(HBĐT) - Đã từng có thời điểm trên địa bàn xã Xăm Khòe (Mai Châu) có gần 70 người nghiện và trên 10 điểm tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy (theo số liệu năm 2005). Do đó, tình hình an ninh trật tự của xã diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng và là nguyên nhân chính dẫn đến hôn nhân đổ vỡ của nhiều gia đình. Trước thực trạng trên, lực lượng công an xã đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đấu tranh, bài trừ tệ nạn ma túy.


Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng, chống tệ nạn ma túy, đồng chí Hà Văn Thành, Trưởng Công an xã Xăm Khòe cho biết: "Xăm Khòe nằm trên trục tỉnh lộ 439 dẫn vào các xã: Bao La, Piềng Vế, Cun Pheo, đây chính là cung đường "nóng” về tệ nạn ma túy. Hầu hết các đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy đều phải di chuyển qua khu vực xã Xăm Khòe. Một trong những khó khăn khác chính là công tác tuyên truyền ở những năm trước đây chưa được quan tâm đúng mức, người dân chưa hiểu rõ được những tác hại khôn lường của ma túy. Nhiều gia đình còn tâm lý chủ quan, chưa quan tâm sát sao đến con cái, trong khi đối tượng nghiện ma túy là thanh niên chiếm đến 50% (35 người). Số lượng người nghiện chủ yếu tập trung ở xóm Nám, Xuân Tiến”.


Lực lượng Công an xã Xăm Khòe (Mai Châu) tổ chức giao ban định kỳ nắm tình hình về tội phạm và tệ nạn ma túy.

Trước những khó khăn trên, Công an xã đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm phòng, chống tệ nạn ma túy. Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 08 của Huyện ủy về "Giải quyết, khắc phục tình trạng phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện”. Chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng Công an xã tổ chức rà soát, tổng hợp số người nghiện và các điểm buôn bán lẻ ma túy trên địa bàn để có biện pháp xử lý; phối hợp với các hội, đoàn thể, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền tác hại của ma túy đến nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Tổ chức ký cam kết giữa các hộ dân về "Xây dựng gia đình không có người nghiện ma túy”.

Để cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, Công an xã đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, huyện xây dựng kế hoạch, triển khai vây bắt tội phạm và triệt phá các điểm buôn bán ma túy. Trong giai đoạn 2005 - 2016 đã triệt phá được 18 điểm bán lẻ ma túy và bắt giữ được nhiều đối tượng. Bên cạnh đó, Công an xã đã huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên thành lập 4 tổ tuần tra, kiểm soát, thay nhau túc trực tại các điểm tập trung đông người từ 20h- 23h. Ngoài ra, chính quyền địa phương huy động sức mạnh từ nhân dân, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Duy trì và hoạt động hiệu quả 15 hòm thư góp ý, 10 tổ an ninh nhân dân, 44 tổ an ninh tự quản góp phần đấu tranh, tố giác tội phạm ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các địa bàn lân cận như: Bao La, Piềng Vế, Cun Pheo xây dựng tổ công tác nhằm trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình về các loại tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đối với các đối tượng nghiện trên địa bàn, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người nghiện đến các trung tâm phòng, chống bệnh xã hội gần nhất để điều trị cắt cơn bằng methadone. Xây dựng môi trường, tạo cơ hội cho người nghiện có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn hỗ trợ những người sau cai nghiện có điều kiện được học nghề, tạo việc làm để kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp nghi nghiện, lực lượng Công an xã đã gọi hỏi, răn đe và có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, tình hình ANTT cơ bản được giữ vững. Theo thống kê, đến tháng 6/2017, trên địa bàn xã Xăm Khòe xảy ra 5 vụ vi phạm về ANTT (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm trước), chỉ còn 16 người nghiện, trong đó có 12 người đang đến các cơ sở y tế cai nghiện bằng methadone. Hiện, trên địa bàn xã không còn các điểm tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy.

                        Đức Anh


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục