(HBĐT) - Từ khi thành lập Cụm an ninh liên hoàn, tình hình ANTT ở 6 xã giáp ranh giữa huyện Tân Lạc và Mai Châu luôn được giữ vững và ổn định. Đó là điều kiện để chính quyền và nhân dân các xã trong khu vực nỗ lực đạt được những kết quả thiết thực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.


Công an xã Bắc Sơn (Tân Lạc) nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở xóm Hày Dưới. 

Mô hình Cụm an ninh liên hoàn Tân Lạc - Mai Châu được thành lập từ năm 2016, giữa 3 xã của huyện Tân Lạc, gồm: Quyết Chiến, Bắc Sơn, Phú Cường với 3 xã của huyện Mai Châu, gồm: Thung Khe, Pù Bin và Noong Luông. Trung tá Trần Quốc Hoàn, Phó Trưởng Công an huyện  Tân Lạc cho biết: Thực hiện  Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Công an huyện Tân Lạc và Mai Châu đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 09 của 2 huyện thành lập Cụm an ninh liên hoàn giữa 6 xã giáp ranh của 2 huyện. Đây là những xã thuộc khu vực vùng sâu, xa có nhiều nét tương đồng về điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, do nằm xa trung tâm huyện, đường giao thông còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều nên nhận thức, hiểu biết về pháp luật của bà con còn hạn chế. Điều này tác động không nhỏ đến việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Thêm nữa, ngoài những xã tình hình ANTT được giữ vững, ổn định, còn những xã là điểm nóng về ma túy, cũng như tiềm ẩn nguy cơ gia tăng loại tội phạm này, nhất là những xã nằm dọc quốc lộ 6. Do đó, việc thành lập Cụm an ninh liên hoàn có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh, đồng thời tăng cường giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các xã, tạo điều kiện phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Trong hoạt động, các xã luân phiên giữ vai trò là trưởng cụm, với nhiệm kỳ 1 năm. Trưởng cụm là đơn vị đề ra dự thảo và chương trình phối hợp giữa các xã trong năm; tổ chức giao ban cụm hàng quý và tổng hợp báo cáo tình hình ANTT các xã trong cụm hàng tháng. Trong năm 2018, Công an 2 huyện Mai Châu và Tân Lạc, cũng như các xã trong cụm thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin có liên quan đến tội phạm và ANTT trên địa bàn. Công an xã Bắc Sơn, Pù Bin và Noong Luông phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức 2 cuộc tuần tra tại khu vực giáp ranh. Công an viên xóm Cá (xã Quyết Chiến) và Chà Đáy (xã Noong Luông) tổ chức 2 cuộc tuần tra chung. Ngoài ra, lực lượng Công an các xã tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm. Nhờ đó, tình hình ANCT, TTATXT trên địa bàn 6 xã trong cụm tiếp tục được giữ vững, ổn định, không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, không có điểm nóng về ANTT.

Bắc Sơn là xã vùng cao của huyện Tân Lạc, với thành tích gần 20 năm "sạch” tội phạm. Sự ra đời của Cụm an ninh liên hoàn đã tạo động lực để chính quyền và người dân tiếp tục nối dài thành tích. Đồng chí Bùi Văn Bển, Trưởng Công an xã Bắc Sơn chia sẻ: Dù là địa bàn nhiều năm giữ vững ANTT nhưng cũng tiềm ẩn một số nguy cơ mất ANTT như khai thác khoáng sản trái phép hay tội phạm về ma túy. Khi tham gia Cụm an ninh liên hoàn, giữa chính quyền và người dân các xã thường xuyên được giao lưu văn hóa, thể thao tạo mối đoàn kết, gắn bó, cũng như trao đổi thông tin để ngăn ngừa tội phạm.

Trung tá Trần Quốc Hoàn, Phó Trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết thêm: Từ hiệu quả của Cụm an ninh liên hoàn Tân Lạc - Mai Châu, Công an huyện Tân Lạc đã nhân rộng mô hình ở một số địa bàn giáp ranh khác. Đó là "Cụm an ninh kiến thiết” giữa xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) với 4 xã giáp ranh của huyện Lạc Sơn. Hay sửa đổi quy chế để nâng cao hiệu quả Cụm an ninh giáp ranh Gia Phú, giữa xã Gia Mô (Tân Lạc) và Phú Lương (Lạc Sơn). Để nâng cao hiệu quả Cụm an ninh liên hoàn Mai Châu - Tân Lạc, Công an huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cấp chính quyền, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy chế cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các thành viên trong Ban chỉ đạo cụm.

                                                                      Viết Đào

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục