(HBĐT) - Trong 5 xã vùng cao của huyện Tân Lạc, Nam Sơn được coi là đầu tàu trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Có được những thành quả đó là nhờ sự quyết tâm, đoàn kết của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Đặc biệt, tình hình ANTT được giữ vững, ổn định trong suốt những thập kỷ qua đã tạo điều kiện để xã vùng cao này phát triển bền vững.


Công an xã Nam Sơn (Tân Lạc) tuyên truyền pháp luật, nắm thông tin về an ninh trật tự ở xóm Chiến.

Mặc dù giáp ranh với nhiều xã, gồm: Bắc Sơn, Lũng Vân, Ngổ Luông của huyện Tân Lạc, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) nhưng hơn chục năm trở lại đây, Nam Sơn không có người phạm tội, người dân trong xã luôn đoàn kết với các xã bạn nên tình hình ANTT luôn được giữ vững, ổn định. Theo đồng chí Đinh Văn Lừng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ, đó chính là yếu tố then chốt để Nam Sơn từng bước chuyển mình trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

"Trước đây, ở Nam Sơn thi thoảng xảy ra các vụ mất trộm, các vụ việc xô xát giữa thanh niên các xóm, các xã với nhau. Tuy nhiên, hơn chục năm trở lại đây, tình hình ANTT luôn đảm bảo, cam, quýt chín đỏ trên đồi nhưng không mất một quả nào, người dân trong xã không có ai sa vào tai - tệ nạn xã hội” - đồng chí Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết. Kết quả đó có được là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, dựa trên nền tảng duy trì hoạt động các mô hình tự quản. Hiện nay, Nam Sơn duy trì hoạt động 2 mô hình tự quản, gồm "tổ an ninh tự quản về ANTT” và "xóm an toàn về ANTT”.

Chúng tôi đến xóm Chiến, xóm đang duy trì hoạt động 4 tổ an ninh tự quản về ANTT. Xóm Chiến có 74 hộ, phân bố dân cư khá tập trung với những mái nhà sàn nằm san sát nhau. Khi chúng tôi đến, bà con vừa đi làm nương về, tiếng cười nói vui vẻ vọng ra từ những mái nhà sàn. Đồng chí Hà Công Lợi, Phó xóm kiêm Công an viên cho biết: Từ khi được thành lập, tổ an ninh tự quản có vai trò trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tình đoàn kết giữa các tổ viên ngày càng được thắt chặt hơn. Điều này có được là do tổ thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ, đồng thời, trong tổ luôn duy trì các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Ví như, khi gia đình tổ viên có việc hiếu, hỷ, các thành viên còn lại sẽ tham gia giúp đỡ; hay gần đây nhất là hoạt động giúp đỡ nhau trong xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chung tay khắc phục hậu quả do mưa lũ, thiên tai gây ra.

Là xã giáp ranh với tỉnh bạn, theo chia sẻ của bà con, trước đây, do ít giao lưu nên giữa người dân 2 tỉnh hay xảy ra xích mích, xô xát. Thế nhưng, kể từ khi chính quyền 2 xã Nam Sơn và Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) thiết lập mối quan hệ, hàng năm tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và ký kết quy chế phối hợp trong đảm bảo ANTT đã tạo nên mối quan hệ mật thiết. "Hiện nay, với con đường được mở rộng và cứng hóa thì mối quan hệ ngày càng thắt chặt hơn. Thanh niên 2 xã không còn xảy ra va chạm, mà thường xuyên giao lưu với nhau" - đồng chí Hà Công Lợi, Công an viên xóm Chiến chia sẻ.

Tình hình ANTT được đảm bảo, cùng với đó là sự năng động trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là sự phát triển của cây quýt bản địa, đời sống của người dân xã Nam Sơn ngày càng được cải thiện. Đồng chí Đinh Văn Lừng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Dự kiến đến hết năm 2019, thu nhập bình quân của xã sẽ đạt khoảng 25 triệu đồng/người. Cuối tháng 7 vừa qua, Nam Sơn đã khai trương khu du lịch cộng đồng ở xóm Chiến. Với tình hình ANTT tiếp tục được giữ vững và những người dân hiếu khách, đây sẽ là hướng phát triển đầy tiềm năng ở vùng đất yên bình này.

Viết Đào


Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục