(HBĐT) - "Bất kể ngày, giờ nào, cứ có lệnh là lên đường làm nhiệm vụ. Đã lên đường thì bố, mẹ, vợ, con có hỏi cũng không trả lời được khi nào mới về.” Câu chuyện mở đầu với chúng tôi của Trung tá Nguyễn Hữu Đạt, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự - PC45 (Công an tỉnh) phần nào khắc họa đặc thù của lực lượng Cảnh sát hình sự. Dù vất vả, họ vẫn say nghề, nỗ lực vì bình yên cuộc sống, xứng đáng là "quả đấm thép” trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Gác lại niềm riêng

Nói đến hiểm nguy, gian khổ của lính hình sự thì khó diễn tả hết, chỉ biết rằng bất kể ngày lễ, lúc nửa đêm, cứ có lệnh là các anh lên đường đến bất cứ nơi đâu, dù rừng sâu núi thẳm. Nhiều vụ việc xảy ra đúng vào dịp Tết, các anh phải gác lại niềm riêng. Vì vậy, có một nguyên tắc bất di bất dịch là lính hình sự lúc nào cũng phải mở điện thoại 24/24h.

Thâm niên 19 năm công tác, trung tá Đinh Quốc Trình, Phó trưởng phòng PC45 có 15 năm trực đón Tết ở đơn vị. "Đúng vào dịp Tết năm 2014, chúng tôi nhận được tin báo có đối tượng dùng súng quân dụng bắn đe dọa một người dân ở xóm Trọng, xã Phong Phú (Tân Lạc). Vụ việc gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, làm chấn động bản Mường ngày xuân. Ngay lập tức, chúng tôi lên đường. Qua điều tra, xác minh, chúng tôi xác định đối tượng tên Tiến gây ra vụ việc đã bỏ trốn. Việc truy tìm được đặt ra cấp bách, nếu không nhanh nhân dân sẽ bất an. Chưa xong vụ việc đó, chúng tôi nhận được tin báo cũng tại huyện Tân Lạc có 2 nhóm thanh niên đánh nhau bằng gậy, mã tấu, mỗi bên khoảng 20 người. Với tinh thần khẩn trương đem lại yên vui cho ngày Tết, CB, CS lăn lộn vào cuộc truy bắt được đối tượng Tiến và giải tán đám đông, bắt giữ một số đối tượng gây rối.” - Trung tá Trình chia sẻ.

Đối với Thượng úy Bùi Tuấn Nghĩa, anh vẫn nhớ rõ vụ án giết người, cướp tài sản tại phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) vào ngày ông Công, ông Táo năm 2012. Thượng úy Nghĩa tâm sự: Hôm đó, gia đình tôi làm Tết, mời đầy đủ họ hàng và cả người yêu đến ra mắt. Khoảng 18h, vừa dọn mâm cơm, chưa kịp ăn, tôi nhận lệnh tập trung lực lượng. Sau khi phân các tổ, đến 3h sáng hôm sau, chúng tôi mới kết thúc xác minh các mối quan hệ của đối tượng và ăn 1 bát mỳ tôm. Đó là năm tôi mới đi làm, gia đình lại chỉ có một mình trong lực lượng Công an nên tôi thấy hơi tủi thân, thương người yêu.


CB, CS phòng Cảnh sát hình sự triển khai phương án đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Đã dấn thân vào "nghiệp” hình sự thì chuyện phải nằm bờ, ngủ bụi là cơm bữa. Thương vợ, con nhưng việc các anh phải xa nhà cả tháng trời hay vắng nhà giờ bất thường và chưa hẹn được ngày, giờ về cũng có lúc vợ giận dỗi. Có chiến sĩ, vợ làm điều dưỡng ở bệnh viện cũng phải trực ca, lúc về thì chồng lại lên đường làm nhiệm vụ, đôi khi cứ như mặt trăng với mặt trời. Dẫu biết rằng nơi tổ ấm gia đình đang có vợ, con ngóng chờ chồng về ăn cơm, đi chúc Tết… nhưng đặc thù công việc, các anh vẫn say nghề. Bởi, đằng sau những chiến công là sự bình yên, niềm tin của nhân dân.

Dân tin, tội phạm sợ

Đối tượng hình sự tại nhiều vụ việc rất manh động, dùng kiếm, súng, dao… sẵn sàng chống trả. Tuy nhiên, lính hình sự không được phép sợ, ngược lại đối tượng phải sợ. Luôn đối mặt với nguy hiểm, nhưng càng trong khó khăn, các anh càng thể hiện được bản lĩnh, tinh thần vì nhân dân phục vụ. Ví như vụ vây bắt đối tượng Bùi Văn Châu dùng dao đâm chết Bùi Văn Hửng tại xóm Quàn, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) ngay trước Tết Nguyên đán, vào ngày 7/1/2017. Gây án xong, Châu trốn vào rừng. Khu rừng thâm u, đối tượng lại manh động nên việc Công an truy bắt rất khó khăn. Lực lượng Cảnh sát hình sự đã trèo đồi, len qua từng tán lá, không bận tâm đến việc chân tay bị trầy xước rớm máu quyết tâm tìm đối tượng. Thay nhau mật phục từ lúc mặt trời chưa mọc đến khi sao đêm đầy trời để tiếp cận đối tượng, đến trưa ngày 9/1/2017, sau 40h, lực lượng phát hiện nơi đối tượng ẩn náu. Song, Châu liều lĩnh dùng dao sắc nhọn chống trả lực lượng. Với bản lĩnh, sự dũng cảm, mưu trí, lực lượng đã áp sát, khống chế đối tượng an toàn.

Nhắc đến Cảnh sát hình sự, người ta thường nghĩ đến vẻ "bụi bặm”, "ngầu”, nhưng thực tế các anh dễ gần, thân thiện. Là đơn vị trực tiếp chiến đấu, phải đối mặt với nhiều loại tội phạm, từ đối tượng côn đồ, máu lạnh, đến thiếu hiểu biết pháp luật… nên lính hình sự phải vừa bản lĩnh, cương quyết, lại vừa linh hoạt trong xử lý tình huống.

Còn nhớ, vụ án thầy cúng bị bắn bằng khẩu súng kíp vào ngày 13/3/2016 tại bản Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) làm các anh phải căng đầu. Nhận được tin báo khi trời đã tối, lại xảy ra tại điểm "nóng” ma túy, xa trung tâm nên các anh phải mang theo gạo, mỳ tôm, bạt và cả bát, nồi. Thượng úy Nguyễn Văn Đoàn nhớ lại: Vượt qua những con dốc cheo leo, chúng tôi đến bản Thung Mặn trong cái lạnh tê tái miền sơn cước. Phải đốt lửa để sưởi ấm, các CB, CS soi đèn khám nghiệm hiện trường, tử thi gần hết đêm. Một số anh em tranh thủ chợp mắt trên xe ô tô. Khan hiếm nước sinh hoạt, ở tạm bợ, ăn qua loa - khó khăn đó không thấm vào đâu so với việc lúc đầu dân bản không hợp tác. Tình trạng mê tín dị đoan, thiếu hiểu biết pháp luật của đồng bào gây khó khăn cho việc phá án. Công an hỏi gì họ cũng nói "chi pâu” (không biết), họ không muốn ai đến bắt người của bản. Xác định thế trận lòng dân là quan trọng nhất lúc này, khi màn đêm xuống, chúng tôi đến từng nhà vận động đồng bào tố giác tội phạm, tuyên truyền pháp luật. Mỗi CB, CS thực sự là một cán bộ dân vận. Gia đình đối tượng gây án có súng nên việc đến nhà vận động phải hết sức thận trọng, khéo léo. Sau 3 ngày đêm vất vả, đối tượng gây án Giàng A Sùng đã ra đầu thú.


Cán bộ phòng Cảnh sát hình sự thẩm vấn đối tượng truy nã.

Riêng năm 2017, lực lượng Cảnh sát hình sự đã điều tra khám phá 100% vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và 79,3% vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 715 đối tượng, tài sản thu hồi khoảng 9,2 tỉ đồng. Nổi bật là tìm ra hung thủ vụ hiếp giết xảy ra tại xã Mỹ Hòa (Tân Lạc), vụ giết người tại xã Tân Pheo (Đà Bắc); điều tra sự cố ý khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; phá chuyên án trộm cắp đột nhập nhà dân, chuyên án trộm cắp xe mô tô; phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 30 bánh heroin…

Vì mùa xuân bình yên

Cuối năm, công việc của lực lượng Cảnh sát hình sự bận rộn. Các đồng chí đang vào đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Càng vào dịp lễ, Tết, lực lượng càng phải căng mình hơn. Trung tá Nguyễn Hữu Đạt cho biết: Dịp Tết, các đối tượng hình sự hoạt động ráo riết, tình hình tội phạm phức tạp hơn. Thường nổi lên tình trạng đánh nhau, đâm chém đòi nợ, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, đánh bạc, cướp giật… Việc các đối tượng hoạt động kiểu "tín dụng đen” đi thu hồi nợ, gây mất ANTT. Các đối tượng này có thêm hình thức mới "hành” con nợ là mang bộ nhạc đám ma đến nhà bật và đe dọa. Là lực lượng chủ công trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng PC45 tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh đấu tranh với các loại tội phạm nổi. Đồng thời, đơn vị xây dựng kế hoạch riêng. Trong đó, tập trung điều tra các tuyến, địa bàn trọng điểm và các đối tượng hình sự cần đấu tranh. Chú trọng công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội như gọi hỏi, răn đe, tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm, đặc biệt là việc quản lý con em không dính vào "tín dụng đen”.

Hòa Bình nằm giữa địa bàn phức tạp về tội phạm hình sự, nhưng những năm qua, tình hình ANTT tự ổn định, không có cát cứ giang hồ, ổ nhóm hoạt động kiểu "xã hội đen”, không xảy ra điểm "nóng”. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của lực lượng Cảnh sát hình sự. Song, để góp phần vào sự bình yên là nỗ lực không mệt mỏi của CB, CS. Trung tá Đinh Quốc Trình chia sẻ thêm: CB, CS phải lăn lộn, không quản đêm tối, ngày nghỉ, ngày lễ để nắm bắt và dự báo tình hình. Mỗi trinh sát một địa bàn. Lính hình sự phải yêu nghề, bản lĩnh, vì đứng giữa mảng "tối” - "sáng”, nhiều cạm bẫy, nếu không sẽ bị sa ngã. Tội phạm có thể dùng mọi mánh khóe để mua chuộc, từ vật chất đến mỹ nhân… Vì vậy, chúng tôi thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, nắm tâm tư, tình cảm, khả năng của CB, CS để uốn nắn, động viên, giao việc hợp lý. Lính hình sự luôn vững vàng bản lĩnh, giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý.

Năm 2016, phòng Cảnh sát hình sự là đơn vị quyết thắng, năm 2017 được đề nghị tặng Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị (Bộ Công an). Đó là phần thưởng xứng đáng cho những vất vả, nhưng niềm vui lớn nhất với họ là đem lại cuộc sống bình yên và giữ trọn niềm tin yêu của nhân dân.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục