(HBĐT) - Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, nhiều kẻ mất nhân tính đã sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ như một thủ đoạn tàn nhẫn nhằm thực hiện mục đích hèn hạ của mình. Đây đang là một vấn đề đáng lo ngại khi trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ việc đầu độc, giết người bằng thuốc trừ sâu, diệt cỏ...



Với hành vi bỏ thuốc diệt cỏ vào thùng phi chứa nước sinh hoạt để đầu độc, Đặng Thái Sơn, xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "giết người". 

Dù vụ việc xảy ra cách đây đã lâu, nhưng nhiều người dân xóm Bơ Bờ, xã Thượng Bì (Kim Bôi) vẫn còn chưa quên câu chuyện cả gia đình ông Bùi Văn Chiên suýt chết vì bị chàng "rể quý” Bùi Văn Lâm đổ thuốc trừ sâu vào bể nước ăn để trả thù việc con gái ông Chiên - chị Bùi Thị Yến (vợ Lâm) yêu cầu ly hôn. Do mâu thuẫn, bực tức với vợ và gia đình vợ mà Bùi Văn Lâm đã lấy một chai thuốc sâu đổ vào bể nước nhà bố mẹ vợ để đầu độc. Sự việc sau đó được phát hiện khi gia đình ông Chiên phát hiện bể nước ăn có màu, mùi lạ đã đi báo cơ quan Công an. Biết việc làm của mình bị phát hiện, Bùi Văn Lâm đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại bản kết luận giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) kết luận trong mẫu nước lấy được tại gia đình ông Bùi Văn Chiên có thành phần thuốc trừ sâu Fenobucarb (Bassa), nồng độ 0,046g/lít, có độc tố mạnh, gây nguy hiểm đối với tính mạng và sức khỏe con người.

 Hành vi của Bùi Văn Lâm chưa tàn độc như của Đàm Thị Ngọc (SN 1984) ở xã Hợp Thanh (Lương Sơn). Chỉ vì ghen tuông mù quáng, Ngọc đã nảy sinh ý định muốn giết chết chồng bằng cách cho uống thuốc diệt cỏ. Để thực hiện hành vi dã tâm, Ngọc mua thuốc chuột và thuốc diệt cỏ giấu sẵn trong nhà. Một lần, thấy chồng đi làm về trong tình trạng say rượu, Ngọc đã pha thuốc diệt cỏ vào cốc nước đưa cho chồng uống. Khi chồng lên cơn co giật, được mọi người đưa đi cấp cứu, Ngọc ở nhà mang toàn bộ thuốc và các dụng cụ đầu độc chồng đi phi tang, sau đó bỏ trốn. Biết tin chồng chết, Ngọc đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đó chỉ là hai trong nhiều vụ việc đau lòng xảy ra sau những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống. Theo đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an huyện Đà Bắc, thực tế do trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế, nhất là ở những xã vùng sâu, xa, điều kiện khó khăn, mỗi khi phát sinh mâu thuẫn vẫn giữ tư tưởng "trả thù”. Trong đó, việc trả thù bằng cách dùng thuốc diệt cỏ phá hoại sản xuất hay đầu độc vào nguồn nước sinh hoạt là hành vi đáng sợ và đáng lên án nhất. Những vụ việc này cũng từng xuất hiện trên địa bàn huyện Đà Bắc thời gian qua. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, vụn vặt trong cuộc sống mà phun thuốc diệt cỏ phá hoại tài sản của người khác, hoặc đổ cả chai thuốc vào nguồn nước sinh hoạt. Mới đây, ngày 29/10/2019, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử bị cáo Đặng Thái Sơn (SN 1978), trú tại xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) về tội "giết người". Theo đó, do có mâu thuẫn với anh Bàn Văn Dũng là người cùng xóm. Để trả thù, ngày 27/2/2019, Sơn đã bỏ thuốc diệt cỏ vào thùng phi chứa nước sinh hoạt của gia đình anh Dũng. Hành vi của Sơn bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên chưa gây ra hậu quả. Khám nghiệm hiện trường, thu giữ các tang vật có liên quan, cơ quan chức năng đã xác định thuốc Đặng Thái Sơn đổ vào nguồn nước sinh hoạt của gia đình anh Dũng nhằm đầu độc có chất độc Paraquat, Glyphosat, Fenitrothion và Trichlorfon... có thể gây tử vong cho con người rất nhanh. Hành vi của Đặng Thái Sơn đã phải trả giá bằng bản án 9 năm tù. Đây cũng là bài học đắt giá nhằm cảnh tỉnh cho những người còn có dã tâm giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống bằng thuốc độc.


P.V

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục