(HBĐT) - Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, năm qua, huyện Đà Bắc đã chỉ đạo triển khai các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng địa bàn để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải tại địa phương, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả. Qua đó, công tác hòa giải đã góp phần gìn giữ tình làng nghĩa xóm, an ninh trật tự ở cơ sở. 

 


Hội thi Hòa giải viên giỏi huyện Đà Bắc năm 2019 góp phần bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật cho các hòa giải viên ở cơ sở.

Hiện nay, huyện Đà Bắc có 122 tổ hòa giải với 793 hòa giải viên. Từ năm 2019 đến nay, các tổ hòa giải cơ sở đã thực hiện 69 vụ việc hòa giải và đã hòa giải thành công 63 vụ việc. Trong đó, có nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến tranh chấp đất đai, quyền sở hữu, tranh chấp tài sản, mẫu thuẫn gia đình, hàng xóm. 

Xác định công tác hòa giải không chỉ góp phần gìn giữ tình làng nghĩa xóm, đảm bảo ANTT mà còn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân. Vì vậy, ngay khi triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đưa luật vào cuộc sống. Đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Huyện đã chỉ đạo rà soát, củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải ở cơ sở, chú trọng các địa bàn vừa mới sáp nhập xóm, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên. Phối hợp với các ngành, tổ chức tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải ở cơ sở để nâng cao trình độ, năng lực của hòa giải viên. Công tác hòa giải cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhất là vai trò người có uy tín tại địa phương. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với MTTQ và các hội, đoàn thể tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật cho hội viên, đoàn viên các hội, đoàn thể ở cơ sở. Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân được đẩy mạnh. Cùng với tuyên truyền những luật mới ban hành, luật có tác động trực tiếp đến người dân, huyện chú trọng phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn xã hội. Từ đó sử dụng ngày càng nhiều hơn biện pháp hòa giải trong giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm pháp luật tại cộng đồng. 

Trong năm qua, huyện đã tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi và hội thi về thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật với 100% xã, thị trấn có đội thi tham gia. Với các phần thi về hiểu biết pháp luật, xử lý tình huống ở cơ sở, xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền, hội thi đã trở thành kênh tuyên truyền, trang bị kiếm thức pháp luật bổ ích cho các thành viên tổ hòa giải cũng như người dân trên địa bàn huyện. Đồng chí Đinh Thị Cúc, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Toàn Sơn cho biết: Tham gia hội thi, mỗi đội phải tìm hiểu kiến thức pháp luật, xây dựng kịch bản tiểu phẩm và đặt ra các tình huống giả thiết để xử lý. Trải qua quá trình tập luyện cũng là một lần được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức. Tham gia hội thi chúng tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay từ các đội thi. 

Theo đồng chí Bùi Thanh Hải, năm 2020, để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, huyện rà soát, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên các xã sau sáp nhập. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền pháp luật về đất đai, hình sự, hôn nhân gia đình, phòng chống tội phạm ma túy, buôn bán người và xâm hại trẻ em nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trên địa bàn. Qua đó nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần giữ vững ANTT địa phương. 


 Đinh Hòa

Các tin khác


Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục