(HBĐT) - Hiện nay, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) trong tỉnh có 116/119 biên chế được giao với 47 chấp hành viên, 12 thẩm tra viên và các chức danh khác, đảm bảo về cơ cấu đội ngũ lãnh đạo, quản lý và người làm công tác chuyên môn. Để chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ THADS, hành chính theo các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân các cấp, Cục THADS tỉnh đã chú trọng công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ và công tác kiểm tra trong ngành; tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá kết quả công tác THADS tại tất cả các Chi cục THADS cấp huyện.


Hội đồng tiêu hủy vật chứng, tài sản (Cục THADS tỉnh) kiểm tra niêm phong, kiểm đếm tang vật phạm tội trong các bản án đã có hiệu lực pháp luật trước khi tiêu hủy.

Năm 2017, toàn tỉnh thụ lý 4.797 việc (có 585 việc chuyển từ năm 2016 sang), tăng 11,14% so với năm 2016. Qua xác minh, phân loại, 4.182 việc có điều kiện giải quyết (chiếm tỷ lệ 89%), tăng 358 việc so với năm 2016; 528 việc chưa có điều kiện giải quyết (chiếm tỷ lệ 11%). Đã giải quyết xong 3.960 việc, đạt tỷ lệ 94,69% (vượt 20,69% so với chỉ tiêu được Quốc hội và Tổng cục THADS giao). Số tiền phải thi hành trên 241, 1 tỷ đồng (tăng trên 69, 6 tỷ đồng so với năm 2016). Sau khi ủy thác thi hành trên 46, 5 tỷ đồng, các cơ quan THADS còn phải thi hành số tiền trên 194, 5 tỷ đồng. Qua xác minh, phân loại, xác định số có điều kiện giải quyết là 135, 02 tỷ đồng (chiếm 69%); số chưa có điều kiện giải quyết trên 59, 5 tỷ đồng (chiếm 31%). Bằng những nỗ lực của đội ngũ chấp hành viên, toàn ngành THADS đã giải quyết xong trên 55, 6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,19% (vượt 9,19% so với chỉ tiêu Quốc hội, Tổng cục THADS giao).

Đối với 2.800 việc THA (các khoản thu cho ngân sách Nhà nước) tương ứng với số tiền trên 30, 75 tỷ đồng, ngành THADS đã giải quyết được 2.215 việc, thu gần 6, 8 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 95% về việc, 85,38% về tiền). Tổ chức thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đối với phạm nhân tại các Trại giam thuộc Bộ Công an 589 việc, tương ứng trên 18, 03 tỷ đồng, đã thi hành xong 309 việc, thu được 8, 15 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 52% về việc và 44% về tiền).

Cũng trong năm 2017, các cơ quan THADS đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ và đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm thi hành án 20 việc, tương ứng với số tiền trên 115, 6 triệu đồng, vừa đảm bảo quyền của người phải thi hành án, vừa giảm số vụ việc tồn đọng.

Điều đáng chú ý là nhờ đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động nên năm 2017, số vụ việc THADS phải cưỡng chế giảm còn 27 trường hợp, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức của các ngành, đơn vị hữu quan, vừa đảm bảo không phát sinh việc khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ chức cưỡng chế thi hành án.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác THADS còn những hạn chế nhất định, như: Hiện còn 8 đơn vị chưa có kho vật chứng, gây khó khăn và nguy cơ mất an toàn khi tiếp nhận, bảo quản, lưu giữ vật chứng các vụ án. Vẫn còn những vụ việc chậm tổ chức THA, ảnh hưởng quyền lợi của người dân, gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Chất lượng lãnh đạo, quản lý, chất lượng tham mưu, tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân ở một vài đơn vị còn hạn chế. Số việc và số tiền thụ lý mới tăng cao (riêng số tiền phải thu cho Ngân hàng trong toàn tỉnh trên 104 tỷ đồng, chiếm 54% về tiền so với tổng số tiền phải giải quyết. Nhiều vụ việc tranh chấp dân sự, vay nợ, kinh doanh thương mại có số tiền phải thi hành án lớn, đương sự không có khả năng thanh toán nợ, buộc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản là nhà, đất nên nhiều vụ việc kéo dài).

Đến đầu năm 2018, toàn tỉnh còn 17 vụ với trên 32, 1 tỷ đồng phải thu, các cơ quan THADS chuyển tài sản bảo đảm sang các tổ chức bán đấu giá tài sản và các tổ chức này đã thông báo bán nhiều lần nhưng chưa có người mua nên không thể THA được. Ngoài ra, toàn tỉnh còn tồn 483 việc với gần 53 tỷ đồng thuộc trường hợp đương sự đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, không có việc làm, sống phụ thuộc gia đình, không có tài sản nên nhiều vụ việc kéo dài, chưa thi hành dứt điểm, dẫn đến án tồn đọng vẫn còn nhiều. Đây là thách thức không nhỏ đối với những người làm công tác THADS tỉnh Hòa Bình trong việc giảm án tồn đọng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được THA.

 

                                                                       Mai Huệ

                                                                    (Sở Tư pháp)

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục