(HBĐT) - Khoảng 23h ngày 12/2, nhận được tin báo từ tổ an ninh xóm Đồng Bến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) về vụ việc anh Nhữ Văn Thắng sau khi uống rượu về đã tự châm lửa đốt nhà, lực lượng Công an xã phối hợp với các ngành huy động người và phương tiện chữa cháy kịp thời, không để lan rộng. Sau khi xử lý hiện trường xong, Công an xã triệu tập anh Thắng lên trụ sở UBND xã để nhắc nhở và báo cáo Công an huyện nắm tình hình. Sự việc cho thấy, công tác đảm bảo an ninh trật tự của xã được thực hiện tốt ngay tại cơ sở với sự tham gia tích cực của nhân dân.


Công an xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết những vấn đề nổi cộm về ANTT trên địa bàn.

Từ năm 2017 đến hết quý I/2018, toàn xã Dân Hạ xảy ra 21 vụ việc về TTATXH, tăng 4 vụ so với năm 2016. Các vụ việc được Công an xã xử lý theo thẩm quyền và chuyển lên Công an huyện giải quyết. Đồng chí Nguyễn Trung Liêm, Trưởng Công an xã Dân Hạ cho biết: "Với dân số đồng gồm 1.328 hộ, 5.680 nhân khẩu phân bố ở 11 xóm để đảm bảo giữ gìn ANTT, xã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật đến từng xóm và trường học. Thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp dân, sân khấu hóa đã giúp nâng cao kiến thức pháp luật và nhận thức cho khoảng 600 – 700 lượt người/ năm”. Xã có quốc lộ 6 chạy qua địa bàn nên hàng năm, Công an xã phối hợp các ngành tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình không được lấn chiếm lòng lề đường dưới bất kỳ hình thức nào. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên thời gian qua, trên địa bàn không có trường hợp nào vi phạm phải sử dụng hình thức cưỡng chế.

Vấn đề phòng, chống ma túy được Ban Công an xã đặc biệt quan tâm. Hiện, xã có 7 đối tượng về ma túy trong diện quản lý. Quý I/2018, xã có 1 đối tượng nghiện ma túy có hành vi trộm cắp được Ban Công an xã phối hợp với cấp trên đưa đối tượng vào trại giam theo quy định của pháp luật. Định kỳ hàng quý, Ban gọi hỏi, răn đe và cho các đối tượng quản lý ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, xã duy trì hoạt động 11 tổ an ninh, 32 tổ tự quản và 11 tổ hòa giải ở từng thôn, xóm. Với sự tham gia tích cực của cán bộ và nhân dân, các tổ đã phát huy vai trò trong việc giải quyết triệt để các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở. Điển hình như các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 4 vụ liên quan đến tranh chấp đất đai ở các xóm Văn Tiến, Nút, Bình Tiến trong năm 2017. Các tổ an ninh thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời tội phạm có hành vi vi phạm pháp luật. Tiêu biểu như tổ an ninh xóm Hữu Nghị trong một buổi tuần tra đêm đã phát hiện 1 đối tượng nghiện ma tuý có hành vi sử dụng súng điện để trộm chó. Ngay lập tức, đối tượng bị bắt giữ và đưa về Công an xã giải quyết cùng với tang vật. Từ đó cho thấy, nhận thức người dân trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự được nâng cao.

Trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, năm 2017, Công an xã Dân Hạ thu được 3 khẩu súng tự chế. Quý I/2018 tổ chức cho các hộ có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ký cam kết không sử dụng theo quy định của pháp luật.

Là xã có nhiều doanh nghiệp, nhà máy và các công trình đang thi công trên địa bàn nên nhiều người địa phương khác đến làm việc. Đầu tháng 4, Công an xã làm thủ tục khai báo trạm trú cho 17 công nhân thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, đồng thời, quản lý tốt số công nhân từ các xã khác trong huyện đến làm việc tại các nhà máy trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở giúp xã ổn định tình hình QP-AN, người dân yên tâm lao động sản xuất, góp phần giảm thiểu các loại tội phạm.

Thanh Sơn


Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục