(HBĐT) - Dù là địa bàn có gần 20 năm "sạch” tội phạm, nhưng ở xã vùng cao Bắc Sơn (Tân Lạc) vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT. Bởi đây là địa bàn giáp ranh, đặc biệt, với vụ khai thác vàng trái phép xảy ra vào tháng 4/2018, xã chú trọng tăng cường các biện pháp để đảm bảo ANTT.


Xã Bắc Sơn giáp ranh với các xã Pù Bin, Noong Luông (Mai Châu) và xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa),thuận lợi trong giao lưu, phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn không ítnguy cơ mất ANTT. Đồng chí Hà Văn Huê, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây, do dân trí chưa cao, thanh niên ít được giao lưu nên hay xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 10 năm trở lại đây, cùng với các xã Nam Sơn và Ngổ Luông, hàng năm, Bắc Sơn ký cam kết với xã Lũng Cao, huyện Bá Thước về việc phối hợp trong bảo vệ ANTT, cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao để thắt chặt tình đoàn kết giữa người dân các xã với nhau. Nhờ đó,tình hình ANTT được đảm bảo. Gần 20 năm qua, xã Bắc Sơn được công nhận là địa bàn "sạch" tội phạm. Ngoài ra, Bắc Sơn cũng nằm trong "Cụm an ninh liên hoàn Mai Châu – Tân Lạc”. Đây là cụm an ninh liên hoàn đặc biệt quan trọng trên quốc lộ 6 - tuyến đường huyết mạch, nối liền các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội, đồng thời cũng là cung đường nóng các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy.

"Tháng 4/2018, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến phức tạp vì xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép ở xóm Hày Trên. Trong suốt 2 tháng, lực lượng Công an, Dân quân phải thay nhau túc trực. Đến nay, tình hình ANTT được đảm bảo nhưng chúng tôi xác định, phải tiếp tục đề cao cảnh giác. Thêm nữa, sắp tớisẽ có con đường bê tông nối vùng cao Tân Lạc với các xã Pù Bin, Noong Luông (Mai Châu). Đây là con đường có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH,nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT, nhất là tội phạm về ma túy” - đồng chí Hà Văn Huê nhấn mạnh.


Công an xã Bắc Sơn (Tân Lạc) thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình ở các khu dân cư.

Xã xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật,bám sát cơ sở giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân và đảm bảo ANTT. Đồng chí Bùi Văn Bển, Trưởng Công an xã Bắc Sơn cho biết: Lực lượng Công an xã thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhiều năm qua, xã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả của 4 tổ tự quản an toàn về ANTT ở 4 xóm. Trong các dịp lễ, Tết, đợt cao điểm về trấn áp tội phạm, Công an xã thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình. Những tháng đầu năm nay, tình hình ANTT của xã được giữ vững.

Đến xóm Hày Dưới,xóm đông dân nhất, xa nhất xã Bắc Sơn, tiếp giáp với xã Noong Luông và Pù Bin cảm nhận được cuộc sống yên bình của người dân với những nếp nhà sàn chắc chắn,đường nội xóm được bê tông hóa. Mời chúng tôi lên nhà uống nước, ông Bùi Văn Bình, hộ dân xóm Hày Dưới chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tình hình ANTT được giữ vững nên đời sống của bà con xóm Hày Dưới ngày một đổi khác hơn. Chúng tôi luôn nhắc nhở con cháu sống và làm việc theo pháp luật, tránh xa các tai, tệ nạn xã hội.

Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Bắc Sơn đang nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từng bước XĐ-GN. Trong đó, việc đảm bảo ANTT là điều kiện để xã phát triển kinh tế bền vững.


Viết Đào


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục