(HBĐT) - Phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, đặc biệt là sự đồng bộ, thống nhất trong công tác điều tra, truy tố, xét xử… Qua đó, các ngành khối Nội chính huyện Kỳ Sơn đã góp phần quan trọng giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.


Các đội nghiệp vụ Công an huyện Kỳ Sơn tăng cường phối hợp trong công tác đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, các ngành khối Nội chính huyện Kỳ Sơn đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, BTV Tỉnh ủy  và Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT, phòng - chống tội phạm trong tình hình mới. Đặc biệt, từ đặc điểm, tình hình cụ thể trên địa bàn, các ngành trong khối đã phối hợp tham mưu BTV Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 12-CT/HU, ngày 31/12/2018 về lãnh đạo đối với công tác đảm bảo ANTT năm 2018. Theo đó, các ngành chức năng, các xã, thị trấn duy trì hiệu quả công tác nắm tình hình, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện tốt việc giải quyết các vụ việc tại địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trên địa bàn huyện. Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đổi mới với hình thức đa dạng, phong phú. Chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, nhân dân trong lĩnh vực bảo vệ ANTT. Xây dựng, duy trì có hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản, các cụm an ninh giáp ranh, cụm liên kết về ANTT.
Trung tá Bùi Thanh Phúc, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công an huyện tiếp tục duy trì tổ công tác đặc biệt tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, tập trung vào khoảng từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau trên các địa bàn, nhất là địa bàn phức tạp về ANTT để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng. Đồng thời, tập trung đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế, tham nhũng, ma túy, môi trường, mua bán người, sử dụng vũ khí chống người thi hành công vụ, tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội, phát hiện, ngăn chặn việc trồng cây có chứa chất ma túy…
Từ đầu năm đến nay, cơ quan cảnh sát  điều tra Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 14 đối tượng phạm pháp hình sự. Ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 20 vụ việc, 40 đối tượng với số tiền phạt gần 40 triệu đồng; thụ lý điều tra 27 vụ, 22 bị can; kết thúc điều tra đề nghị truy tố 10 vụ, 11 bị can. Nhờ có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành trong khối Nội chính nên việc xử lý, giải quyết, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, ba ngành: Công an, Kiểm sát, Toà án phối hợp hiệu quả trong việc tổ chức các phiên tòa lưu động, vừa có tác dụng dăn đe, phòng ngừa tội phạm vừa có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.
Nhờ tăng cường công tác phối hợp, từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân của huyện tiếp tục được củng cố, mối quan hệ giữa các ngành chức năng của huyện và các xã, thị trấn ngày càng hiệu quả hơn, hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình giải quyết. Đồng thời, đề ra và thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong giải quyết khiếu nại - tố cáo. Qua đó hạn chế được khiếu kiện vượt cấp, đông người. Bên cạnh đó, công tác giữ gìn ANTT tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, gây rối trật tự. Theo đó, trên địa bàn huyện không phát sinh "điểm nóng”. 
Công tác phối hợp cũng là giải pháp hữu hiệu để TAND huyện vừa đẩy nhanh tiến độ và luôn chú trọng đến chất lượng giải quyết, xét xử thông qua đổi mới thủ tục xét hỏi và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà. Các phán quyết của tòa chủ yếu dựa trên việc thẩm tra các tài liệu, chứng cứ và kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà. Theo đó, các vụ án được đưa xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án bị huỷ, bị sửa do lỗi chủ quan. Bên cạnh đó, TAND huyện thường xuyên theo dõi chặt chẽ các bản án có hiệu lực pháp luật để đưa ra thi hành án. Theo đó, 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng luật.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự phối hợp đồng bộ chặt chẽ của các ngành khối Nội chính, ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện Kỳ Sơn luôn ổn định và giữ vững. Huyện có 5 xã không có người nghiện ma túy. Hiện toàn huyện có 35 đối tượng nghiện, so với cùng kỳ giảm 8 đối tượng. Từ đầu năm đến trung tuần tháng 10/2018, trên địa bàn xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết, 2 người bị thương, so với cùng cùng năm 2017 giảm 1 vụ và giảm 1 người chết.

                                                 Bài, ảnh: Đức Phượng

Các tin khác


Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Hôm nay (10/4), xét xử cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng hầu tòa về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khi nhận 35 tỷ đồng hứa "chạy án".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục