(HBĐT) - Chợ Phương Lâm nằm trên trục đường Cù Chính Lan, là chợ trung tâm trên địa bàn thành phố Hoà Bình. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được Ban quản lý chợ đặc biệt quan tâm.

 

 

Ban Quản lý chợ Phương Lâm (TP Hoà Bình) hướng dẫn các tiểu thương.

Chợ Phương Lâm có tổng diện tích trên 10.800 m2. Trong đó, trên 4.360 m2 xây dựng nhà chợ chính và khoảng 6.300 m2 diện tích xây dựng các công trình phụ trợ, dịch vụ. Hiện chợ có trên 200 tiểu thương kinh doanh buôn bán.  

Khu vực chợ chính được bố trí các ki ốt bán hàng quần áo, giày dép, đồ điện, hàng gia dụng và các mặt hàng phục vụ sinh hoạt. Khu vực phụ trợ gồm các mặt hàng khô, quầy ăn uống. Ngoài ra, trong khu vực còn bố trí nhà Ban quản lý chợ, bãi đỗ xe, trạm bơm, bảo vệ...  

Trao đổi về tình hình PCCC tại chợ Phương Lâm, ông Phùng Đức Thịnh, Phó Trưởng Ban phụ trách chợ cho biết: Khu vực chợ chính được xây dựng theo thiết kế đồng bộ với bậc chịu lửa cấp III. Hệ thống dây điện thiết kế đi chìm trong tường, tăng cường phòng - chống chập cháy. Các cầu thang lên xuống quanh khu vực chợ được thiết kế rộng rãi, an toàn cho người và quá trình vận chuyển hàng hoá.

Được biết, những năm qua, BQL chợ thường xuyên tập huấn về PCCC cho 100% cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Các hệ thống PCCC như bể nước 200 m3 cùng hệ thống máy bơm nước, máy phát điện công suất cao, dây dẫn nước, họng chữa cháy luôn được duy tu, bảo dưỡng, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống chập cháy nếu có xảy ra. Toàn khu vực chợ có trên 200 bình xịt khí CO2 chữa cháy được Ban quản lý bố trí tại nhiều điểm, đồng thời hướng dẫn cho các chủ ki ốt bán hàng sử dụng thông thạo.  

Ban Quản lý chợ đã thành lập riêng đội phản ứng nhanh chuyên trách PCCC, thường xuyên tuần tra, duy trì 24/24h nhằm bảo vệ tài sản và phát hiện kịp thời các sự cố phát sinh. Đối với hệ thống điện do các chủ kiốt làm mới luôn được kiểm tra chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn ngay khi lắp đặt.  

Chủ động PCCC, vì vậy từ khi chợ đi vào hoạt động đến nay chưa có sự cố chập cháy lớn nào xảy ra. Đối với một số kiốt bị chập cháy nhỏ như cháy dây nồi cơm điện, quạt máy... được đội phản ứng nhanh xử lý kịp thời.

 Theo ông Nguyễn Công Thái, Đội trưởng đội PCCC chợ Phương Lâm, trong nhiều năm qua, công tác đảm bảo an toàn PCCC được Ban quản lý hết sức đề cao. Ban quản lý phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến pháp luật, nghiệp vụ phòng - chống cháy, nổ cho các tiểu thương đang kinh doanh trong chợ. Hoạt động diễn tập PCCC cũng được tổ chức tại khu vực chợ, tạo điều kiện cho các tiểu thương quan tâm hơn đến phòng - chống cháy, nổ. Tuy nhiên, tài sản trong chợ của các tiểu thương rất lớn. Bên cạnh những mặt tích cực thì việc các tiểu thương chưa thực sự quan tâm đến mua bảo hiểm phòng - chống cháy, nổ đang là vấn đề BQL chợ đặc biệt quan tâm, vận động. Hơn nữa, đối với vấn đề này, các công ty bảo hiểm dường như không mặn mà lắm với việc thu hút bảo hiểm cháy, nổ từ các tiểu thương. Đây cũng là hạn chế nhất định nằm ngoài sự kiểm soát của BQL chợ.

 

 

                                                              Hồng Trung

 

Các tin khác


Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục