt tập thể và cá nhân CB, CS được tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc, Huy chương chiến sỹ vẻ vang, Bằng khen của Chính phủ và Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh vì đã lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và trong thời kỳ đổi mới.

 

Thời gian tới, dòng chảy mạnh mẽ của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tác động, chi phối toàn diện, sâu sắc các quá trình phát triển KT-XH trên phạm vi toàn cầu; ANCT thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là những tình hình liên quan việc tranh chấp ở biển Đông, hợp tác và đấu tranh luôn đan xen, đối tượng - đối tác có sự chuyển hóa lẫn nhau, các nước lớn gia tăng cạnh tranh nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia. Diễn biến tình hình đó sẽ tác động mạnh mẽ đến lợi ích và ANQG Việt Nam. ở trong nước và trên địa bàn tỉnh, tình hình KT-XH vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, các yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngày càng bộc lộ rõ; các thế lực thù địch gia tăng hoạt động chống phá.

 

Nhiệm vụ bảo đảm ANQG đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Lực lượng an ninh sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28 ngày 25/10/2013 của BCH T.ưĐảng (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, nâng cao nhận thức, không ngừng đổi mới công tác, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác bảo vệ ANQG trong bối cảnh mới. Tập trung tham mưu, phối hợp trực tiếp chỉ đạo, tổ chức các công tác góp phần xây dựng, củng cố môi trường hòa bình, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội để phát triển đất nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; tiếp tục tạo chuyển biến sâu sắc nhận thức của lực lượng an ninh về tình hình và công tác anh ninh trong bối cảnh toàn cầu hóa và đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống gián điệp, gắn liền với công tác bảo vệ nội bộ; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống phản động; nâng cao cảnh giác để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống có hiệu quả các nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống đang nổi lên hiện nay.

 

Lực lượng ANND Công an tỉnh tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của Bộ Công an; sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhân dân; sự phối hợp của các lực lượng công an trong tỉnh, lực lượng an ninh nhất định sẽ phát huy tốt truyền thống anh hùng; không ngừng đổi mới, tăng cường công tác xây dựng lực lượng an ninh cách mạng, tinh nhuệ, chính quy, hiện đại, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ ANQG trong tình hình mới, giữ vững ANCT và sự bình yên của nhân dân, góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

 

                                                  Đại tá  Nguyễn Thành

                                              Phó Giám đốc Công an tỉnh

                  

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục