(HBĐT) - Thời gian gần đây, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) nhận được nhiều tin báo của người dân về các vụ việc lừa đảo qua mạng internet. Thủ đoạn của chúng tự giới thiệu là doanh nhân quốc tịch nước ngoài, câu kết với đối tượng trong nước thông qua mạng internet để làm quen rồi kết thân với các bị hại. Sau một thời gian liên lạc, biết các bị hại gặp khó khăn về kinh tế, chúng hứa sẽ giúp vốn với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng để làm ăn. Để nhận được số tiền ấy, chúng yêu cầu chuyển tiền theo số tài khoản chỉ định gọi là tiền cước phí, phí chống rửa tiền. Đối tượng chúng thường nhằm đến là phụ nữ, đã có những người mắc vào bẫy của chúng khiến tiền mất, tật mang.


Khoảng 8h ngày 22/6/2018, chị Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Kế toán Ngân hàng Agribank - chi nhánh Hòa Bình đã báo Phòng An ninh kinh tế về việc có một nữ khách hàng đến ngân hàng gửi tiền mà không hề biết người nhận tiền. Giao dịch chuyển tiền chỉ là qua trao đổi trên mạng internet với người đàn ông quốc tịch Anh. Nghi là giao dịch bất thường, có dấu hiệu lừa đảo qua mạng, Phòng An ninh kinh tế đã mời nữ khách hàng đến cơ quan công an để làm rõ. Tại cơ quan công an, nữ khách hàng cho biết tên là Nguyễn Thị Ngọc Châm, 37 tuổi, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn. Khoảng giữa tháng 5/2018, có một người đàn ông quốc tịch Anh tên là Moris Randy chủ động kết bạn với chị trên mạng facebook. Sau một thời gian liên lạc, biết chị khó khăn về tài chính, Moris Randy hứa gửi cho chị 655.000 USD để giải quyết khó khăn, khi nào sang Việt Nam đầu tư làm ăn sẽ lấy lại. Nghĩ là bạn tốt muốn gúp đỡ, chị Châm đồng ý. Đến ngày 18/6, Moris Randy thông báo sẽ gửi số tiền trên, tuy nhiên, chị Châm phải gửi 23 triệu đồng vào tài khoản Moris Randy chỉ định để trả cước phí.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Châm khai báo hành vi lừa đảo qua mạng với cán bộ Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh.

Trước đó, cũng với thủ đoạn tương tự trên mạng facebook chúng đã lừa đảo được nhiều người. Điển hình là vụ đối tượng nick name là Mark Jonhson đã chủ động kết bạn với chị Bùi Thị Phức, 28 tuổi, trú tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy. Sau một thời gian liên lạc làm quen, đối tượng thăm hỏi cuộc sống hiện tại của chị Phức, dò hỏi các thông tin cá nhân như: họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp, biết chị đang gặp khó khăn về kinh tế, chúng hứa giúp chị 20 triệu USD và yêu cầu chị chuyển tiền phí vận chuyển, phí chống rửa tiền. Chị Phức đã đồng ý và chuyển cho chúng 348.325.000 đồng. Sau đó, tiền thì không thấy đâu, đối tượng cũng mất tăm không liên lạc được. Chị đã đến Công an huyện Yên Thủy báo cáo vụ việc.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ lập phương án đấu tranh, đồng thời cử các tổ công tác xuống cơ sở xác minh, thu thập thông tin, tài liệu liên quan. Phối hợp với các ngân hàng, cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền về thủ đoạn của loại tội phạm này đến nhân dân. Thượng tá Nguyễn Duyên, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế cho biết: Các đối tượng thường ở nước ngoài câu kết với các đối tượng trong nước, dùng chứng minh giả, sim rác. Người bị hại thường sau thời gian dài mới báo cáo vụ việc nên rất khó khăn trong công tác truy tìm, điều tra xử lý.

Hiện, Phòng An ninh kinh tế đang phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh Hòa Bình phong tỏa số tài khoản thu hồi tiền trả lại cho người bị hại và khẩn trương điều tra mở rộng vụ án. Thủ đoạn tội phạm này không còn mới trên địa bàn cả nước, người dân cần nâng cao cảnh giác trước thông tin khuyến mại, trúng thưởng, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng trên những trang mạng không rõ nguồn gốc, những chiêu trò dụ dỗ của các đối tượng lừa đảo. Khi phát hiện nghi vấn lừa đảo cần thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi phạm tội của các đối tượng.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm: 069.2709.052.


Đỗ Tuấn

(Công an tỉnh)


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục