Bài 1 - Trên rừng, ai cũng có thể trở thành... "con mồi"

(HBĐT) - Trong đêm cuối đông giữa đại ngàn, gió rừng hun hút thổi, bỗng vang lên tiếng nổ đanh, gọn. Chớp lửa từ đầu nòng khẩu súng trên tay Lường Văn Nhấn (SN 1985), trú tại xóm Cun, xã Cun Pheo xé toang bóng đêm tĩnh mịch, đặc quánh khiến "con mồi” gục ngã ngay phía trước...


Trưởng Công an xã Xăm Khòe (Mai Châu) trò chuyện, động viên Hà Văn Thoa rũ bỏ ám ảnh trong quá khứ để vươn lên trong cuộc sống. 

Phát súng oan nghiệt

Sau tiếng nổ đanh gọn, khô khốc, Lường Văn Nhấn hân hoan chạy đến nhặt "chiến lợi phẩm”. Nhưng. Trước mặt Nhấn không phải là con thú mà là... Bùi Văn Công, bạn săn và cũng là người cùng xóm đang nằm bất động trên vũng máu. 

Ngay sau khi bắn nhầm, gây ra cái chết cho Bùi Văn Công trong lúc đi săn, Lường Văn Nhấn đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại cơ quan Công an, Lường Văn Nhấn khai nhận: Chiều tối ngày 14/12/2019, Nhấn cùng với Bùi Văn Công, Hà Văn Ân, Hà Văn Hướng, cùng ở xóm Cun rủ nhau vào rừng săn bắn tại khu vực núi Trạm Té thuộc xóm Cun. Mỗi người mang theo 1 khẩu súng tự chế (súng kíp) giấu trên lán canh nương của ông Bùi Văn Sơn (là bố đẻ của Bùi Văn Công) để đi săn. Khi lên núi phát hiện những vết chân khá to, đoán là dấu vết của một con lợn rừng lớn, cả nhóm chia ra các ngả để rình bắn đón. Khi đang ở vị trí rình "mồi”, Lường Văn Nhấn phát hiện có tiếng sột soạt ở bụi cây phía trước, tưởng đó là con lợn rừng nên đã nổ súng. Phát súng oan nghiệt đã trúng vào vùng đầu, mặt làm Bùi Văn Công tử vong trên đường đưa về nhà. Vụ án đã được Công an huyện Mai Châu khởi tố hình sự với tội danh "vô ý làm chết người”. Đáng nói, trong vụ án này, Lường Văn Nhấn đang là kế toán ngân sách UBND xã Cun Pheo. Còn Hà Văn Hướng cũng là cán bộ hợp đồng của UBND xã Cun Pheo nhưng vẫn bất chấp quy định về quản lý vũ khí vật liệu nổ (VKVLN) ngang nhiên vi phạm.

Qua trao đổi với thiếu tá Hà Đức Vượng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Mai Châu được biết, đây không phải là lần đầu tiên huyện xảy ra việc đi săn thú bắn nhầm người. Trước đây, khi tình trạng người dân sử dụng súng tự chế đi săn bắn diễn ra phổ biến, trên địa bàn cũng đã xảy ra nhiều vụ bắn nhầm gây chết người. 

Ai cũng có thể trở thành "con mồi”

Theo chân Trưởng Công an xã Xăm Khòe Phạm Văn Tùng, chúng tôi về xóm Bước tìm gặp Hà Văn Thoa. Sinh năm 1975, năm nay tròn 45 tuổi, nhưng nhìn Hà Văn Thoa có vẻ già hơn những người đồng trang lứa. Bởi ngoài việc nỗ lực, cố gắng làm việc để nuôi vợ con, Hà Văn Thoa còn phải căng sức để trả món "nợ đời” với gia đình Hà Văn Ủm ở mãi tận Thành Sơn, Quan Hóa (Thanh Hóa). Bởi Hà Văn Ủm chính là... "con mồi” đã lĩnh trọn phát đạn của Hà Văn Thoa trong một vụ bắn nhầm trong chuyến đi săn cách đây hơn 10 năm.

Khi biết mục đích chuyến thăm bất ngờ của chúng tôi, ban đầu, Hà Văn Thoa có ý lảng tránh vì "vẫn còn những day dứt, ám ảnh”. Sau được động viên, Hà Văn Thoa mới mở lòng. Thoa kể: Đó là chuyến đi săn trong rừng đầu tiên của tôi. Ngày ấy, nhà nào cũng có súng, việc sử dụng súng để săn bắn cũng phổ biến chứ chưa bị cấm như bây giờ. Năm 30 tuổi, tôi có khẩu súng đầu tiên, được bạn bè đồng trang lứa dạy cách nhồi đạn, bắn súng, ban đầu cũng chỉ bắn chim chóc quanh nhà, 2 năm sau mới dám theo anh em, bạn bè lên rừng để săn thú. 

Trong tâm trí của Hà Văn Thoa vẫn còn nguyên câu chuyện về đêm định mệnh đó. Trong bữa cơm chiều đông năm 2006, khi nghe Hà Văn Thìn là người anh em họ kể về việc phát hiện một lối lợn đi với những dấu vết trong rừng còn rất mới, cả nhóm gồm Hà Văn Thoa, Hà Văn Khối, Hà Văn Thìn đã rủ nhau đi săn, mỗi người tự về nhà lấy súng. Khi việc chuẩn bị xong, cả bọn kéo nhau lên rừng. Đi từ chập tối đến hơn 6h mới tới địa điểm Hà Văn Thìn bảo có lối lợn đi. 

Theo lối lợn về, mọi người bỗng khựng lại khi nghe tiếng sột soạt sau đám cây rừng. Hà Văn Thoa nhanh tay bóp cò súng và đi về phía "con thú” vừa bắn hạ, dưới ánh đèn pin lờ mờ, trên mặt đất không phải con lợn rừng xấu số, mà là một người đàn ông đang nằm thoi thóp với hàng chục vết thương do viên đạn "ghém” của Hà Văn Thoa gây ra. Gần ngay bên cạnh là khẩu súng săn cũng chuẩn bị nhả đạn với nòng súng hướng về phía trước. "Lúc đó, tôi cũng gai người khi nghĩ, nếu mình không nhanh hơn thì chính mình cũng sẽ trở thành một "con thú” dưới làn đạn của nòng súng này. Trên rừng vào ban đêm, ai cũng có thể trở thành con mồi của một thợ săn nào đó...” - Hà Văn Thoa nhớ lại.

Trở lại câu chuyện, Hà Văn Thoa trăn trở: Hơn 10 năm qua, tôi chưa khi nào hết ám ảnh với cái chết của người đàn ông trong đêm đó. Ngoài sự trừng phạt của pháp luật thì nhiều năm qua, tôi cũng đang phải gánh trả món "nợ” người. Bởi đó là một người chồng, người cha của 2 đứa con nhỏ, là trụ cột chính của một gia đình cũng nghèo khó như mình. Đó cũng là cái giá phải trả - một cái giá rất đắt khi phạm phải sai lầm.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục