(HBĐT) - Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. Lực lượng Công an liên tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy. Tuy nhiên, với những khó khăn trong công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, cần những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy.

 


Lực lượng chức năng làm việc với đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện, xử lý 127 vụ, 188 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, tăng 38 vụ với cùng kỳ năm 2019. Một số địa bàn có nguy cơ cao như Mai Châu, Tân Lạc, TP Hòa Bình. Đánh giá về công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng, tại cuộc họp thông báo tình hình ANTT những tháng đầu năm, đồng chí Trương Quang Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tội phạm về tàng trữ, vận chuyển, mua bán các loại ma túy mới hoạt động ngày càng phức tạp. Trong đó có nhiều loại tiền chất ma túy mới không dễ phát hiện khi sử dụng test ma túy. 

Thực tế, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ án liên quan đến vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Mới đây nhất, ngày 12/6, tại xã Pà Cò (Mai Châu), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an huyện Mai Châu phát hiện, bắt quả tang Hờ A Đua, trú tại xã Hang Kia (Mai Châu) vận chuyển trái phép 1 kg ma túy đá, 2.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan. Trước đó, tháng 1/2020, tại xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn), Phòng PC04 (Công an tỉnh) bắt 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép 1.192 viên ma túy tổng hợp; 199,74 g ma túy đá, tang vật thu giữ còn có 1 ô tô, 7 điện thoại di động. Tháng 2/2020, tại xã Tây Phong (Cao Phong), lực lượng Công an bắt 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm 48,62 g heroin, 960 g ma túy dạng đá; 218,6 g ketamin, 1 ô tô, 5 điện thoại di động. Tháng 3/2020, lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy phối hợp các đơn vị nghiệp vụ phá chuyên án VA009K tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), bắt giữ Đặng Quang Kiêm, trú tại xã Sơn Thủy (Mai Châu) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 1 bánh heroin, 200 viên ma túy tổng hợp. 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an các huyện, thành phố đã phối hợp với Công an một số tỉnh, thành phố bắt giữ 10 vụ, 13 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 2 bánh heroin, gần 9.000 viên ma túy tổng hợp, 10 kg ma túy đá và các loại tiền chất ma túy. Hiện nay, hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều phát sinh tội phạm về ma túy. Điểm nóng là các huyện: Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, TP Hòa Bình... Hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy không còn dừng lại ở mua bán nhỏ lẻ, phục vụ cho đối tượng nghiện, mà đã hình hành các đường dây mua bán trong, ngoài tỉnh, nhiều đối tượng, thành phần. Mặc khác, các điểm kinh doanh quán bar là nơi thanh niên đến vui chơi, giải trí, các đối tượng lợi dụng để mua bán trái phép ma túy. Điều đáng nói, hiện có rất nhiều dạng ma túy được bào chế du nhập vào Việt Nam, là các dạng ma túy tổng hợp, tiền chất ma túy, đều là những chất gây nghiện bào chế dạng kẹo, viên, hoặc tinh dầu hút nên nhiều đối tượng, nhất là thanh niên dễ bị lừa gạt, dụ dỗ, dẫn đến mắc nghiện.

Đồng chí Đinh Quang Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự KT-MT (Công an huyện Tân Lạc) cho biết: Tội phạm ma túy ngày càng hung hăng, thủ đoạn tinh vi. Không ít đối tượng khi bị bắt giữ chống đối quyết liệt. Bên cạnh đó, đối tượng nghiện ma túy cũng ngày càng trẻ hóa, có cả những thanh thiếu niên là học sinh, hoặc đang học nghề. Hiện nay, các chất gây nghiện cũng không còn là ma túy thông thường, mà là các dạng ma túy tổng hợp, tiền chất ma túy mà khi xét nghiệm đối tượng, nhiều loại không thể hiện trên test xét nghiệm.

Cùng với những khó khăn trong công tác đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm, tội phạm về ma túy, công tác trao đổi thông tin, quản lý, giáo dục người nghiện giữa các cấp, ngành thiếu chặt chẽ, cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng phức tạp. Theo báo cáo của ngành LĐ-TB&XH tỉnh, từ đầu năm đến giữa tháng 5/2020, TAND các huyện, thành phố đã thụ lý, giải quyết 123/123 hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, do Công an các xã, phường, thị trấn đề nghị, giảm 21 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục, cai nghiện bắt buộc 7 trường hợp, áp dụng biện pháp hành chính đối với 11 trường hợp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ngoài ra, thực hiện đề án xây dựng địa bàn không có ma túy, nhiều đơn vị đã tiến hành cai nghiện, cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng đối với các đối tượng nghiện, nghi nghiện.

Theo đồng chí Phùng Gia Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy): Khó khăn hiện nay là nhận thức của gia đình và xã hội. Nhiều gia đình bất lực trước áp lực của con cái khi con dính vào ma túy. Vì vậy, gắn liền với ma túy là tệ nạn về trộm cắp, đánh nhau, gây mất trật tự công cộng. Các khu dân cư có người nghiện đã có nhiều nỗ lực để giúp đỡ đối tượng, tuy nhiên, công tác cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng hiện nay gặp khó khăn về kinh phí hỗ trợ. 

Kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ và đấu tranh xử lý

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình, địa bàn, triệt xóa nhiều ổ nhóm tội phạm về ma túy. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 09 tỉnh, năm 2020, tiếp tục có những diễn biến phức tạp về tội phạm ma túy. Nhiều loại ma túy tổng hợp dạng nén ảnh hưởng rất nặng nề đối với người sử dụng, nhưng lại gây khó khăn trong công tác điều tra, nhất là công tác xét nghiệm, phát hiện đối tượng nghiện; đường dây buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy qua địa bàn hết sức phức tạp, nhiều điểm nóng, đối tượng ngày càng manh động. Đặc biệt, khó khăn giai đoạn hiện nay, việc lợi dụng khoa học công nghệ để giao dịch, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy ngày càng phổ biến, sự chuyển hóa giữa tội phạm hình sự và tội phạm ma túy, đối tượng manh động. Tình hình người nghiện chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Chính vì vậy, lực lượng chức năng Công an tỉnh và các ngành thành viên Ban Chỉ đạo xác định triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, triệt xóa tội phạm về ma túy. Tăng cường các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm tình hình trên tuyến, nắm địa bàn, lĩnh vực, khu vực trọng điểm, phức tạp, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của đối tượng nghi vấn, trên cơ sở đó triển khai liên tục các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, cùng với kiểm tra, xử lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, nhất là tại những cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, với mục tiêu, yêu cầu là triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh xử lý đạt kết quả cao. 

Bên cạnh đó, với phương châm kết hợp chặt chẽ phòng ngừa và đấu tranh, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy đã tổ chức 8 đợt tuyên truyền, cho hơn 2.000 lượt người tham gia là hội viên nông dân, học sinh, sinh viên tại các địa bàn trọng điểm. Lực lượng chức năng cũng đã phối hợp với các ngành tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy đến quần chúng Nhân dân, các hội, đoàn thể tại các xã, phường trọng điểm, phức tạp về ma túy. Đặc biệt tập trung tuyên truyền tại các xóm thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền hậu quả, tác hại, hệ lụy của ma túy và những chế tài xử lý nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi phạm tội về ma túy.

Theo Thiếu tá Bùi Duy Nam, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, lực lượng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia công tác phòng, chống tội phạm, nhất là các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng bản Mông xã Hang Kia, Pà Cò. 


 Phương Linh


Ý KIẾN NGƯỜI DÂN

Phát huy vai trò của Nhân dân trong phòng, chống tội phạm

Đồng chí Bùi Duy Tuyên
Trưởng Công an xã Kim Bôi (Kim Bôi)

Tình hình tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, chủ yếu là tội phạm vận chuyển qua địa bàn. Để đấu tranh hiệu quả với công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, rất cần tai mắt và sự tham gia của người dân. Thực tế, người dân rất tinh nhạy trong quá trình tiếp nhận thông tin, cũng là những nguồn tin thân cận của lực lượng Công an tại cơ sở.
    Để phát huy được vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy và tệ nạn xã hội, cần tích cực tuyên truyền cho Nhân dân những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, đặc biệt tuyên truyền về các hành vi, thủ đoạn của đối tượng, để Nhân dân có cách phòng, chống hiệu quả. Hiện nay, tại cơ sở, việc tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa, hội thi, tuyên truyền cổ động có hiệu quả nhất. Qua đó, nâng cao vai trò cảnh giác của người dân, phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh phòng,ống tội phạm.


Xây dựng nhiều hơn nữa mô hình hay về phòng, chống tệ nạn ma túy

Bùi Duy Phương
Cán bộ LĐ-TB&XH xã Đồng Ruộng (Đà Bắc)

Hiện nay, nhiều địa phương đã thực hiện các mô hình như tổ liên gia tự quản, đội xung kích phòng, chống ma túy, CLB gia đình trẻ, CLB thanh niên không vướng tệ nạn xã hội. Đây là những mô hình rất hay. Điều quan trọng là phải nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, có đánh giá, tổng kết để nhân rộng.
      Thông qua các mô hình này, có thể cung cấp thông tin đến người dân tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh và tại địa phương; kiến thức cơ bản về cách nhận biết, phân biệt và tác hại của các loại ma túy phổ biến; biểu hiện thường gặp đối với người nghiện ma túy; một số khung hình phạt quy định trong Bộ luật Hình sự về tội tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thủ đoạn của tội phạm ma túy trong việc dụ dỗ, lôi kéo đoàn viên thanh niên sử dụng, buôn bán các loại ma túy..., từ đó nâng cao nhận thức cho Nhân dân về đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. 




Các tin khác


Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục