(HBĐT) - Thực hiện dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1, huyện Yên Thủy cần giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho nhà thầu thi công chiều dài trên 9 km, tổng số 527 hộ dân bị ảnh hưởng. Với sự vào cuộc tích cực của địa phương, trong đó quan trọng hàng đầu là vai trò lãnh đạo của Huyện ủy, đến nay, Yên Thủy đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB.


Lãnh đạo Huyện ủy Yên Thủy tiếp xúc, đối thoại với người dân xã Bảo Hiệu, tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng thi công dự án giao thông trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Trên thực tế, quá trình GPMB đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong khi dự án đặt yêu cầu cao về tiến độ. Để tạo được sự đồng thuận của các hộ dân chịu ảnh hưởng, vấn đề mấu chốt là phải giúp họ hiểu đúng, hiểu đủ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác GPMB thực hiện các dự án đầu tư công. Vì thế, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp đến tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận với chủ trương chung. Toàn bộ quá trình thông báo thu hồi đất, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… được huyện dồn sức thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, minh bạch. Nhờ đó, đến nay, huyện cơ bản hoàn thành công tác GPMB, đã bàn giao 8,9/9,07 km, đạt 98,6% chiều dài tuyến.

Đó là một ví dụ điển hình về việc thời gian qua, huyện Yên Thủy đã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GPMB nói riêng, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nói chung. Trong 4 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, Huyện ủy đã tổ chức trên 50 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp huyện với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn; HĐND huyện thực hiện trên 170 cuộc tiếp xúc cử tri, 108 cuộc khảo sát, trên 70 cuộc giám sát chuyên đề tại các cơ quan, đơn vị... Thông qua đó, kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh, giải quyết hiệu quả những bức xúc, nổi cộm, duy trì tốt tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn. Cũng nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, huyện Yên Thủy đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân, tạo sự đồng thuận khi thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân. Thực hiện Chỉ thị số 32, ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 35 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PBGDPL, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường phối hợp trong công tác PBGDPL.

Theo thống kê của Sở Tư pháp, trong 15 năm (2003 - 2019), toàn tỉnh đã tổ chức gần 37 nghìn cuộc tuyên truyền PBGDPL đến 2,3 triệu lượt người. Trong đó, ngành Tư pháp đã tổ chức gần 13 nghìn hội nghị. Sở VH-TT&DL duy trì hoạt động hơn 2 nghìn đội tuyên truyền văn nghệ cơ sở, tổ chức gần 100 nghìn buổi biểu diễn, dàn dựng các chương trình nghệ thuật phục vụ Nhân dân và nhiệm vụ chính trị. Sở TN&MT tổ chức lồng ghép tuyên truyền PBGDPL thông qua công tác tiếp nhận, xử lý kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua đường dây nóng. Công an tỉnh triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 32 và các chỉ đạo liên quan đến cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng. Các huyện, thành phố tăng cường phối hợp tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân... Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, trường học, UBND cấp xã xây dựng tủ sách pháp luật, duy trì trên 1.000 tủ sách pháp luật...

Nhìn chung, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trong công tác PBGDPL, thiết thực mang chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi sâu vào cuộc sống, tạo nền tảng pháp lý quan trọng để các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai hiệu quả nhiều chương trình, dự án KT-XH.

Khánh An

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục