Trước diễn biến mau lẹ ở chiến trường, đặc biệt là thắng lợi của ta ở Trị - Thiên và Nam - Ngãi, ngày 25/3/1975, Bộ Chính trị và Quân ủy T.ư quyết định mở Chiến dịch Đà Nẵng (Mặt trận Quảng Đà) nhằm tiêu diệt quân địch co cụm ở Quảng Đà, TP Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Đà. Cùng ngày, Bộ Tổng tư lệnh truyền đạt chỉ thị cho Quân đoàn 2 phối hợp với Quân khu 5 hình thành thế bao vây Đà Nẵng từ nhiều hướng, theo tình huống địch rút chạy với phương châm "nhanh nhất, kịp thời nhất, táo bạo nhất, bất ngờ nhất nhưng chắc thắng”.


Máy bay địch bị bộ đội ta tiêu diệt tại Đà Nẵng. ảnh: T.L

Để mở chiến dịch tiến công quân địch ở khu vực Quảng Đà, với mục tiêu là giải phóng TP Đà Nẵng, không cho địch co cụm chiến lược, ta nắm vững thời cơ từ đòn tiến công chiến lược ở Tây Nguyên và các chiến dịch tiến công ở Trị -Thiên, Nam - Ngãi tạo ra. Trước sức tiến công như vũ bão của LLVT ta trên chiến trường, địch phải rút khỏi Tây Nguyên. Tại Trị - Thiên, địch rút bỏ Huế và ở Nam - Ngãi, địch rút bỏ Quảng Ngãi, Tam Kỳ; đồng thời ta cắt đứt đường 1A từ phía Nam ra Đà Nẵng. Bộ Chính trị nhận định: Sau khi mất Huế và Tam Kỳ, dù muốn giữ Đà Nẵng, địch cũng không thể giữ được, thời cơ giải phóng Đà Nẵng đã xuất hiện và hạ quyết tâm mở chiến dịch là hoàn toàn chính xác, kịp thời…

Điểm nổi bật mang tính rất đặc sắc của chiến dịch là ta tổ chức chỉ huy hết sức linh hoạt, quyết đoán, chủ động, táo bạo sâu sát chiến trường. Mặc dù ta nắm giữ thế chủ động, nhưng chỉ huy và Đảng ủy Chiến dịch Đà Nẵng cũng chỉ thành lập được trước khi chiến dịch nổ súng một ngày và không có thời gian tập trung Bộ Tư lệnh (BTL). Thậm chí khi chiến dịch diễn ra vài ngày, một số cơ quan chiến dịch vẫn chưa tổ chức được hoàn chỉnh. Song việc chuẩn bị và thực hành chiến dịch không hề bị gián đoạn hoặc chậm trễ. Lúc đầu, Bộ Tổng tư lệnh trực tiếp điều hành, chỉ huy Quân khu 5, Quân đoàn 2 thực hiện theo ý đồ tác chiến của bộ. Ngay sau khi Đảng ủy và BTL chiến dịch được thành lập do đồng chí Lê Trọng Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng làm Tư lệnh và đồng chí Chu Huy Mân, Tư lệnh Quân khu 5 làm Chính ủy kiêm Bí thư Đảng ủy chiến dịch, hệ thống chỉ huy chiến dịch được hình thành. Tuy nhiên, về chỉ huy, trong hai ngày đầu (26 và 27/3), Bộ Tổng tư lệnh vẫn giữ mối liên hệ chỉ huy tới các đơn vị tham gia chiến dịch và với BTL chiến dịch. Ngược lại, các đơn vị vẫn báo cáo trực tiếp về Bộ Tổng tư lệnh và từ bộ đến các cơ quan chiến dịch. Nhờ vậy, các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên và BTL chiến dịch đối với Quân đoàn 2 và Quân khu 5 được thực hiện triệt để cùng những tình huống phức tạp của chiến dịch đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình địch, từ ngày 26 - 29/3, BTL chiến dịch sử dụng các Sư đoàn 325, 304, cụm lực lượng cơ động thọc sâu của Quân đoàn 2 và Sư đoàn 2 (Quân khu 5) phối hợp với hai Trung đoàn 96, 97 bộ đội địa phương Quảng Đà tiến công, tạo thế bao vây chặt quân địch ở Đà Nẵng từ các hướng bắc, tây bắc, tây nam và nam. Đồng thời sử dụng pháo binh nhanh chóng bắn khống chế các sân bay, bến cảng, các mục tiêu quan trọng trong thành phố và sử dụng lực lượng biệt động luồn sâu áp sát các mục tiêu, tiến công từ bên trong đánh ra khi chủ lực tiến công tới, cùng với sự nổi dậy mạnh mẽ của nhân dân. Nhờ đó, ta phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia chiến dịch. Trong chiến dịch, ta lấy đòn tiến công mạnh mẽ của bộ đội chủ lực với tốc độ cao, kết hợp chặt chẽ giữa bao vây, chặn cắt đường bộ, đường không, đường biển của địch với đột phá, thọc sâu từ bên ngoài vào, làm đòn bẩy thúc đẩy các hoạt động của LLVT địa phương và nổi dậy rộng khắp của nhân dân để giành thắng lợi, giải phóng TP Đà Nẵng và toàn tỉnh Quảng Đà.

Chiến dịch Đà Nẵng giành thắng lợi đánh dấu bước phát triển mới của nghệ thuật chiến dịch, đặc biệt là nghệ thuật về đánh giá đúng địch, nắm chắc thời cơ, hạ quyết tâm chính xác, kịp thời; tổ chức chỉ huy linh hoạt, quyết đoán, chủ động, táo bạo sâu sát chiến trường; phối hợp tác chiến chặt chẽ giữa bộ đội chủ lực với LLVT địa phương, giữa tiến công quân sự với nổi dậy của quần chúng để giành thắng lợi. Thắng lợi to lớn có ý nghĩa chiến lược này tạo điều kiện và thời cơ rất thuận lợi cho quân và dân ta đẩy nhanh cuộc Tổng tiến công chiến lược, tập trung cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng ở Sài Gòn - Gia Định đi tới toàn thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Nguồn Báo QĐND điện tử


Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục