(HBĐT) - “Là người lính, với chúng tôi, mệnh lệnh chiến đấu là trên hết. Dù cho đó là những nhiệm vụ vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Khi đã nhận thì giá nào cũng phải hoàn thành, bởi phía sau mỗi “cuộc chiến” là sự an nguy, là sinh mạng của người dân” - Trung tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Ban Công binh - Bộ CHQS tỉnh mở đầu câu chuyện thật gần gũi, thân tình với chúng tôi như vậy.

 

Không có chỗ cho nỗi sợ hãi

 

Tinh thần ấy của người lính công binh - Bộ CHQS tỉnh luôn được thể hiện trong từng nhiệm vụ được giao. Còn nhớ, trong vụ sạt lở đất, đá trên QL6 thuộc địa phận xã Đồng Bảng (Mai Châu) năm 2012. Hàng vạn m3 đất, đá trượt lở xuống chia cắt và gây ách tắc hoàn toàn tuyến QL6. Đất, đá đã vùi lấp làm 2 người thiệt mạng. Sau khi sự việc xảy ra, nhận lệnh, những người lính công binh đã khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ. “Với những người lính công binh chúng tôi, đó thực sự là một cuộc chiến”, trung úy chuyên nghiệp Đinh Huy Hoàng, Tiểu đội trưởng Công binh - Ban Công binh nhớ lại. Là “cuộc chiến” bởi các anh phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vô cùng khó khăn, mưa, rét và thường xuyên có sương mù, tầm nhìn hạn chế. Thế nhưng, ngay khi có mặt tại hiện trường, lực lượng công binh đã chia thành 2 mũi. Một mũi tổ chức tìm kiếm người mất tích; mũi kia khảo sát địa hình, xử lý đất, đá có nguy cơ sạt lở. Liên tục trong nhiều ngày đêm, những người lính công binh dầm mưa, “vén” sương lần theo từng mỏm đá trơn trượt có nguy cơ trượt lở bất cứ lúc nào để khoan, nhồi thuốc nổ, xử lý đảm bảo an toàn với quyết tâm cao nhất, trong thời gian sớm nhất. Nhờ vậy, tuyến QL6 đã được giải phóng, thông xe trở lại trong khoảng thời gian 6 ngày. Cùng với đó, hàng vạn m3 đất, đá, hàng trăm điểm có nguy cơ sạt lở được xử lý an toàn.

 

CB, CS Ban Công binh - Bộ CHQS tỉnh thực hiện công tác hủy nổ quả bom MK82 tại huyện Lạc Thủy.

 

 “Có một điểm chung là dù thời chiến hay thời bình, việc thực hiện nhiệm vụ của lính công binh luôn đối mặt với những khó khăn, gian khổ và hiểm nguy” - trung tá Nguyễn Văn Chiến chia sẻ thêm. Điều đó được minh chứng rõ nét trong nhiệm vụ xử lý hàng chục điểm có nguy cơ sạt lở trên một ngọn núi tại xã Phú Cường (Tân Lạc). Theo đó, vào khoảng đầu tháng 8/2015, bất ngờ một tảng đá có khối lượng khoảng 4 m3 rơi từ đỉnh núi xuống. Sau khi “cắt” đứt một cây xoan và một cành đa to, hòn đá đã phá nát hoàn toàn một phòng học của trường liên cấp I - II xã Phú Cường. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ CHQS tỉnh cử lực lượng công binh hỗ trợ, xử lý. Sau khi khảo sát trên đỉnh núi ở độ cao từ 400 - 450 m, lực lượng công binh đã phát hiện 30 vị trí nguy hiểm có nguy cơ sạt lở. Trong đó, hòn đá to nhất khoảng 400 m3, hòn đá nhỏ nhất khoảng 5 m3. Những hòn đá này có thể rơi bất cứ lúc nào, trực tiếp đe dọa đến tính mạng của học sinh cùng hàng chục nhà dân và cách không xa chợ Phú Cường. Trước áp lực về thời gian để đảm bảo an toàn cho học sinh khi chuẩn bị bước vào năm học mới, lực lượng Công binh đã xây dựng phương án và triển khai phá đá, xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở. Thượng úy Bùi Văn Đăng, Trung đội trưởng Trung đội Công binh là người trực tiếp tham gia xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở nhớ lại: Chúng tôi phải dòng dây, treo người trên các vách đá dốc đứng ở độ cao hàng trăm mét để khoan, nhồi bột nở phá đá trong điều kiện phải đảm bảo an toàn rất cao, không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Quá trình xử lý đã được triển khai từ ngày 20/8 - 2/9/2015 thì hoàn thành, vừa kịp thời gian để nhà trường tổ chức khai giảng năm học mới và đảm bảo an toàn tuyệt đối, không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân địa phương.    

 

Mệnh lệnh chiến đấu là trên hết

 

 “Là người lính, chúng tôi luôn coi mệnh lệnh chiến đấu là trên hết”, trung tá Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh. Tinh thần ấy đã được thể hiện rõ trong việc tổ chức lực lượng tham gia cứu hộ - cứu nạn (CHCN) vụ sập hầm khai thác than tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) từ ngày 18 - 23/11/2015. Trung úy Đinh Huy Hoàng nhớ lại: Trưa ngày 18/11, sau khi anh em vừa hoàn thành tham gia diễn tập Đội điều trị 100 giường của tỉnh thì nhận được lệnh lên đường thực hiện nhiệm vụ CHCN. Dù đa phần anh em xa nhà nhiều ngày đã có phần mệt mỏi và nhớ nhà, nhưng khi có lệnh tất cả đều sẵn sàng lên đường. Do vậy, tại hiện trường vụ tai nạn, lính công binh là một trong những lực lượng có mặt sớm nhất để triển khai công tác CHCN. Việc tổ chức CHCN trong điều kiện hết  sức khó khăn, nguy hiểm khi đường hầm rất dài, nhỏ hẹp và có nhiều vị trí nguy cơ sập rất cao. Tuy vậy, với quyết tâm cao nhất, CB, CS lực lượng công binh đã cùng các lực lượng CHCN vượt lên khó khăn, không quản hiểm nguy hoàn thành nhiệm vụ, tìm thấy thi thể 2 công nhân trong đường lò ở độ sâu hơn 700 m sau 5 ngày nỗ lực tìm kiếm.

 

 

Lực lượng Công binh phối hợp với cơ quan Quân sự địa phương tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sập hầm khai thác than tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) ngày 18/11/2015.

 

Không chỉ đối mặt với những hiểm nguy khi treo mình trên những vách đá dựng đứng hay trong những đường lò sâu hun hút tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất trắc. Những người lính công binh thường xuyên phải đối mặt với những hiểm nguy, bất trắc đến từ lượng lớn bom, mìn có sức công phá cực mạnh tồn sót sau chiến tranh. Nhiệm vụ này, với những chiến sỹ công binh - Bộ CHQS tỉnh, người nào ít cũng đã có hàng chục lần phải đối mặt với những “tử thần giấu mặt” này. Như trung tá Nguyễn Văn Chiến, thượng úy Bùi Văn Đăng, trung úy chuyên nghiệp Đinh Huy Hoàng đã đối mặt và hủy nổ hàng chục quả bom các loại. Trong đó có quả bom có trọng lượng 750 bảng Anh (tương đương 340 kg), chứa 170 kg thuốc nổ cực mạnh. Theo thống kê, tính từ năm 2010 đến hết năm 2016, lực lượng công binh đã hủy nổ an toàn 11 quả bom các loại. Trong đó, quả bom có trọng lượng lớn nhất là 750 bảng Anh, còn chủ yếu là loại 500 bảng Anh. Theo trung tá Nguyễn Văn Chiến: Đây mới chỉ là số được phát hiện, thực tế trong lòng đất còn bao nhiêu quả bom, đạn chưa nổ tồn sót sau chiến tranh thì không ai có thể biết được. Bởi theo bản đồ bom mìn do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp, địa bàn Hoà Bình là một trong những trọng điểm bắn phá của không quân Mỹ trong thời kỳ chiến tranh phá hoại bằng không quân. Mới đây nhất, ngày 23/11/ 2016, CB, CS Ban Công binh phối hợp với Ban CHQS huyện Lạc Thủy hủy nổ an toàn quả bom MK82 có trọng lượng 500 bảng Anh (tương đương 250 kg) có chứa 92kg thuốc nổ mạnh. Thượng úy Bùi Văn Đăng cho biết: Tất cả các quả bom được tìm thấy trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay đều bị vùi lấp sâu dưới đất trong một thời gian dài và cơ chế kích nổ của quả bom đã được kích hoạt nên nguy cơ mất an toàn rất cao, có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

 

Tuy nhiên, chấp hành mệnh lệnh chiến đấu và hơn hết vì sự an toàn tính mạng của người dân, những người như trung tá Chiến, thượng úy Đăng, trung úy Hoàng và nhiều người nữa vẫn không quản ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí chấp nhận hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ; xóa đi những ký ức buồn về chiến tranh, giữ cho cuộc sống được bình yên. Họ là vậy - những người lính công binh quả cảm trong “cuộc chiến” thầm lặng giữa thời bình.

\

 

                                                                          Vũ Phong

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục