(HBĐT) - "Huyện luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, giữ vững niềm tin trong nhân dân. Đối với các hành vi tham nhũng của CB, ĐV dù lớn hay nhỏ huyện đều kiên quyết xử lý nghiêm...” - đồng chí Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong nhấn mạnh.

Có thể nói, từ việc chú trọng nâng cao chất lượng PCTN nên thời gian qua, công tác này ở huyện Cao Phong đã đạt được hiệu quả tích cực. Tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động trong đội ngũ CB, ĐV, nhân dân. Điều đó được thể hiện trong các vụ việc được phát hiện, làm rõ đều có sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân.

Theo đồng chí Vũ Đình Bằng, Chánh Thanh tra huyện Cao Phong: Trong công tác PCTN, điều quan trọng nhất là phải huy động được sự tham gia tích cực của CB, ĐV và quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng. Do vậy, để huy động sự vào cuộc, tham gia tích cực, hiệu quả của CB, ĐV và nhân dân trong công tác đấu tranh PCTN, Thanh tra huyện đã xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN cho CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân. Từ đó từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân cũng như tham gia hiệu quả vào công tác đấu tranh, tố cáo hành vi tham nhũng ngay từ cơ sở và trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

Ngay từ đầu năm, Thanh tra huyện đã phối hợp với phòng Tư pháp và HPN huyện xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, bí thư chi bộ, trưởng xóm, chi hội trưởng các xóm, khu dân cư về các Luật: Khiếu nại, Tố cáo, Tiếp công dân và Luật PCTN... Cùng với đó, Thanh tra huyện cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập đúng theo quy định. Kết quả đã có 100% đối tượng phải kê khai đã nộp và công khai bản kê khai đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Đồng chí Vũ Đình Bằng cho biết thêm: Trong năm 2017 và tháng đầu năm 2018, Thanh tra huyện đã thực hiện 9 cuộc thanh tra, gồm 6 cuộc thanh tra trách nhiệm, 1 cuộc thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách, 1 cuộc thanh tra việc quản lý đầu tư xây dựng một số công trình và 1 cuộc thanh tra đột xuất do Chủ tịch UBND huyện giao. Trong đó có nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN. Đến nay, đã ban hành 9/9 kết luận thanh tra. Qua công tác thanh tra đã phát hiện sai phạm về tiền trên 138, 6 triệu đồng. Thanh tra huyện đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi nộp NSNN trên 86, 1 triệu đồng; kiến nghị giảm trừ giá trị thanh toán trên 52, 5 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị kiểm điểm đối với 4 cá nhân. Đồng thời kiến nghị, chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện các dự án; quản lý điều hành thu - chi ngân sách và một số lĩnh vực khác tại các đơn vị được thanh tra. Điển hình như việc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Nam Phong trong việc quản lý Nhà nước (QLNN) về KT -XH và PCTN giai đoạn 2015 - 2016. Qua thanh tra đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong quá trình quản lý, điều hành, quản lý KT -XH và PCTN, đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi, nộp NSNN trên 16, 2 triệu đồng. Thanh tra trách nhiệm đối với trưởng Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện trong việc QLNN, quản lý KT -XH và PCTN năm 2016, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm trên 20, 7 triệu đồng. Thanh tra trách nhiệm của BQL dự án đầu tư xây dựng huyện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành, quản lý tài chính và PCTN năm 2016, qua thanh tra đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi 20 triệu đồng nộp NSNN.

Có thể nói, chính từ việc chú trọng nâng cao hiệu quả công tác PCTN ngay trong đội ngũ CB, ĐV tại các cơ quan, đơn vị và nhân dân ở các địa phương đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao công tác phòng ngừa tham nhũng trên địa bàn huyện thời gian qua.

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục