Công an xã Địch Giáo (Tân Lạc) tích cực xuống cơ sở  nắm tình hình nhân dân trên địa bàn.

Công an xã Địch Giáo (Tân Lạc) tích cực xuống cơ sở nắm tình hình nhân dân trên địa bàn.

(HBĐT) - Về đích NTM năm 2015 và ở tốp đầu của tỉnh, song đến nay, bài toán duy trì xã NTM luôn là điều trăn trở cho Đảng ủy, chính quyền xã Địch Giáo (Tân Lạc), trong đó phải kể đến làm thế nào để tiếp tục đảm bảo, giữ vững ANTT trên địa bàn. Thực tế cho thấy, trăn trở đó hoàn toàn có cơ sở khi Địch Giáo có đường liên xã chạy qua, thêm vào đó đây từng là “điểm nóng” về bạo lực gia đình trên địa bàn huyện.

 

Đồng chí Bùi Trọng Biển, Trưởng công an xã Địch Giáo cho biết: Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, được sự chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, chính quyền, Ban công an xã đã chủ động phối hợp cùng các ngành, đoàn thể xây dựng các mô hình phòng - chống tội phạm như: “CLB tuổi trẻ - pháp luật”, “Đề án xây dựng địa bàn không ma túy... Đặc biệt, năm 2014, xã xây dựng mô hình điểm “An toàn về ANTT” ở xóm Sung 2. Qua hơn 1 năm triển khai, mô hình đã cho thấy những hiệu quả tích cực trong bảo đảm an ninh nông thôn, góp phần giữ gìn TTATXH.  

Cùng lực lượng công an xã, chúng tôi đến thăm xóm Sung 2, địa bàn từng là điểm nóng của xã Địch Giáo với các tệ nạn: say rượu gây rối, trộm cắp vặt, bạo lực gia đình... Ngay khi được chọn làm điểm, chi bộ xóm Sung 2 đã ra Nghị quyết lãnh đạo xây dựng mô hình xóm “An toàn về ANTT”; Chủ tịch UBND xã ra quyết định thành lập tiểu ban chỉ đạo xây dựng mô hình. Đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đến toàn thể nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng với 100% các hộ gia đình đã ký cam kết thực hiện. Ngoài ra, tiểu ban chỉ đạo mô hình, Ban quản lý xóm củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả tổ tự quản, tổ tuần tra, tổ hòa giải và tổ an ninh nhân dân, điểm khai báo tạm trú, tạm vắng, hòm thư tố giác tội phạm, kịp thời phát hiện, xử lý mâu mắc ngay tại cơ sở. Sau 1 năm thực hiện mô hình, tình hình ANTT xóm Sung 2 có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện tượng say rượu quấy rối cơ bản được giải quyết, không còn trộm cắp vặt. Số vụ vi phạm TTATXH giảm hẳn (năm 2013) trên địa bàn xóm xảy ra 5 vụ thì trong 2 năm 2014 và 2015 chỉ xảy ra 2 vụ). Toàn xóm có trên 70% hộ đạt văn hóa... Đáng chú ý là địa bàn xóm có 2 tuyến đường liên xã chạy qua, tuy nhiên đến nay, xóm chưa ghi nhận trường hợp nào mắc các tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm...  

Đồng chí Bùi Trọng Biển cho biết thêm: Từ những hiệu quả thiết thực đó, hiện nay, mô hình đã được nhân rộng ra toàn xã Địch Giáo. Ban Công an xã xác định phải duy trì có hiệu quả hoạt động của mô hình, coi đây là nòng cốt của phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Nhờ vậy, những năm gần đây, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn xã luôn được giữ vững, ổn định.  

Xã Địch Giáo hiện có 882 hộ với 3.884 khẩu. Hàng năm, Ban công an xã đã xây dựng nhiều chuyên đề công tác, phân công nhiệm vụ cho công an viên ở các thôn, xóm chủ động nắm tình hình địa bàn phụ trách, gắn với phát động phong trào toàn dân BVANTQ”, phong trào đấu tranh tố giác tội phạm... Công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát, phối hợp cùng Công an huyện Tân Lạc đẩy mạnh tuần tra giao thông, đặc biệt là trên tuyến đường liên xã, một mặt nhằm hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra, mặt khác, chặn đứng việc vận chuyển của các đối tượng trộm trâu, bò, chó... qua địa bàn. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản đảm bảo, không xảy ra mất TTATXH trên địa bàn.  

Đồng chí Bùi Trọng Biển khẳng định: Cho đến thời điểm này, xã Địch Giáo vẫn duy trì tốt tiêu chí số 19 về ANTT. Tuy nhiên, do là tiêu chí động nên để giữ vững kết quả này đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Trong thời gian tới, phát huy vai trò nòng cốt, công an xã Địch Giáo tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo xã duy trì hoạt động của các mô hình hiệu quả, song song với tuyên truyền, vận động nhân dân, từ đó phát huy sức mạnh toàn dân trong tham gia phòng- chống tội phạm.

 

 

                                                                      Hải Yến

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục