(HBĐT) - Thực hiện Kế hoạch số 1923, ngày 6/5/2020 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an); Kế hoạch số 199 của Công an tỉnh về tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cùng với việc kiểm tra các vi phạm thường xuyên, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đặc biệt chú trọng thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trên địa bàn. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng này, cần có sự phối hợp của các ngành chức năng.



Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra trọng lượng xe quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh. 

Vi phạm nhưng không dễ xử lý

Theo nhận định của Phòng CSGT (Công an tỉnh), TP Hòa Bình và tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Lương Sơn, tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới, chở quá khối lượng quy định vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, chủ yếu là xe của các doanh nghiệp chở đất, đá, vật liệu xây dựng. Đặc biệt, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, hiện có khoảng hơn 20 doanh nghiệp khai thác chế biến đá, hàng ngày có hàng nghìn chuyến xe ra, vào các mỏ đá, tập trung nhiều xe ô tô trọng tải lớn, thường cơi nới thùng xe để chở quá trọng tải. Các xe này cũng chủ yếu hoạt động vào giờ nghỉ trưa, hoặc các buổi tối, để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Công an. Lái xe khi bị kiểm tra hầu hết không chấp hành, không xuất trình đầy đủ giấy tờ, với lý do chủ doanh nghiệp giữ giấy tờ xe, để kéo dài thời gian, gây cản trở lực lượng chức năng xử lý.

Đồng chí Bùi Khánh Hoàn, Đội tuần tra cơ động, Phòng CSGT cho biết: Đối với những phương tiện xe tải chở hàng, khó khăn trong công tác xử lý của lực lượng Công an là việc lái xe chủ yếu là người làm công, không chấp hành được quy định về giấy tờ liên quan đến phương tiện như giấy phép lái xe, đăng ký xe do chủ phương tiện giữ. Khi yêu cầu lái xe đưa xe lên cân tải trọng, lái xe lại lấy lý do đợi chủ phương tiện đồng ý, nên rất mất thời gian cho lực lượng công tác làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, để kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trọng rất khó khăn, do các doanh nghiệp tìm nhiều cách đối phó lực lượng chức năng. Họ cho người theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT, thấy tổ tuần tra kiểm soát đi làm là bám theo để báo cho các lái xe đối phó.

Cần sự phối hợp của các ngành chức năng

Theo số liệu của Phòng CSGT, trong 10 ngày tiến hành tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ (từ ngày 15-25/5), lực lượng CSGT đã xử phạt 769 trường hợp xe vi phạm, trong đó, 15 trường hợp xe quá khổ, quá tải, chủ yếu là loại xe chở đất, đá, vật liệu. Theo đồng chí Lê Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Phòng CSGT: Để xử lý triệt để vi phạm về xe chở quá khối lượng, xe cơi nới, cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng: Thanh tra giao thông, cơ quan kiểm định, đăng ký và cả các đội quản lý đô thị. Vì thực chất, khi xe chạy trên đường có vi phạm, thì chỉ là lái xe làm thuê cho doanh nghiệp. Muốn xử lý triệt để cần có chế tài, biện pháp xử phạt các doanh nghiệp, chủ xe.

Thời gian qua, lực lượng CSGT cũng đã tuyên truyền, vận động, đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, bất chấp nội dung đã ký cam kết không bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, không vi phạm kích thước thành thùng xe, một số doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh, vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là trên tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn cho xe bốc xếp, chở hàng trên những chiếc xe tải cơi nới thành thùng. Thực tế, lái xe không thể tự ý chở quá khối lượng quy định, nếu không có sự đồng thuận của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vật liệu. Chính vì vậy, cùng với các biện pháp xử lý nghiêm minh của lực lượng Công an, rất cần sự phối hợp vào cuộc của các ngành chức năng. Khi đó, có nhiều biện pháp để xử lý đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm, như rút giấy phép kinh doanh đối với đơn vị vận tải, phạt hành chính đối với đơn vị kinh doanh vật liệu đồng tình bốc quá số hàng vượt quy định, mới đảm bảo được tính răn đe và xử lý triệt để. Ngoài ra, với việc trang bị máy quay ghi hình tại các ca làm việc của lực lượng CSGT, hoàn toàn có thể phạt nguội đối với những chủ phương tiện, lái xe cố tình vi phạm.

     
Phương Linh

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục