Sáng nay (23-7), TAND TP.HCM sẽ xét xử vụ án lừa đảo, vi phạm quy định về cho vay gây thiệt 505 tỉ đồng tại Ngân hàng Phương Nam. Phiên tòa dự kiếnkéo dài đến ngày 28-7.


Ông Trầm Bê được đưa tới tòa từ rất sớm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo cáo trạng, dù biết rõ thông tin về khu đất 10,5 ha (thuộc 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCN QSDĐ) đang thế chấp tại Agribank Chi nhánh 6 không được đầu tư dự án và giấy chứng nhận không thể sang tên sở hữu, sử dụng cho Công ty Thanh Phát (công ty của Dương Thanh Cường), nhưng Dương Thanh Cường vẫn nại ra lý do để Agribank Chi nhánh 6 cho Cường mượn lại 23 GCN QSDĐ và các hợp đồng chuyển nhượng.

Sau đó, Cường đã lấy danh nghĩa Tổng Giám đốc Công ty Bình Phát để lập, ký hồ sơ vay vốn bằng những thông tin gian dối về tình hình tài chính, khả năng trả nợ và thực trạng pháp lý của tài sản đảm bảo ghi trong 23 GCN QSDĐ để chiếm đoạt của Ngân hàng Phương Nam số tiền 185 tỉ đồng.

Ông Trầm Bê (Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam) và 8 bị cáo là cán bộ, nhân viên ngân hàng Phương Nam, đã biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn để xuất cho vay, phê duyệt cho vay, cho Công ty Bình Phát vay, dẫn đến việc ngân hàng Phương Nam bị thiệt hại 505 tỉ đồng.

Trong vụ án, Dương Thanh Cường bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Trầm Bê và 8 đồng phạm bị truy tố tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".


Bị cáo Dương Thanh Cường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Siêu lừa" Dương Thanh Cường và 6 lần lãnh án tù

Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bình Phát) là bị cáo có "thâm niên" hầu tòa (trước đó, Cường từng 9 lần hầu tòa với 6 tiền án). Cường từng liên quan đến nhiều sai phạm gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng tại các ngân hàng, trong đó có Agribank Chi nhánh 6, ngân hàng Phương Nam...

- Ngày 27-6-1996, Dương Thanh Cường bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 20 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế.

- Tiếp đó, ngày 11-8-1996, TAND tỉnh Tiền Giang xử phạt 10 năm tù về tôi Đưa hồi lộ, tổng hợp với bản án trên là 20 năm tù. Cường chấp hành án đến đầu năm 2005 thì được đặc xá tha tù trước thời hạn.

- Đến ngày 15-12-2015 bị TAND cấp cao tại TP.HCM xử phạt 13 năm 6 tháng tù về các tội Lừa dảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

- Ngày 11-5-2016, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

- Ngày 12-5-2016 TAND cấp cao tại TP.HCM xử phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Ngày 10-7-2018, Cường tiếp tục bị TAND TP.HCM xử phạt tù 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục