(HBĐT) - Tính đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 49) huyện Cao Phong đã nỗ lực, đặt quyết tâm cao nhất sớm "về đích” trong thực hiện Quyết định số 49 đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng.


Thượng tá Hà Văn Thuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cao Phong, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 49 huyện cho biết: Thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, huyện Cao Phong đã tiến hành rà soát, thẩm định, xét duyệt hồ sơ của các đối tượng dân công hỏa tuyến theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Xác định đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị sâu sắc, có tác động nhất định đến tình hình tư tưởng, an sinh xã hội cũng như niềm tin của nhân dân trên địa bàn huyện. Do vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, BCĐ 49 huyện luôn nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của BCĐ 49 tỉnh nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo thống kê, khảo sát ban đầu trên địa bàn huyện Cao Phong có khoảng 1.048 đối tượng. Tuy nhiên, có 1.120 đối tượng thuộc diện thụ hưởng theo Quyết định. Đến nay đã có quyết định chi trả trợ cấp cho 272 đối tượng với tổng số tiền trên 580 triệu đồng. Toàn huyện đã hoàn chỉnh 229 hồ sơ báo cáo BCĐ 49 tỉnh, 161 hồ sơ đang hoàn thiện ở cấp huyện và 386 hồ sơ đang hoàn thiện ở cấp xã. Có 72 đối tượng chưa kê khai. Đây là những đối tượng tham gia dân công hoả tuyến đã chết, thân nhân nắm không chắc nên kê khai không đúng hướng dẫn, kê khai thời gian tham gia dân công quá dài; nhiệm vụ, địa bàn thực hiện không rõ.


Ban CHQS huyện Cao Phong - cơ quan thường trực BCĐ 49 huyện tổ chức chi trả chế độ theo Quyết định số 49/2015/ QĐ-TTg cho các đối tượng thụ hưởng.

Có thể nói, sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49, BCĐ 49 huyện Cao Phong đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hoả tuyến tham gia kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế. Đồng thời BCĐ 49 huyện đã phát huy tốt vai trò, tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện đồng bộ, nhất quán. Cùng với đó đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở trong tổ chức triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, hiệu quả. Việc xét duyệt, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xét duyệt hưởng chế độ trợ cấp cho các đối tượng đảm bảo công khai, dân chủ. Việc tổ chức chi trả đúng đối tượng, đúng chế độ, chính sách.

Tuy vậy, theo đánh giá tiến độ thực hiện rà soát, thẩm định, xét duyệt tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhìn chung còn chậm. Nguyên nhân được xác định là do phần lớn đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến hiện đã già hoặc từ trần, không có hoặc không lưu giữ được giấy tờ; nhiều đối tượng sinh sống ở các địa phương khác. Do vậy, việc kê khai, xác lập hồ sơ của đối tượng và thân nhân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số xã, thị trấn thiếu tính chủ động trong việc triển khai, thực hiện dẫn đến dự kiến về số lượng đối tượng được hưởng chưa sát với thực tế của địa phương. Trước thực tế đó, theo thượng tá Hà Văn Thuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cao Phong, Phó Ban thường trực BCĐ 49 huyện, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ theo Quyết định số 49, trước mắt huyện sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những hồ sơ có đầy đủ giấy tờ hợp lệ trên tinh thần dễ làm trước, khó làm sau. Cùng với đó, BCĐ 49 huyện tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ Hội đồng chính sách các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ cho các đối tượng đảm bảo xong trước ngày 15/5 (đối với cấp xã) và trước ngày 5/6 (đối với cấp huyện) với mục tiêu không để tồn, sót người được hưởng; công tác xét duyệt, chi trả phải đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, gây bức xúc trong các đối tượng và dư luận xã hội...


M.H

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục