(HBĐT) - Giống như những con sóng ngầm, tình trạng bạo hành gia đình đang là một vấn đề nổi cộm, nhức nhối ở xã Trung Thành (Đà Bắc) thời gian qua. Đáng nói, từ tình trạng này đã có những sự việc đau lòng xảy ra.


Dưới mỗi nếp nhà, không còn sự yên bình

Sau mỗi chầu rượu, về đến nhà Lường Văn M. (SN 1985) ở xóm Tằm (nay là xóm Trung Tằm) lại đánh, chửi, thậm chí đuổi vợ con ra khỏi nhà. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng chẳng có gì to tát. Chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Lường Thị S. (SN 1985) - vợ M. phải rời quê đi làm ăn xa. Khi trở về nhà, Lường Thị S. thường xuyên phải đón nhận sự hờn ghen, giận dỗi của chồng. Sau nhiều lần bị bạo hành, không chịu nổi đòn ghen tàn nhẫn của người chồng, Lường Thị S. đã đâm đơn ra toà xin ly hôn, chấm dứt cuộc hôn nhân ngắn ngủi, đẫm nước mắt.

Theo đồng chí Lường Văn Thơ, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Trung Thành,Lường Thị S. không phải là trường hợp duy nhất ở xã bị chồng bạo hành. Trước đây, ở xóm Sổ có trường hợp của Xa Văn T., mỗi khi uống rượu say về T. thường có hành vi đánh chửi vợ con. Dù nhiều lần được thôn, xóm, người thân can ngăn, bản thân T. cũng có cam kết không tái phạm nhưng mỗi khi uống rượu say, người này lại tái diễn hành vi đánh chửi vợ, con. "Hiện nay, tình trạng bạo hành gia đình đang là vấn đề nổi cộm nhất tại địa phương” - đồng chí Lường Văn Thơ cho biết.


Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh thực hiện chương trình tình nguyện "Hành quân xanh” tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân xã Trung Thành (Đà Bắc).

Đáng nói, từ tình trạng bạo hành gia đình đã có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra. Năm 2016, tại xóm Tằm, chị Hà Thị Liễn sau cuộc cãi vã với chồng đã tìm đến thuốc diệt cỏ để tự tử. Tiếp đó là trường hợp của Lường Thị Pậng sau khi cãi nhau với chồng cũng tìm đến cái chết bằng thuốc trừ sâu. Mới đây nhất, vào ngày 8/8/2019, tại xóm Búa đã xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng sau khi 2 vợ chồng Xa Văn Tin (SN 1979) và Lường Thị Thảo (SN 1979) xảy ra cãi vã. Trong lúc cãi nhau, Xa Văn Tin đã dùng gậy đánh liên tiếp vào đầu vợ, làm chị Thảo tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Xa Văn Tin cũng uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Sóng gió bắt nguồn từ rượu và sự hờn ghen

Theo đồng chí Hà Văn Huy, Trưởng Công an xã Trung Thành,nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành gia đình ở địa phương thời gian qua phần lớn bắt nguồn từ sự ghen tuông của các cặp vợ chồng, chủ yếu là gia đình trẻ. Như trường hợp của Xa Văn Tin, nguyên nhân ban đầu được xác định là do ghen tuông.

Đồng chí Lường Văn Thơ cho rằng,do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình ở xã có vợ (hoặc chồng) rời bỏ làng quê đi làm ăn xa. Khi trở về địa phương được nghe những thông tin không chính xác về vợ (hoặc chồng) từ những người ở nhà hoặc những người đi làm cùng nên đã nảy sinh tư tưởng ghen tuông. Nhất là đối với những người đàn ông có vợ đi làm ăn xa hoặc bản thân họ cũng là người phải đi làm ăn xa lâu ngày mới về nhà. Đáng nói, những thông tin "chết người” đó lại thường được trao đổi, tiếp nhận và xuất phát từ trong các cuộc rượu.

Là địa phương có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn nên đời sống, thu nhập của người dân xã Trung Thành còn hạn chế. Xuất phát từ thực trạng đó, tình trạng đi làm ăn xa ở Trung Thành diễn ra khá phổ biến. Xã có 5 xóm, theo thống kê trung bình mỗi xóm hiện có khoảng 50 - 60 người đi làm ăn xa, có thể là xuất khẩu lao động hoặc đi làm tại các địa phương khác ở trong và ngoài tỉnh. Nhiều trường hợp chồng đi làm ăn xa, vợ ở nhà hoặc ngược lại. Cũng có trường hợp cả hai vợ chồng cùng đi làm ăn xa và không ở cùng nhau. Điều này, vô hình chung đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành gia đình. Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Hà Văn Huy cho biết thêm: Tình trạng bạo lực gia đình đang là một vấn đề nổi cộm ở địa phương. Các vụ việc liên quan đến ANTT tại xã hàng năm xảy ra hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, các vụ bạo lực gia đình xảy ra ở hình thức này hay hình thức khác thì năm nào cũng có. "Để giải quyết tình trạng này không phải là một việc dễ. Bởi đây là những vấn đề thuộc về tư tưởng. Do vậy, để hạn chế bạo hành gia đình, xã xác định tập trung đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, nhất là Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình để mỗi người tự tiếp thu và điều chỉnh hành vi, có cách ứng xử phù hợp theo quy định của pháp luật cũng như những quy ước, đạo đức xã hội; không có hành vi gây hại, bạo hành vợ, chồng, con cái, những người thân trong gia đình" - đồng chí Hà Văn Huy nhấn mạnh.


P.V


Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục