(HBĐT) - Sau hơn 7 năm thực hiện Quyết định số 669, ngày 28/4/2010 và Quyết định số 722, ngày 11/5/2010 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch và quy chế luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật (TSPL) của UBND với điểm Bưu điện - văn hóa (BĐ-VH) xã, đến nay, việc thực hiện luân chuyển sách cho thấy nhiều bất cập, hiệu quả hạn chế.


Nhân viên BĐ-VH xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) sắp xếp lại sách pháp luật đặt tại điểm BĐ-VH xã.

Xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) là 1 trong 6 đơn vị được chọn làm điểm thực hiện luân chuyển sách pháp luật giai đoạn đầu. Chị Nguyễn Thị Thạnh, nhân viên BĐ-VH xã cho biết: Những năm đầu, việc luân chuyển sách duy trì thường xuyên, thực hiện luân chuyển theo định kỳ 3 tháng 1 lần, thu hút nhiều người đến khai thác. Giữa bưu điện và tư pháp xã có sự phối hợp, lập sổ quản lý, theo dõi, cập nhật số sách luân chuyển, lượng người đến khai thác, tìm hiểu, thống kê rà soát, loại bỏ các loại sách cũ, luật hết hiệu lực thi hành. So với việc để sách tại TSPL của UBND thì việc chuyển sách ra điểm BĐ-VH thuận tiện hơn cho người dân xem, đọc sách. Tuy nhiên, đôi ba năm trở lại đây, việc luân chuyển sách ít thực hiện, năm 2016 thực hiện 1 lần, từ đầu năm đến nay chưa thực hiện lần nào. Hiện tại điểm BĐ-VH xã có khoảng hơn 40 đầu sách pháp luật, người đến khai thác cũng rất ít. Mặt khác, theo quy định, điểm BĐ-VH xã được hỗ trợ 50.000 đồng/tháng để phục vụ việc quản lý, khai thác sách pháp luật nhưng từ khi thực hiện đến nay cũng chưa được chi trả.

Chị Trần Thị Bình, cán bộ tư pháp xã Thống Nhất cho biết: Do số người đến khai thác tại điểm BĐ-VH xã ngày càng ít nên không tiếp tục luân chuyển sách. Số sách đã luân chuyển giữ tại điểm BĐ-VH, đồng thời tại UBND xã vẫn có TSPL phục vụ nhu cầu khai thác, tìm hiểu của cán bộ, công chức, nhân dân.

Những năm qua, TSPL được xem là kênh tuyên truyền, phổ biến pháp luật hữu hiệu. Năm đầu triển khai việc luân chuyển sách mỗi xã được cấp 2 triệu đồng để bổ sung đầu sách pháp luật. Hàng năm, các xã, thị trấn dành kinh phí bổ sung sách pháp luật mới. Thị trấn Cao Phong (Cao Phong) là địa bàn trung tâm, không có điểm BĐ-VH nên việc luân chuyển sách được thực hiện với Trung tâm học tập cộng đồng. Hiện thị trấn có 3 TSPL của UBND xã, Trung tâm học tập cộng đồng và Hội Phụ nữ. Ngoài ra, thị trấn xây dựng 6 TSPL tại 6 khu dân cư, 1 ngăn sách pháp luật tại nhà văn hóa khu 7. Tủ sách tại UBND có gần 800 đầu sách, các tủ còn lại có từ 50 - 200 đầu sách các loại. Hàng năm, mỗi tủ sách được bổ sung 1 lần từ 10 - 15 đầu sách, thực hiện rà soát loại bỏ sách hết hiệu lực.

Anh Nguyễn Đức Thủy, cán bộ tư pháp thị trấn Cao Phong cho biết: Thị trấn là 1 trong 2 đơn vị làm điểm của huyện về thực hiện luân chuyển sách pháp luật. Thời gian đầu thực hiện nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nhiều người đến đọc, mượn sách; việc luân chuyển có sổ quản lý, theo dõi, cập nhật người mượn sách. Tuy vậy, với sự phát triển của internet và các phương tiện truyền thông hiện đại, việc khai thác thông tin qua tủ sách pháp luật ngày càng giảm. Thông qua môi trường mạng, người có nhu cầu dễ dàng tìm hiểu, tra cứu thông tin cần biết một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn so với việc tra cứu một quyển sách luật mà không biết ở mục nào, trang nào, mất nhiều thời gian tìm kiếm. Qua kiểm tra hàng quý, số lượng người đọc ít, 1 năm có khoảng trên 300 người đến khai thác. Từ năm 2017, việc luân chuyển sách hạn chế do nguồn sách của các tủ sách gần như nhau, trường hợp thiếu ở lĩnh vực nào mới có sự trao đổi qua lại giữa các tủ sách.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Cao Phong cho rằng, trước đây BĐ-VH xã là điểm để bà con giao dịch điện thoại, thư tín, đọc sách, báo các loại nên thu hút đông người, việc luân chuyển sách pháp luật ra BĐ-VH xã là hợp lý, khi bà con đến giao dịch thuận tiện xem luôn sách pháp luật. Trong điều kiện hiện nay internet phát triển, phương tiện thông tin liên lạc hiện đại phổ cập, khi cần tìm kiếm thông tin có thể tra cứu được ngay, người dân ít giao dịch tại điểm BĐ-VH xã nên việc luân chuyển sách pháp luật không đạt hiệu quả như trước. Bên cạnh đó, không có nguồn kinh phí riêng cho hoạt động mua sách pháp luật mà trích từ nguồn cấp chung cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của đơn vị nên việc bổ sung sách mới phần nào bị hạn chế. Thực hiện Công văn số 501, ngày 29/3/2017 của Sở Tư pháp về việc nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác TSPL, Phòng có công văn đề nghị cơ sở duy trì hoạt động luân chuyển, trao đổi sách, tài liệu pháp luật giữa TSPL cấp xã với các thiết chế văn hóa cơ sở.

Đồng chí Bùi Văn Vình, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá: Đúng là những năm gần đây với sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng nên số người khai thác tại TSPL giảm, công tác luân chuyển sách pháp luật giữa TSPL của UBND xã và điểm BĐ-VH xã có nhiều bất cập, hạn chế. Tuy vậy, TSPL vẫn là kênh truyền tải kiến thức pháp luật đến cho người dân cần tiếp tục được quan tâm đầu tư hợp lý, thường xuyên kiểm tra, rà soát bổ sung các sách pháp luật mới. Cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về TSPL, các loại sách được trang bị tại tủ sách để nhân dân biết, tạo thuận lợi cho việc tra cứu, tìm hiểu khi có nhu cầu.


                                                                       Hà Thu


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục