(HBĐT) -Bám sát chương trình, kế hoạch của Trung ương, chỉ đạo của tỉnh, ngay từ đầu năm, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã khẩn trương xây dựng kế hoạch trọng tâm công tác THADS, giao chỉ tiêu thi hành án cho các huyện, thành phố. Đồng thời, xây dựng chương trình cải cách tư pháp năm 2019 của ngành để triển khai đồng bộ các mặt công tác. Qua đó đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm.


Cục thi hành án dân sự tỉnh, Hội đồng tiêu hủy vật chứng, tài sản đã tổ chức tiêu hủy những tang vật phạm tội trong các bản án đã có hiệu lực pháp luật. 

Đồng chí Hồ Ngọc Dinh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Các Chi cục THADS huyện, thành phố đã triển khai phân loại án chính xác, đúng pháp luật, thường xuyên kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về xác minh điều kiện thi hành án. Quán triệt sâu sắc đến đội ngũ cán bộ trong ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách theo phương châm hướng về cơ sở nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Mặt khác, hệ thống THADS tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban chỉ đạo THADS các huyện, thành phố về công tác thi hành án. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành thành viên Ban chỉ đạo THADS các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đối tượng phải THADS trong việc chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của tòa án. 

Ngành đã chủ trì ký kết và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp liên ngành giữa Cục THADS với các ngành: Kiểm sát, Tòa án, Công an; quy chế phối hợp giữa ngành THADS với ngân hàng và một số sở, ngành liên quan trong việc xác minh, tổ chức thi hành án, giao nhận, xử lý tang vật theo quy định. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, theo dõi, kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án theo quy định. Chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo THADS hai cấp giải quyết dứt điểm các việc THADS trọng điểm, phức tạp, kéo dài.

Với những giải pháp quyết liệt, phù hợp, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung giải quyết, giảm đáng kể án tồn đọng. Năm 2019, toàn ngành thụ lý 5.063 việc, tăng 86 việc so với năm 2018. Trong đó, có 4.367 việc có điều kiện giải quyết, chiếm 87,24%; đã giải quyết xong 4.028 việc, đạt 92,24%, vượt 18,24% so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao. Tổng số tiền thụ lý hơn 426 tỷ đồng, tăng 176,3 tỷ đồng so với năm 2018. Trong đó, hơn 158 tỷ đồng có điều kiện thi hành, hơn 133 tỷ đồng chưa có điều kiện thi hành; đã giải quyết xong 76,617 tỷ đồng, chiếm 50,34%, vượt 15,34% so với Tổng cục THADS giao.

Năm 2019, các cơ quan THADS đã kiên quyết ra quyết định cưỡng chế thi hành án nhằm xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng, kéo dài. Tính từ đầu năm đến nay đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 55 trường hợp, tăng 10 trường hợp so với năm 2018. Các cơ quan thi hành án cũng đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ và đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn giảm đối với 41 vụ việc, tương ứng số tiền hơn 231 triệu đồng. Qua rà soát đã miễn giảm 39 việc với số tiền 204 triệu đồng, tăng 11 việc so với năm 2018. 

Thu hồi tài sản cho ngân sách Nhà nước trong các vụ án trọng điểm, án kinh tế, tham nhũng lớn là một vấn đề hệ trọng, có ý nghĩa lớn trong việc củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ trong tâm của ngành là tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thi hành án tập trung đôn đốc giải quyết các vụ việc dư luận quan tâm, vụ việc khó khăn, phức tạp, đẩy nhanh những vụ việc có điều kiện thi hành, việc trọng điểm kéo dài có giá trị tiền, tài sản lớn để tổ chức thi hành dứt điểm.

 Phương Linh

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục