(HBĐT) - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, ANTT ổn định, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến người dân.


Trường THCS Lạc Thịnh (Yên Thủy) tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng hình thức sân khấu hóa cho học sinh trong trường.

Để nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL, hàng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Trong đó, chú trọng kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã, thị trấn; tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật mới ban hành cho lãnh đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể. Đồng thời, xác định những nội dung liên quan trực tiếp đến người dân, cũng như địa bàn trọng điểm để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Đồng chí Trần Trung Kiên, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng PBGDPL huyện, Phòng đã hướng dẫn các xã, thị trấn về công tác chuẩn tiếp cận pháp luật. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức TTPBGDPL cho người dân thông qua các hình thức phong phú, hiệu quả, phù hợp với các đối tượng được tuyên truyền. Từ đầu năm đến nay, Phòng đã phối hợp với xã Lạc Lương, Đoàn Kết tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống mua bán người cho gần 500 người. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp tổ chức tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Phối hợp với các xã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy, cho học sinh trên địa bàn ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Ngoài hình thức hội nghị, huyện chú trọng công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, xóm, tủ sách pháp luật cơ sở. Theo đồng chí Trưởng phòng Tư pháp huyện, trung bình mỗi tuần, các xóm tổ chức phát thanh 1 - 2 buổi tuyên truyền, thời lượng 30 phút về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, người dân được tiếp cận, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Trung bình hàng năm, có hàng trăm lượt người dân đến khai thác thông tin tại các tủ sách pháp luật.

Phát huy vai trò hoạt động hòa giải ở cơ sở, huyện đã kiện toàn, duy trì 127 tổ hòa giải, với 838 hòa giải viên ở các thôn, xóm, khu dân cư, đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý. Những tháng đầu năm, đã hoà giải thành 3 vụ việc mâu thuẫn về đất đai. Trung tâm Trợ giúp pháp lý số 6 huyện đã tư vấn pháp luật trên các lĩnh vực 7 trường hợp, trong đó, 5 vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, 2 vụ việc liên quan đến các lĩnh vực khác. Công tác hòa giải, trợ giúp pháp lý đã góp phần giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, củng cố tình làng nghĩa xóm, đồng thời, đây cũng là một kênh thông tin, TTPBGDPL đến người dân, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho Nhân dân, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện ở cơ sở, khiếu kiện vượt cấp, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Đinh Hòa


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục