(HBĐT) - "Từ việc phát động sâu rộng phong trào "Toàn dân BVANTQ” đã tích cực nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, ĐV và nhân dân trong công tác bảo vệ, giữ gìn ANTT - TTATXH, đảm bảo an ninh nông thôn ngay từ cơ sở”, đồng chí Đinh Văn Truyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Lũng Vân (Tân Lạc) cho biết.


Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” và thực hiện kế hoạch của Huyện uỷ về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ xã ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác đảm bảo ANTT. Nghị quyết này đã được triển khai đến 100% CB, ĐV và nhân dân xã nắm bắt, tổ chức thực hiện. Qua đó tích cực góp phần nâng cao ý tự phòng, tự quản của người dân trong việc giữ gìn ANTT ngay tại cơ sở.

Xóm Lự là địa bàn có trục đường giao thông liên xã, có lượng lớn phương tiện giao thông thường xuyên qua lại. Do vậy cũng tiềm ẩn phát sinh tai, TNXH, nhất là nạn trộm cắp tài sản. Trước thực trạng đó, Ban quản lý xóm chia các hộ thành 3 tổ tự quản vừa để các hộ trong tổ hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn cũng như đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất. Các tổ tự quản có nhiệm vụ tổ chức cho các hộ dân tự quản, tự giữ gìn ANTT - TTATXH ngay tại khu dân cư. Chính nhờ vậy, nhiều năm liền, xóm Lự không có người vi phạm pháp luật, không có người mắc tai, TNXH, khu dân cư được công nhận là khu dân cư văn hóa.


Đại diện tổ an ninh các xóm thường xuyên trao đổi tình hình ANTT trên địa bàn với lực lượng Công an xã Lũng Vân (Tân Lạc).

Tiếp sau mô hình "tổ an ninh tự quản” ở xóm Lự, xã phát triển, nâng cấp thành mô hình "xóm tự quản về ANTT” và triển khai thí điểm ở xóm Lở 2. Theo đồng chí Đinh Văn Truyền: khi đi vào hoạt động, mô hình "xóm tự quản về ANTT” đã đem lại hiệu quả tốt. Nhân dân ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Việc đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH được tăng cường. Nhân dân thường xuyên phối hợp, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng chức năng nhanh chóng xác minh, điều tra và xử lý kịp thời nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn. Từ hiệu quả đạt được, tính đến hết tháng 7/2017 đã có 12/12 xóm của xã triển khai thực hiện mô hình. Cùng với đó, các xóm cũng đã duy trì hoạt động tốt 37 "tổ tự quản” ở khu dân cư.

Theo đồng chí Bùi Văn Phương, Trưởng Công an xã: Chính các tổ tự quản ở khu dân cư này trở thành nền tảng để xã Lũng Vân xây dựng, duy trì giữ vững là một trong những địa bàn không có ma tuý và TNXH.

Bên cạnh việc xây dựng mô hình tổ tự quản, hàng năm các ngành, đoàn thể của xã cũng chủ động phối hợp, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Từ đó tích cực góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân. Thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, lực lượng Công an xã và các ngành đoàn thể xã, các xóm đã cảm hoá, giáo dục được hàng chục thanh niên hư ở xã có tiến bộ. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, lực lượng Công an xã vận động nhân dân tự nguyện giao nộp được trên 30 khẩu súng tự chế. Ngoài ra, quần chúng nhân dân cũng cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hàng chục vụ việc liên quan đến công tác đảm bảo ANTT xảy ra trên địa bàn. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua xã Lũng Vân luôn giữ vững ổn định an ninh nông thôn, không có vụ trọng án nào xảy ra, ANCT - TTATXH được giữ vững ngay từ cơ sở. Điều này góp phần quan trọng đưa xã Lũng Vân đã trở thành điểm sáng về phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở cụm các xã vùng cao của huyện nói riêng và của huyện Tân Lạc nói chung.

 

                Mạnh Hùng

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục