(HBĐT) - Ngày 30/11, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009. Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và một số sở, ban, ngành.



 

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009 tại điểm cầu của tỉnh ta.

 

Sau khi Luật DQTV được ban hành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 39 văn bản QPPL quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bộ luật này. Để phù hợp với tình hình mới, từ năm 2012 đến nay, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung và ban hành 16 văn bản QPPL về DQTV. Hằng năm, công tác tuyên truyền, quán triệt Luật DQTV được chú trọng bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, nội dung phù hợp. Thực hiện pháp luật về DQTV, các địa phương đã rà soát, điều chỉnh tinh gọn số lượng DQTV. Hoạt động của DQTV ngày càng đi vào nề nếp, khả năng sẵn sàng chiến đấu được nâng lên. Từ năm 2010 đến nay, đã huy động trên 34 triệu ngày công lao động của lực lượng DQTV thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện chế độ, chính sách cho DQTV cơ bản đủ, đúng theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo của Bộ Quốc phòng cũng đã chỉ ra một số hạn chế về lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức xây dựng, huấn luyện, đào tạo, hoạt động và đảm bảo chế độ, chính sách, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của DQTV. Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận, chỉ rõ một số vấn đề tồn tại, phát sinh trong điều kiện mới. Đồng thời, cho rằng việc sửa đổi và sớm ban hành Luật DQTV phù hợp với điều kiện mới là hết sức cần thiết, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện lực lượng DQTV trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc tình hình mới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Phan Văn Giang đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu. Thượng tướng đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục đóng góp những ý kiến vào Dự án Luật trên quan điểm bảo đảm DQTV đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, BQP, chính quyền địa phương. Quá trình xây dựng dự án Luật DQTV (sửa đổi) phải cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 thống nhất với Luật Quốc phòng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; bảo đảm tính kế thừa và phát triển các quy định của Luật DQTV năm 2009 đã được thực tiễn kiểm nghiệm thấy phù hợp, đồng thời bổ sung những quy định mới để giải quyết những vấn đề về công tác DQTV đặt ra trong tình hình mới.

Hội nghị cũng đã công bố quyết định tặng bằng khen của Bộ Quốc phòng cho 247 tập thể, 474 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật DQTV, giai đoạn 2009 – 2017.

Viết Đào

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục