(HBĐT) - Từ sự ra đời của Cụm giáp ranh về ANTT Hào - Yên, tình hình ANTT ở xã Hào Lý (Đà Bắc) đã cơ bản ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để người dân giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế.


Công an xã Hào Lý (Đà Bắc) làm tốt công tác tiếp công dân, kịp thời nắm bắt thông tin về ANTT từ cơ sở. 

Xã Hào Lý giáp ranh với các xã Tu Lý, Cao Sơn, thị trấn Đà Bắc của huyện Đà Bắc và xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). Điều này đã tạo nên những điều kiện thuận lợi trong giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ việc gây mất ANTT. Đồng chí Quách Công Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Hào Lý cho biết: Nhiều năm trước đây, tình hình ANTT ở xã diễn biến phức tạp, nhất là khu vực giáp ranh với xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn. Bởi đây là khu vực địa hình chủ yếu là đồi núi bị chia cắt, một số nơi là vùng trắng, vùng đệm không có dân cư sinh sống nên tội phạm dễ lợi dụng để ẩn náu, hoạt động phạm tội. Khu vực này cũng hay xảy ra tình trạng xâm canh, xâm cư, vận chuyển trái phép lâm sản và cờ bạc. Thêm nữa, người dân giữa 2 xã thường xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Trước tình hình đó, năm 1998, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ, Cụm giáp ranh về ANTT Hào - Yên được thành lập. 

Trong quy ước phối hợp đảm bảo ANCT - TTATXH của cụm giáp ranh về ANTT Hào - Yên nêu rõ: Mọi hoạt động của Cụm đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự điều hành của UBND 2 xã và sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về nghiệp vụ của Công an huyện Đà Bắc và Thanh Sơn. Cùng với đó là những quy ước trong công tác phối hợp giải quyết các vụ việc, tuần tra kiểm soát, quản lý, giáo dục các đối tượng. Đồng chí Quách Công Khang chia sẻ: Trước đây, khi chưa có cơ chế phối hợp, việc xử lý các vụ việc gặp nhiều khó khăn, nhất là trường hợp công dân của xã này vi phạm pháp luật trên địa bàn của xã kia. Tuy nhiên, với sự ra đời của Cụm giáp ranh, Công an 2 xã đã phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin, phối hợp xử lý các vụ việc. Hàng năm, 2 xã đều tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao nên người dân được gặp gỡ, tạo lập quan hệ thân thiết. 

Theo đồng chí Xa Văn Dung, Trưởng Công an xã Hào Lý, minh chứng rõ nhất cho mối quan hệ thân thiết đó là hiện nay, có vài chục trường hợp công dân của 2 xã Hào Lý và Yên Sơn đã kết hôn với nhau. Ngoài duy trì hoạt động hiệu quả Cụm giáp ranh về ANTT Hào - Yên, nhiều năm qua, xã Hào Lý còn xây dựng các mô hình tự quản, các tổ hòa giải ở khu dân cư. Nhờ đó, trong 5 năm trở lại đây, xã không có điểm nóng về ANTT, những vụ việc phát sinh ở cơ sở được nắm bắt kịp thời và xử lý dứt điểm. Từ đầu năm đến nay, ở khu vực giáp ranh chỉ xảy ra 1 vụ xô xát giữa thanh niên 2 xã nhưng được giải quyết kịp thời. "Mặc dù tình hình ANTT tương đối ổn định nhưng chúng tôi xác định, ở khu vực giáp ranh vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai - tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc. Do đó, lực lượng Công an xã Hào Lý và Yên Sơn luôn duy trì giao ban định kỳ, thường xuyên trao đổi để nắm bắt thông tin và có biện pháp xử lý” - đồng chí Xa Văn Dung, Trưởng Công an xã Hào Lý nhấn mạnh. 

Từ sự ổn định về tình hình ANTT, những năm qua, xã Hào Lý có sự chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH. Hiện, Hào Lý đang dốc sức, nỗ lực cán đích nông thôn mới trong năm 2019 theo kế hoạch đã đề ra. 


 Viết Đào

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục