(HBĐT) - Những năm qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) có nhiều chuyển biến tích cực; mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn, góp phần vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ ổn định an ninh trật tự tại địa phương.


Đội hòa giải xã Thượng Cốc tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi huyện Lạc Sơn năm 2019. 

Mới đây, trên địa bàn xóm Trang xảy ra tranh chấp đất đai giữa 2 hộ dân. Vụ việc căng thẳng dẫn đến xô xát, to tiếng. Ngay khi sự việc xảy ra, Ban công tác Mặt trận đã báo cáo tình hình lên xã. Nhận thấy đây là vụ việc liên quan đến đất đai, lợi ích thiết thực của người dân, sẽ không thể giải quyết được mâu thuẫn nếu không dựa trên những quy định của pháp luật. Vì vậy, UBND xã trực tiếp giao cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp nghiên cứu và có hướng giải quyết. Sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật, cán bộ tư pháp xã hướng dẫn tổ hòa giải của xóm gồm trưởng ban công tác mặt trận, hội viên người cao tuổi, công an viên gặp gỡ 2 gia đình để tiến hành hòa giải. Sau khi được giải thích những quy định của Nhà nước về đất đai, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đất và các hộ liền kề, cùng với lối phân tích thấu tình, đạt lý của các thành viên tổ hòa giải, 2 hộ đã đồng thuận tiến hành hòa giải, tháo gỡ vướng mắc, hiểu lầm giữa 2 bên.

Đồng chí Bùi Văn Triệu, cán bộ Tư pháp xã cho biết: Để công tác hòa giải ở cơ sở đạt hiệu quả, trước hết cần có sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở. Trong thời gian qua, xã đã chú trọng triển khai, tổ chức thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở; phối hợp với ngành chức năng tổ chức phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các thành viên tổ hòa giải và nhân dân trên địa bàn xã. Trung bình mỗi năm, xã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Ngoài ra, bằng hình thức sân khấu hóa, các hoạt động văn hóa văn nghệ lồng ghép tuyên truyền các chính sách pháp luật có tác động hàng ngày đến người dân như pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, quyền sở hữu, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng…Tủ sách pháp luật của xã cũng liên tục cập nhật thông tin văn bản mới để người dân theo dõi, tra cứu.

Bên cạnh đó, xã quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ hòa giải viên. Đồng chí Bùi Quang Thái, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã có 14 tổ hòa giải, mỗi tổ có 7 thành viên. Điều khác biệt trong những năm gần đây là các thành viên tổ hòa giải do người dân bầu chọn, giới thiệu. Thành viên tổ phải là người có uy tín trong cộng đồng, không chỉ hiểu biết về pháp luật mà còn có khả năng tuyên truyền, vận động, sâu sát nhân dân để khi hòa giải có thể giải thích một cách thấu tình, đạt lý, có trước, có sau chứ không chỉ áp dụng luật một cách máy móc.

Nhờ cách làm đó, trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã xảy ra 2 vụ việc tranh chấp ở cơ sở được hòa giải thành công ngay tại xóm. Đồng chí Bùi Quang Thái, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Làm tốt công tác hòa giải cơ sở chính là giải pháp hữu hiệu để giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn không đáng có. Qua hòa giải thành công còn giúp các hộ dân hiểu nhau hơn, tăng cường khối đoàn kết. Chính vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thượng Cốc dành nhiều quan tâm đến công tác chỉ đạo, phối hợp, yêu cầu các ngành, đoàn thể cùng tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

Đinh Hòa

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục