(HBĐT) - "Không biết tiếng đồng bào dân tộc Mông nên khi tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa các thông tin, chính sách, pháp luật đến với bà con”, đồng chí Ngần Thị Lệ, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mai Châu chia sẻ.


Theo đó, mới đây, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với UB MTTQ huyện, Đảng uỷ - UBND xã Hang Kia tổ chức buổi TTPBGDPL cho đồng bào dân tộc Mông ở 2 xóm Thung ẳng và Thung Mặn. Đây là 2 xóm điều kiện khó khăn nhất xã. Đường giao thông xuống cấp, đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ dân trí không đồng đều, còn hạn chế. Thêm một khó khăn nữa là do ít được giao thương, tiếp xúc với bên ngoài nên phần lớn người dân ở 2 xóm này chưa nói được tiếng phổ thông. Do vậy, khi tổ chức TTPB GDPL gặp một số khó khăn nhất định. Đồng chí Ngần Thị Lệ chia sẻ thêm: Mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn nếu giữa các tuyên truyền viên và đồng bào có chung tiếng nói. Cũng chính vì các tuyên truyền viên không biết nói tiếng dân tộc và phần lớn người dân ở 2 xóm chưa nói được tiếng phổ thông nên khi các tuyên truyền viên giảng giải, người dân không hiểu; không nắm được nội dung tuyên truyền. Khi được anh Sùng A Ký - cán bộ dân số xã đứng ra làm phiên dịch thì buổi tuyên truyền trở nên sôi nổi bởi người dân đã hiểu được nội dung bằng chính ngôn ngữ của họ.


Từ việc duy trì tốt hoạt động của tủ sách pháp luật, đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) đã có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu và nâng cao kiến thức pháp luật.

Từ thực tế còn nhiều khó khăn trong công tác TTPBGDPL cho người dân, thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện Mai Châu đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong toàn huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp; đa dạng hình thức TTPBGDPL. Nhờ đó đến nay, huyện đã cơ bản "xoá mù” về pháp luật cho đa số người dân trong huyện, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đồng chí Ngần Thị Lệ, để việc TTPBGDPL đạt hiệu quả cao nhất, những năm qua, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức TTPBGDPL đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức trên tinh thần đảm bảo tính giáo dục, truyền thống dân tộc, phong tục, tập quán của địa phương. Trong đó, phát huy vai trò cầu nối của đội ngũ cán bộ cơ sở với người dân. Nhờ vậy góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân.

Theo đó, tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2017, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức 85 cuộc TTPB GDPL cho 8.210 người. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các văn bản pháp luật như Luật Tổ chức chính quyền, Luật Hộ tịch, Hiến pháp (sửa đổi), Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng - chống cháy, nổ, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Khiếu nại, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng - chống ma túy… cùng nhiều Nghị định đến cán bộ và nhân dân trong toàn huyện. Đặc biệt, thực hiện mục tiêu "xóa mù” pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở 2 xã ở Hang Kia, Pà Cò, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND, Trung tâm Học tập cộng đồng các xã tổ chức 11 cuộc TTPBGDPL cho trên 516 lượt người.

Song song với việc đẩy mạnh công tác TTPB GDPL, từ đầu năm đến nay, huyện Mai Châu thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý tại 7 xã. Qua đó tư vấn pháp luật cho 50 trường hợp. Thông qua việc trợ giúp pháp luật lồng ghép tuyên truyền được 13 cuộc, thu hút 1.240 lượt người tham gia. Tính đến hết tháng 8/2017, toàn huyện thành lập được 11 CLB trợ giúp pháp lý. Trong đó có 7 CLB trợ giúp pháp lý tại các xã đặc biệt khó khăn. Các CLB đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Nhờ vậy, mọi thắc mắc của người dân liên quan đến các chính sách, pháp luật đều được trợ giúp kịp thời. Bên cạnh đó, theo đồng chí Ngần Thị Lệ: Để đưa các chính sách, pháp luật đến gần với người dân hơn, huyện Mai Châu tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật ở 23 xã, thị trấn và tại các trường học, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và bưu điện văn hóa xã. Hàng năm, các tủ sách đều được bổ sung, tăng thêm các đầu sách pháp luật. Kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục