(HBĐT) - Có dịp về mảnh đất Mường Vang khi mùa xuân mới đang cận kề, chúng tôi gặp lại Trưởng Công an huyện Lạc Sơn Đỗ Huy Bốn. Từng là Chánh văn phòng Công an tỉnh, đại tá Đỗ Huy Bốn có thói quen nghiên cứu về văn hóa, phong tục tập quán, đời sống của người dân bản địa.

Theo anh, đó là cách để nắm bắt tình hình, phát huy những ưu điểm, nhân tố tốt, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tiêu cực, vấn đề bất cập ở cơ sở. 5 năm gắn bó với cơ sở, anh nhận thấy đời sống bà con còn nhiều khó khăn, phong tục lạc hậu, tác động mặt trái cơ chế thị trường làm phát sinh tội phạm, tai, tệ nạn xã hội. Một số địa bàn còn là điểm nóng về ma túy với hàng chục người nghiện, lây lan dịch bệnh HIV/AIDS... ảnh hưởng đến sự bình yên của bản Mường.

Chia sẻ với bà con, đại tá Đỗ Huy Bốn cùng tập thể lãnh đạo Công an huyện chung tay cùng người dân xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực. Ngay sau khi Bộ Công an và Công an tỉnh phát động cuộc vận động "Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Công an huyện Lạc Sơn đã phát động toàn đơn vị quyên góp, ủng hộ các hộ nghèo trên địa bàn với hình thức "Tiết kiệm ăn sáng để mua bò giống”. Chủ trương của lãnh đạo đơn vị nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo cán bộ, chiến sỹ. Phong trào lan nhanh từ các đội nghiệp vụ đến toàn đơn vị. Từ tháng 3/2017 đến nay, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đã tiết kiệm ăn sáng, mua được 16 con bò giống trị giá trên 240 triệu đồng tặng các hộ nghèo.

Con đường lầy lội, trơn trượt do mưa lớn kéo dài dẫn chúng tôi đến với Văn Sơn, một xã vùng sâu cách huyện lỵ khoảng 10 km. Tại trung tâm xã đã có hàng trăm người dân đón chờ đoàn công tác. Thay mặt Công an huyện Lạc Sơn, đại tá Bốn bày tỏ mong muốn của đơn vị chung tay vì cuộc sống cộng đồng: "Đây là những phần quà nhỏ mang ý nghĩa lớn lao. Chúng tôi mong các hộ được tặng bò chăm sóc, nuôi dưỡng bò tốt, khỏe để bò sinh sản, nhân ra nhiều con bò hơn nữa, phục vụ tốt hơn cuộc sống của bà con”.

Trong đợt trao quà lần này, Công an huyện trao 3 con bò giống trị giá gần 50 triệu đồng cho 3 hộ nghèo thuộc các xã đặc biệt khó khăn. Bà Bùi Thị Giắt, 73 tuổi ở xã Yên Phú; bà Bùi Thị Chúc, 52 tuổi ở xã Văn Nghĩa; anh Bùi Văn Dị, 42 tuổi ở xóm Thiển, xã Văn Sơn là 3 hộ nghèo được tặng bò xúc động trước nghĩa cử của cán bộ Công an huyện Lạc Sơn. Niềm vui dâng tràn, bà Giắt thay mặt các hộ nhận bò nghẹn ngào cảm ơn các chiến sỹ Công an huyện.


Lãnh đạo Công an huyện Lạc Sơn tặng bò cho hộ nghèo xã Chí Đạo. Ảnh: M.H

Là huyện có trên 90% đồng bào dân tộc Mường sinh sống, Lạc Sơn chú trọng các hình thức sinh hoạt cộng đồng để gắn kết đồng bào dân tộc. Giáo dục con cháu ngay từ dòng họ, ổ nhà được các già làng, trưởng bản người dân tộc Mường duy trì qua nhiều thế hệ. Các cuộc họp dòng họ, ổ nhà là dịp để nhắc nhở, giáo dục con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật và hương ước của dòng họ.

Dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm”, song cụ Bùi Văn Chuôm, 84 tuổi ở xóm Cháy, xã Liên Vũ vẫn miệt mài với công việc đưa các quy định về an toàn giao thông (ATGT) vào quy ước dòng họ, ổ nhà. Trước đây, trong ổ nhà có nhiều người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông. Cái chết của người thân khiến cả gia đình cụ trải qua những ngày tháng đau buồn. Không thể để những người ruột thịt bị thiệt mạng do tai nạn giao thông, cụ Chuôm đã đứng ra tổ chức cuộc họp ổ nhà, lấy ý kiến mọi người để cùng chấp hành tốt các quy định về ATGT. Cụ Chuôm kể: Năm 2005, cả ổ nhà với gần 30 hộ, 300 nhân khẩu chỉ có 1 chiếc xe máy, tới nay đã có trên 60 chiếc xe máy thường xuyên tham gia giao thông. Thế nhưng trong năm 2018, cả họ không có ai vi phạm pháp luật về ATGT bị cảnh sát giao thông xử lý, không có người mắc tai, tệ nạn xã hội. Điều này càng làm tăng uy tín và vai trò của ổ nhà với làng xóm.

Đến nay, toàn huyện đã nhân rộng được 258 mô hình ổ nhà, dòng họ ở hầu khắp các xóm, bản trong huyện. Ngoài nhân rộng các mô hình ổ nhà, dòng họ tự quản, Lạc Sơn còn kết hợp với việc nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản về ANTT như: "Khu dân cư an toàn về ANTT”, "Tuổi trẻ huyện Lạc Sơn xung kích trong việc chấp hành các quy định về giao thông đường bộ”, "Hội viên phụ nữ giáo dục con em không vi phạm pháp luật”, CLB phòng, chống tệ nạn ma túy, CCB giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm”... Đồng thời duy trì nhiều hình thức tự quản về ANTT như: "Tiếng kẻng bình yên” ở xã Bình Cảng, "dòng họ tự quản” ở xã Tân Mỹ, "Bó đuốc, cây gậy vây bắt kẻ gian” ở xã Xuất Hóa... Thông qua hòm thư tố giác tội phạm được đặt ở tất cả các xóm, người dân đã cung cấp hàng nghìn tin báo, tố giác tội phạm, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm của cơ quan chức năng.

Công an huyện Lạc Sơn là lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT với hàng loạt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm được triển khai. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ trọng án đạt 100%, nhất là các vụ án giết người, cướp tài sản được phá án trong thời gian ngắn, góp phần ổn định tình hình địa bàn.

Nỗ lực không ngừng của các chiến sỹ Công an huyện Lạc Sơn đã giữ cho bản Mường bình yên, người dân được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


                                                            Như Hùng (Công an tỉnh)

 



Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục