(HBĐT) - Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 09 huyện Kỳ Sơn, năm 2017, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục phát triển bền vững và đạt kết quả tích cực, gắn chặt với các phong trào khác ở địa phương. Từ phong trào đã khơi dậy sức mạnh quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT, xây dựng thôn, xóm bình yên, gia đình hạnh phúc, xã, cơ quan an toàn. Các điển hình, mô hình tiên tiến được củng cố, nhân rộng.



Để góp phần thực hiện nội dung "Xã đạt chuẩn an toàn về AN-TTXH và đảm bảo bình yên”, UB MTTQ và Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp tổ chức thành công Hội thi cán bộ cơ sở giỏi tham gia công tác đảm bảo ANTT xây dựng nông thôn mới.

Nhằm giữ vững ANTT từ cơ sở, các cấp ủy, chính quyền trong huyện xác định công tác tuyên truyền, giáo dục được đặt lên hàng đầu. BTV Huyện ủy đã sớm ban hành Chỉ thị về "lãnh đạo đối với công tác đảm bảo ANTT năm 2017”. UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị của Huyện ủy, triển khai đến cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập, thực hiện. Theo đó, ngay từ đầu năm đã có 43/43 cơ quan, doanh nghiệp, triển khai thực hiện, thu hút 1.267 lượt người. 100% xã, thị trấn, khu dân cư triển khai đến quần chúng nhân dân. Có trên 24.500 lượt người độ tuổi từ 14 trở lên, trong đó có 1.780 lượt đảng viên, 2.700 đoàn viên và trên 20.000 quần chúng tham gia nghiên cứu, học tập. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, nhân dân có chuyển biến tích cực, thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Trong năm, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với UBMTTQ huyện, các đoàn thể, phòng GD&ĐT tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền, vận động về xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thực hiện QCDC ở cơ sở, chống âm mưu "diễn biến hòa bình”, tham gia phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy và tệ nạn xã hội. Công an huyện đã cử các đồng chí là chỉ huy, cán bộ có năng lực, trình độ xuống cơ sở và trường học hướng dẫn thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn nghiện ma túy trong học sinh, ĐVTN ở cơ sở. 100% học sinh các trường, ĐVTN các chi đoàn đã ký cam kết không liên quan đến ma túy và các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ. Mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức được 10 buổi tuyên truyền lưu động về phòng, chống ma túy, mại dâm, buôn bán người, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, PCCC, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tổ chức 15 buổi tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại các xã, thị trấn, trường học; vận động nhân dân giao nộp 18 khẩu súng các loại.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, giáo dục, huyện Kỳ Sơn luôn coi trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Hiện toàn huyện có 63 người có uy tín là các già làng, trưởng bản luôn là những nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn dân cư, con cháu trong dòng họ thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, tuân thủ pháp luật của Nhà nước; không sa đà vào tệ nạn xã hội, không để kẻ xấu, đối tượng thù địch lôi kéo, dụ dỗ gây rối an ninh nông thôn.

Điểm nhấn thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở huyện Kỳ Sơn là việc xây dựng, duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến luôn được quan tâm. Toàn huyện có 18 mô hình điển hình tiên tiến với 710 đơn vị thành viên. Hiện nay, 10/10 xã, thị trấn, 85/85 xóm, khu dân cư có hòm thư tố giác tội phạm, tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, tổ hòa giải, mô hình địa chỉ tin cậy. 100% xã, thị trấn có cụm dân cư an toàn, 6 xã có CLB tuổi trẻ pháp luật. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 6 cụm an ninh giáp ranh; 135 mô hình khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về ANTT; 6 xã, nhà trường đăng ký thực hiện mô hình an toàn không có ma túy. Một số xã, thị trấn duy trì thực hiện tốt mô hình CLB chi hội phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; mô hình người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới; chi hội người cao tuổi, CCB tham gia công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT...

Các mô hình, điển hình được củng cố, nhân rộng; công an từ huyện đến cơ sở được củng cố vững mạnh; lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư được kiện toàn về số lượng, chất lượng, thực sự là nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đó, năm 2017, huyện Kỳ Sơn đã làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tập trung vào những địa bàn phức tạp, những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Trong năm, tình hình tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 30 vụ việc; tội phạm ma túy, mua bán người, mại dâm không xảy ra trên địa bàn; tệ nạn xã hội đã phát hiện, xử lý hành chính 11 vụ, 29 đối tượng.

Với những kết quả đạt được, qua phân loại đánh giá phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, huyện Kỳ Sơn có 3 xã, thị trấn đạt xuất sắc, 4 xã đạt loại khá, 3 xã loại trung bình, không có xã yếu kém.

Thu Hiền

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục