(HBĐT) - Ngày 4/7/2011, Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2011/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (Nghị định 55). Sau 5 năm triển khai thi hành Nghị định, việc thực hiện công tác pháp chế trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của UBND tỉnh trên tất cả các lĩnh vực phát triển KT-XH tại địa phương.

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật  (QPPL) Sở Tư pháp cho biết: Ngay sau khi Nghị định 55 có hiệu lực thi hành, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã tổ chức triển khai dưới nhiều hình thức, bố trí cán bộ làm công tác pháp chế (đối với những đơn vị chưa thành lập được Phòng Pháp chế). Đồng thời, UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Sắp xếp, kiện toàn tổ chức pháp chế các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và doanh nghiệp Nhà nước tỉnh Hòa Bình”.

 

Trong 5 năm qua, tổ chức bộ máy pháp chế tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh có sự thay đổi theo từng giai đoạn. Thời điểm từ khi Nghị định 55 có hiệu lực thi hành đến ngày 28/2/2015 có 5 Sở: GTVT, NN&PTNT, Tài chính, Công thương, TN&MT thành lập Phòng Pháp chế. Các cơ quan, đơn vị không thành lập Phòng pháp chế bố trí công chức phụ trách công tác pháp chế ở Văn phòng sở hoặc Thanh tra sở. Từ ngày 28/2/2015 - 31/8/2015, có 4 sở duy trì hoạt động Phòng Pháp chế gồm GTVT, NN&PTNT, Tài chính, Công thương. Từ ngày 31/8/2015 đến nay có 25 công chức đang làm công tác pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Chỉ còn Sở GTVT duy trì Phòng Pháp chế và an toàn, còn lại các cơ quan, đơn vị bố trí công chức chuyên trách và kiêm nhiệm làm công tác pháp chế. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thời gian qua, pháp chế các sở, ngành, cơ quan, đơn vị đã tích cực tham mưu cho thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan về các lĩnh vực công tác: xây dựng pháp luật, rà soát hệ thống hoá văn bản QPPL, kiểm tra văn bản QPPL, phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, bồi thường Nhà nước, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, theo dõi thi hành pháp luật… 

 

Quản lý Nhà nước về công tác pháp chế, UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai và tăng cường công tác pháp chế. Tuy nhiên, do việc thành lập các phòng Pháp chế tại các sở, doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện được nên trong thời gian qua, tổ chức pháp chế chưa được hình thành một cách có hệ thống và sự phối hợp thực hiện công tác pháp chế giữa các cơ quan, đơn vị chưa phát huy hiệu quả. Theo đồng chí Phạm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Xây dựng và kiểm tra văn bản QPPL (Sở Tư pháp), quá trình triển khai Nghị định 55 còn một số bất cập về thể chế như: Theo quy định tại Điều 9, 10 của Nghị định thì việc thành lập tổ chức pháp chế thuộc các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh là bắt buộc. Tuy nhiên, Thông tư liên tịch giữa Bộ Nội vụ và một số bộ chuyên môn lại không quy định có phòng Pháp chế trong cơ cấu tổ chức. Tiêu chuẩn của người làm công tác pháp chế quy định tại Nghị định có phần cứng nhắc, phần lớn công chức làm pháp chế tại các sở chưa đáp ứng được tiêu chuẩn này.

 

Bên cạnh đó, việc kiện toàn, phân công, bố trí công chức làm công tác pháp chế chưa được thực hiện đúng theo Đề án của UBND tỉnh. Đội ngũ công chức pháp chế hiện hơn một nửa là kiêm nhiệm (13/25), do đó chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn công tác, trong khi thực tế hiện nay, tổ chức pháp chế được giao thêm nhiều nhiệm vụ, quyền hạn mới như theo dõi thi hành pháp luật, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Việc thành lập tổ chức pháp chế hoặc bố trí cán bộ làm công tác pháp chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh không thống nhất. Mỗi cơ quan chuyên môn lại bố trí công chức làm pháp chế ở những bộ phận chuyên môn khác nhau. Đối với doanh nghiệp Nhà nước ở địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác pháp chế, bố trí cán bộ thực hiện công tác pháp chế còn mang tính hình thức, hiệu quả hoạt động chưa cao...

 

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp luật, việc củng cố và tăng cường công tác pháp chế là hết sức cần thiết và cần được quan tâm. Sau 5 năm thực hiện Nghị định 55 cho thấy có những quy định cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, trong đó đáng lưu tâm là hướng dẫn về tổ chức bộ máy, biên chế của tổ chức pháp chế và tiêu chuẩn của người làm công tác pháp chế nhằm đảm bảo tổ chức pháp chế hoạt động ổn định, phát huy được vai trò, hiệu quả của công tác pháp chế.

 

                                                                                      Hà Thu

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục