(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Tư pháp huyện Kỳ Sơn cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện được chú trọng thực hiện và duy trì thường xuyên. Cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã tạo hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân.

 

  Các hoà giải viên xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) trao đổi trên đường đi thực hiện công tác hoà giải.

Trong năm, toàn huyện đã tổ chức 58 hội nghị lồng ghép tuyên truyền pháp luật với gần 4.000 lượt người tham dự, thực hiện 2.585 giờ phát thanh trên hệ thống truyền thanh, qua đó, nội dung Hiến pháp năm 2013, các đạo Luật mới ban hành và các văn bản luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của cán bộ, nhân dân như Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, các luật về tổ chức chính quyền địa phương, hộ tịch, KN-TC, HN-GĐ, đất đai, dân sự, hình sự, phòng - chống tham nhũng… đã được thông tin, giới thiệu đến cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn kịp thời, đầy đủ. Hoạt động CLB pháp luật của các hội, đoàn thể và tại các xã, thị trấn được duy trì, định kỳ sinh hoạt hàng tháng, quý với 48 buổi sinh hoạt giúp hội viên, thành viên trao đổi, bổ sung kiến thức pháp lý về những lĩnh vực, vấn đề quan tâm. Ngoài ra, đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật được củng cố, kiện toàn hàng năm nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Hiện toàn huyện có 14 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 73 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định.

Bên cạnh đó, công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được nhiều người dân biết đến. Các buổi trợ giúp pháp lý lưu động thu hút nhiều người dân tham gia, qua đó, tạo hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Tại văn phòng Chi nhánh trợ giúp pháp lý huyện đã tư vấn pháp luật gần 80 vụ việc; tại các xã, thị trấn tư vấn trên 630 vụ việc về các lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, dân sự và các lĩnh vực khác. Hoạt động trợ giúp pháp lý với phương châm hướng mạnh về cơ sở giúp cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân tộc thiểu số và các đối tượng yếu thế được tiếp cận với kiến thức pháp luật, có hiểu biết để xử lý, giải quyết các tình huống tranh chấp tại cơ sở đúng quy định pháp luật. Để thực hiện công tác trợ giúp hiệu quả, Chi nhánh trợ giúp pháp lý huyện phối hợp với các xã, thị trấn khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý của người dân, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch trợ giúp đảm bảo cuộc trợ giúp đáp ứng yêu cầu, mang lại hiệu quả thiết thực. Với 6 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động tại các xóm đã thực hiện tư vấn 360 vụ việc cho người dân ở cơ sở.  

Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết thêm: Song song với các hình thức trên thì hoạt động hoà giải ở cơ sở cũng là một kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả. Thông qua hoà giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng, làng, xóm lồng ghép tuyên truyền các quy định pháp luật về đất đai, HN-GĐ, dân sự, KN-TC, chế độ, chính sách… là cách tuyên truyền trực tiếp đến đối tượng, giúp các bên hiểu, nắm được kiến thức pháp luật để điều chỉnh hành vi của mình. Hiện 85 KDC trong toàn huyện đều thành lập tổ hoà giải, mỗi tổ có từ 5-7 thành viên là trưởng xóm, bí thư chi bộ, trưởng các ngành, đoàn thể ở cơ sở, người có uy tín trong cộng đồng. Trong năm, trên địa bàn huyện xảy ra 61 vụ việc đều được các tổ hoà giải tham gia hoà giải, trong đó, hoà giải thành 49 vụ việc, đạt trên 80%.

                                                                             Hà Thu

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục