(HBĐT) - Sau hơn 20 ngày nhiều chủ phương tiện tắt máy, dừng đỗ tại các làn đường làm tê liệt hoạt động của Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình. Để giảm bớt tổn thất về kinh tế, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, người dân, đảm bảo việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo đúng hợp đồng dự án, ngày 2/7, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị nhà đầu tư thực hiện việc tạm miễn thu phí sử dụng đường bộ đối với tổ chức, người dân là chủ sở hữu hợp pháp của các phương tiện tại khu vực xung quanh trạm thu phí này trong thời gian xây dựng lại phương án miễn, giảm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.


Trạm thu phí đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã hoạt động thông suốt.

Ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy có cuộc làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và các địa phương có liên quan về tình hình ANTT cùng một số vấn đề xung quanh Trạm thu phí BOT đường Hòa Lạc - Hòa Bình và QL6. Tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án miễn thu phí trong phạm vi 5 km xung quanh trạm thu phí đối với ô tô dân sinh và xem xét giảm 70% mức phí đối với xe của tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh.

Từ khi có chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tạm miễn thu phí, các chủ phương tiện trên địa bàn xã Yên Quang (Kỳ Sơn) đã đưa xe về nhà, không còn dừng đỗ trái quy định. Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình trở lại hoạt động bình thường. 

Đồng chí Ngô Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Yên Quang cho biết: Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của xã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc quy định của Nhà nước và cần nhìn nhận rõ lợi ích thiết thực đối với địa phương khi có đường chạy qua. Tuy nhiên, tuyến đường đi vào hoạt động đã nảy sinh một số bất cập, gây bức xúc trong nhân dân nên mới xảy ra tình trạng người dân dừng đỗ phương tiện, tụ tập đông người phản đối việc thu phí. Song từ khi có chủ trương tạm miễn thu phí khi qua trạm thì các chủ phương tiện và người dân trên địa bàn đã chấp hành nghiêm túc. Nhờ đó, tình hình ANTT, an toàn giao thông tại khu vực này được ổn định. Như vậy, rõ ràng khi đảm bảo được hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân thì mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi.

"Có thể nói, từ khi đường Hòa Lạc – Hòa Bình đi vào khai thác đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Yên Quang. Trước đây, trên địa bàn không có xe khách cũng như ít phương tiện chạy qua. Nay, người dân ra đến đường là bắt được xe. Việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn rất nhiều. Có đường cũng kéo theo ngành nghề kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phát triển. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục nắm bắt tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước”- Chủ tịch UBND xã Yên Quang Ngô Văn Quyền cho biết thêm.

Đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài gần 26 km. Đây được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối hành lang vận tải Hà Nội - Tây Bắc, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong khu vực. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.700 tỷ đồng, thời gian thu phí hơn 27 năm. Tuyến đường đã mở ra cơ hội phát triển, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT - XH cho tỉnh Hòa Bình cũng như các tỉnh Tây Bắc, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP Hòa Bình đến trung tâm TP Hà Nội còn khoảng 1 giờ đồng hồ.


Bình Giang

Các tin khác


Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục